Không nên chủ quan với bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật: 05-11-2019 | 07:44:05

 Mặc dù so với các tỉnh miền Bắc, bệnh sốt xuất huyết (SXH) được ghi nhận trên địa bàn tỉnh có giảm đáng kể; song, ngành y tế khuyến cáo người dân không được lơ là, chủ quan mà cần phải nâng cao ý thức tự phòng bệnh thường xuyên cho bản thân, gia đình và cộng đồng...

 Cán bộ xã An Điền, TX.Bến Cát đến tận hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết

 Tháng 10, 11 hàng năm là cao điểm của bệnh SXH. Đây là thời điểm những cơn mưa xuất hiện nhiều, làm cho nước ứ đọng cũng nhiều hơn. Nước ứ đọng, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn phát triển, gây bệnh trong cộng đồng.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết tình hình bệnh SXH ở các tỉnh miền Bắc đang có chiều hướng tăng rất mạnh, thậm chí có tỉnh tăng gấp đôi, gấp ba so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, ở khu vực phía Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng, bệnh SXH hiện nay vẫn trong vòng kiểm soát được. Số ca bệnh SXH được ghi nhận trên địa bàn tỉnh có tăng nhẹ, trung bình cả tỉnh ghi nhận khoảng vài chục ca/tuần. Mặc dù đang được khống chế, nhưng tình hình SXH trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, số ca mắc có thể tăng nếu chúng ta lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh thường xuyên.

Mỗi người dân phải tự ý thức, tự thực hiện những việc làm này chứ không ai có thể làm thay được. Nếu mỗi hộ dân làm được 2 việc cơ bản, đó là phòng không cho muỗi đốt và giải quyết lăng quăng để nó không phát triển thành muỗi trưởng thành thì sẽ phòng được bệnh SXH...”.

(Bác sĩ HUỲNH THANH HÀ, Phó Giám đốc Sở Y tế)

Để phòng chống SXH, trong thời gian qua, Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động. Trong đó, chiến dịch tổng vệ sinh môi trường là điểm nhấn quan trọng. “So với những năm trước, chiến dịch năm nay được các cấp chính quyền địa phương quan tâm hơn, đặc biệt là ở cơ sở. Không chỉ diễn ra trong tháng phát động, chiến dịch năm nay còn được các địa phương duy trì thực hiện đều đặn hàng tháng. Công tác vãng gia tuyên truyền cho các hộ gia đình, kiểm soát lăng quăng ở cộng đồng trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt. Điều có ý nghĩa khá quan trọng trong công tác phòng, chống SXH nhất là khi có ổ dịch xảy ra, ngành y tế đã phối hợp xử lý ổ dịch tốt, đúng quy trình. Do đó, tình hình SXH trên địa bàn tỉnh so với các tỉnh khác được khống chế tương đối tốt”, bác sĩ Hà nói.

Mưa nhiều, ổ chứa lăng quăng tại các hộ dân cũng xuất hiện nhiều hơn. “Điều mà tôi thường chú ý trong công tác phòng, chống hiệu quả đó là thói quen diệt lăng quăng của mỗi gia đình. Thế nhưng, trên thực tế do chủ quan nên nhiều người không quan tâm thực hiện”, Bác sĩ Hà nói. Theo bác sĩ Hà, mỗi tuần, chỉ cần bỏ ra 15 - 30 phút để giải quyết các vật dụng chứa nước xung quanh nhà mình, lật úp hoặc đập bể nếu không sử dụng, thì khi mưa xuống sẽ không có ổ chứa lăng quăng. Đặc biệt, trứng của muỗi truyền bệnh SXH thường tồn tại sẵn lâu rồi và chỉ chờ mưa xuống là nở ngay, phát triển thành muỗi. Nếu muỗi đó có mầm bệnh (nhiễm vi rút Dengue) thì nhất định khi cắn nó sẽ truyền bệnh cho con người. Nếu người bị muỗi chứa mầm bệnh cắn mà không có sức đề kháng, chưa mắc bệnh bao giờ thì khó tránh khỏi bệnh.

Điều đáng lưu ý trong công tác phòng, chống bệnh SXH là phải có thói quen ngủ mùng để tránh bị muỗi đốt; giải quyết lăng quăng bằng cách xử lý các ổ chứa xung quanh nhà cũng như các vật dụng chứa nước trong sinh hoạt...

Ngoài ý thức tự phòng bệnh của mỗi gia đình, công tác phòng, chống SXH cũng cần được chính quyền các địa phương quan tâm nhiều hơn nữa. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo các ngành có liên quan trên địa bàn cùng tham gia vào cuộc phòng, chống bệnh SXH và chỉ đạo có chuyên môn triển khai các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là phối hợp trong công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, nâng cao ý thức người dân trong phòng bệnh. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh đang ở thời điểm cao điểm, để có lượng thuốc phục vụ công tác dập dịch, cũng như lực lượng tham gia xử lý ổ dịch thì nguồn lực tuyến tỉnh cung cấp cho các địa phương không đủ. Vì vậy, trên cơ sở tình hình ở mỗi địa phương, theo bác sĩ Hà, các địa phương cũng phải hỗ trợ một phần kinh phí cho các đơn vị chuyên môn để xử lý ổ dịch. Điều quan tâm nữa, đó là phải luôn luôn dự trữ đủ cơ số thuốc trong điều trị bệnh SXH, đặc biệt là các dịch truyền.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên