Không thể lơ là với bệnh tay chân miệng

Cập nhật: 03-10-2018 | 08:35:01

Chiều 1-10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trước những diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng của bệnh tay chân miệng. Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, tập trung vào những vùng có số ca mắc cao, nguy cơ bùng phát thành dịch.

Theo thống kê, từ đầu năm đến hết tháng 9, cả nước ghi nhận 53.529 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 25.845 trường hợp nhập viện và 6 ca tử vong tại 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. So với cùng kỳ 2017, số ca mắc trong cả nước giảm 25,3%, số trường hợp nhập viện giảm 20,1%. Tuy nhiên tại một số tỉnh, thành phố lại ghi nhận số ca mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Đà Nẵng, Ninh Thuận. Cục Y tế dự phòng dự báo dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới do tính chất lây truyền, đặc biệt là trong thời điểm học sinh đã tập trung vào năm học mới và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh.

Cục Y tế dự phòng yêu cầu ngành y tế các địa phương tăng cường truyền thông tới người dân thực hiện việc ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay sạch và đồ chơi sạch, đồng thời tổ chức chiến dịch rửa tay bằng xà phòng; phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để phòng chống tay chân miệng trong các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo, phải có đủ phương tiện và vật dụng để người chăm sóc trẻ, học sinh được thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, làm sạch bề mặt đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông dụng. Nếu phát hiện trường hợp mắc bệnh, các nhà trẻ, trường học phải thông báo ngay cho y tế địa phương để khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Với Bình Dương, địa phương nằm trong số các tỉnh, thành phố ghi nhận số ca mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây. Bởi vậy, công tác phòng chống bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt lại phải khẩn cấp hơn. Đặc biệt, Bình Dương là nơi có đông công nhân lao động nhập cư, sinh sống ở những khu nhà trọ tập trung, nhiều khu trọ điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm nên cần hết sức chú trọng đến công tác tuyên truyền để phòng chống. Tình hình di biến động dân cư cũng thường xuyên nên cần chú trọng người mang bệnh từ nơi khác đến dễ lây truyền thành dịch bệnh.

Diễn biến bệnh tay chân miệng cũng như những dự báo vừa được đưa ra đã đòi hỏi ngành y tế cũng như tất cả người dân không thể lơ là trong công tác phòng chống

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên