Nâng cao trách nhiệm và giữ lời hứa với cử tri

Cập nhật: 10-12-2011 | 00:00:00

Sau gần 3 ngày làm việc, trưa hôm qua (9-12), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII đã bế mạc. Kỳ họp lần này đã thông qua 17 nghị quyết quan trọng về các lĩnh vực kinh tế - xã hội  của tỉnh. Đây là cơ sở để các ngành triển khai và thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2012. Là kỳ họp định kỳ cuối năm 2011, một năm mà tình hình tài chính, tiền tệ và kinh tế thế giới tiếp tục có sự biến động, khó khăn. Tuy nhiên với sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực vượt khó, sự đồng thuận của nhân dân, thêm một năm tình hình KT-XH của tỉnh nhà đã có chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì những

khó khăn, thách thức vẫn tiềm ẩn khó lường. Vì vậy, trong kỳ họp này, nhiệm vụ đặt ra cho các đại biểu là hết sức nặng nề. Đó là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể cùng bàn bạc tìm giải pháp để đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2012 và những năm tiếp theo của kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2015 .

Trong chương trình làm việc của kỳ họp, một trong những nội dung mà cử tri đặc biệt quan tâm theo dõi, chờ đợi là việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của các sở ngành chức năng. Theo chúng tôi ghi nhận, tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri ở các địa phương đã kiến nghị nhiều vấn đề như ô nhiễm môi trường, ngập nước, quy hoạch treo, lao động việc làm, tai nạn giao thông... Và tại kỳ họp này, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã tập trung vào các lĩnh vực của 5 sở ngành: Xây dựng, tài nguyên - môi trường, giao thông - vận tải, y tế, lao động - thương binh và xã hội. Như vậy, chủ đề dân sinh tiếp tục là vấn đề “nóng” được đặt lên bàn nghị trường lần này.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đề nghị UBND các cấp cần quan tâm xử lý tốt hơn tồn tại như: đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng cơ bản, xây dựng giao thông, bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng. Về công tác quy hoạch, đại biểu đề cập đến tình hình các khu, cụm công nghiệp chưa khai thác hết diện tích quy hoạch. Một số dự án các khu dân cư thực hiện chậm, kéo dài, có dự án không thực hiện đã gây lãng phí việc sử dụng đất. Trong khi đó, các doanh nghiệp lại rất cần quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân. Công tác cải cách thủ tục hành chính được các đại biểu quan tâm, nhất là sự tụt giảm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Liên quan đến công tác bảo đảm an sinh xã hội, các đại biểu đề nghị tỉnh tổ chức thực hiện đánh giá hộ nghèo và công nhận hộ thoát nghèo, đồng thời có chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo để các hộ này thoát nghèo bền vững.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện tinh thần dân chủ, góp ý thẳng thắn của các đại biểu HĐND tỉnh, thể hiện được vai trò là người đại biểu của nhân dân và trách nhiệm của người đứng đầu các sở ngành trả lời chất vấn. Thành công của kỳ họp là kết quả của sự phát huy tinh thần trách nhiệm của từng vị đại biểu, là sự tập trung trí tuệ và dân chủ của tập thể. Với mục đích đó, hy vọng kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ tạo bước đột phá làm nên sự đổi mới về chất lượng, đáp ứng lại sự quan tâm, kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=427
Quay lên trên