Kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các chợ, trung tâm thương mại

Cập nhật: 28-06-2014 | 00:00:00

   Hộp chữa cháy ở chợ hàng bông Phú Hòa, TP.TDM không thiết bị, vòi nước mà toàn là bọc nilon! Ảnh: D.CHÍ

 Các nội dung cần quan tâm

Kiểm tra việc trang bị phương tiện PCCC tại các cửa hàng xăng dầu theo quy định tại điều 12 QCVN 01:2013/ BCT; kiểm tra khoảng cách của cửa hàng xăng dầu đối với các công trình lân cận theo quy định tại khoản 3 điều 9 QCVN 01:2013/BCT; thống kê các cửa hàng xăng dầu không bảo đảm khoảng cách gần công trình công cộng, nơi tập trung đông người để có phương án đề xuất chính quyền địa phương di dời. Sau khi kết thúc kiểm tra tập hợp các vấn đề nổi cộm, cấp bách cần giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Nếu thuộc thẩm quyền của sở thì đề xuất Ban giám đốc có hướng xử lý. Nếu không thuộc thẩm quyền của sở thì tham mưu UBND tỉnh, các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Với các trường MN, MG tập trung hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, giáo viên tổ chức thoát nạn cho các bé; hướng dẫn các bé những việc cần thiết khi có cháy, nổ xảy ra. Cần thiết có tham mưu Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương thực hiện tuyên truyền giáo dục kiến thức PCCC cho các trường MN, MG. Yêu cầu này được lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC quan tâm, chỉ đạo chi tiết. “Cán bộ kiểm tra phải quan tâm kiểm tra, hướng dẫn việc lắp đặt thiết bị sử dụng điện tại các trường MN, MG; bởi không ít trường, trước đây khi xây dựng đã không qua công tác thẩm duyệt an toàn PCCC. Cụ thể như các trường hợp lắp đặt thiết bị, ổ cắm điện quá thấp so mặt đất, gần sàn nhà, khi trẻ con vui đùa, nghịch phá sẽ dễ bị điện giật. Đặt ra tình huống, giả thiết gắn với thực tế cho việc thoát nạn, chữa cháy phải xử lý ra sao, giúp cơ sở nhận biết những nguy cơ và biện pháp xử lý. Không nêu vấn đề làm người nghe hoang mang lo sợ như cháy ngay cửa ra vào thì tổ chức thoát nạn ra sao? Vấn đề này chỉ xảy ra khi ai đó cố tình gây cháy; vì cửa ra vào luôn có nhiều người qua lại, rất dễ phát hiện và rất ít nguy cơ xảy ra cháy”! Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC căn dặn.

Nâng cao ý thức trong cộng đồng

Mục đích của đợt kiểm tra nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng xăng dầu, trường MN, MG trên địa bàn. Thông qua việc kiểm tra nhằm phát hiện các vấn đề liên quan đến công tác an toàn PCCC đối với các cơ sở này để có biện pháp phòng ngừa, khắc phục cụ thể, phù hợp với tính chất hoạt động của cơ sở. Ngăn ngừa, làm giảm nguy cơ xảy ra cháy nổ tại các cơ sở trên là thiết thực góp phần ổn định tình hình và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Từ đó, Sở Cảnh sát PCCC đặt ra yêu cầu đối với các Phòng Cảnh sát PCCC địa phương cần làm tốt công tác điều tra cơ bản đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng xăng dầu, trường MN, MG trên địa bàn quản lý. Kiểm tra phải gắn với việc hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật PCCC cho người đứng đầu và cán bộ, công nhân viên làm việc tại cơ sở. Thực hiện việc kiểm tra đúng với quy trình công tác, đúng pháp luật; không lợi dụng việc kiểm tra để gây khó khăn, làm phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ sở; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC lưu ý, phần lớn các chợ, trung tâm thương mại, trường MN, MG trên địa bàn là công trình dân dụng cải tạo lại nên yêu cầu về an toàn PCCC chưa bảo đảm. Trường hợp công trình cũ cải tạo lại thì hướng dẫn chủ cơ sở cho sửa chữa, bổ sung các yêu cầu về an toàn PCCC. Với các chợ, trung tâm thương mại cũ cải tạo lại thì phải bảo đảm lối đi thông thoáng, hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, không bày hàng che lấp các vị trí quan trọng như ổ cắm điện, nơi để thiết bị chữa cháy. Tuyệt đối xử lý các trường hợp nấu ăn, đốt nhang đèn trong các sạp chợ; vì đây là nguy cơ của cháy nổ.

Trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số chợ do tư nhân đầu tư như chợ Bến Cát, chợ hàng bông Phú Hòa (TP.TDM) không bảo đảm an toàn về PCCC. Đặc biệt, tại TX.Thuận An có chợ Thuận Giao tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ do che chắn bít kín, dồn tiểu thương vào trong; nếu xảy ra sự cố cháy thì nguy cơ chết người là rất cao nhưng khi đoàn kiểm tra đến làm việc thì chủ cơ sở này không hợp tác, cho dù có cả chính quyền địa phương tham gia. Đại tá Lê Anh Việt chỉ đạo: Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền về nhiệm vụ, nội dung công tác kiểm tra. Nếu chủ đầu tư tiếp tục không phối hợp thì có văn bản tham mưu chính quyền địa phương ra quyết định đóng cửa cơ sở; vì nguy cơ cháy nổ cao, có khả năng gây chết người, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự nếu xảy ra cháy lớn, cháy lan!

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên