Kiên cố hóa trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa

Cập nhật: 13-06-2012 | 00:00:00

Trong những đợt giám sát của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và các tỉnh miền Đông Nam bộ về công tác đầu tư cho giáo dục ở các tỉnh, thành, khi về Bình Dương các đoàn đều đánh giá cao sự đầu tư của tỉnh. Bình Dương tự hào khi thuộc hàng top 5 - 10 tỉnh, thành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục.    Trường tạo nguồn THCS Mỹ Phước (Bến Cát) được đầu tư xây dựng khá quy mô

Trường lớp dần khang trang

Những đánh giá trên là xác thực, vì mạng lưới trường lớp được phát triển rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đáp ứng tương đối phục vụ quy mô phát triển giáo dục. Số phòng học, trường lớp được kiên cố hóa ngày càng nhiều, nhiều trường học đã được xây dựng lầu hóa. Mỗi khi về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh là mỗi lần chúng tôi ngỡ ngàng vì những ngôi trường lầu mọc lên sừng sững, khiến cho bộ mặt vùng quê càng thêm khởi sắc. Đó là các trường THCS An Linh (Phú Giáo), THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), tiểu học Phú An (Bến Cát)...

Theo thống kê của ngành GD-ĐT, tính đến 1-5, toàn tỉnh có 164/334 trường công lập được lầu hóa, đạt tỷ lệ 49,10%. Những trường được xây dựng sau này đều đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia, do đó mỗi công trình trường có vốn đầu tư lên đến vài chục tỷ đồng. Và tính đến nay, toàn tỉnh có 107 trường (không tính các trung tâm giáo dục thường xuyên) đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 32,82%. Ngoài ra còn có thêm 2 trường mầm non và 1 trường THPT nhiều cấp ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia.

Có thể nói, thời gian qua, ngành GD-ĐT đã được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ cho nhu cầu phát triển giáo dục. Tuy nhiên hiện nay những huyện, thị có khu công nghiệp, kèm theo là lượng dân nhập cư gia tăng hàng năm như các TX.TDM, Dĩ An, Thuận An, Nam Tân Uyên, do đó nhu cầu xây dựng thêm trường lớp phục vụ cho số học sinh tăng thêm hàng năm càng trở nên bức xúc.

Kế hoạch phát triển đến năm 2011-2015

Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XI có nêu: “... Bố trí quỹ đất và vốn đầu tư hợp lý để có điều kiện phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Phấn đấu đến năm 2015 sẽ lầu hóa 100% trường THPT, THCS, Trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật - hướng nghiệp; 70% trường tiểu học, 50% trường mầm non được lầu hóa. Có 60 - 65% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS; đến năm 2012 hoàn thành phổ cập bậc trung học, đến năm 2015 phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi...”.

Để đạt các mục tiêu trên, ngành GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành quy hoạch và đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp để đủ điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, tăng tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương cho hay, giai đoạn 2011-2015, tỉnh tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất trường học kiên cố và đồng bộ về xây lắp và thiết bị theo từng loại hình trường: mầm non, tiểu học, THCS, THPT... xây dựng mới bảo đảm phục vụ phát triển giáo dục và việc tách nhập các đơn vị, địa giới hành chính trong tỉnh; xây dựng mới thay thế chống xuống cấp; xây dựng cải tạo nâng cấp mở rộng... bảo đảm sau khi xây dựng hoàn chỉnh từng trường phải đạt tiêu chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất trường học. Việc xây dựng cơ sở vật chất trường học phải đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 30 xã thực hiện nông thôn mới. Bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất để triển khai tốt đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi”. Xây dựng được hệ thống trường chuyên, trường chất lượng cao và các trường tạo nguồn cấp THPT. Ngoài ra, giai đoạn 2011-2015, tỉnh có 5 trường THCS tạo nguồn là: Chu Văn An (TX.TDM), Bình Thắng (TX.Dĩ An), Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), Mỹ Phước (Bến Cát), Trần Hưng Đạo (Phú Giáo), giai đoạn 2016-2020 sẽ phát triển thêm trường Lê Thị Trung (Tân Uyên) và Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dầu Tiếng). Trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) được chọn là trường chất lượng cao.

Phục vụ cho nhu cầu phát triển giáo dục, trong giai đoạn này, tỉnh thành lập và xây dựng mới 31 trường mầm non, 23 trường tiểu học, 23 trường THCS, 7 trường THPT, 2 trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật - hướng nghiệp. Đồng thời tăng quy mô đầu tư đối với 120 công trình xây dựng mới thay thế, xây dựng cải tạo nâng cấp mở rộng 85 công trình trường được xây dựng trước đây. Cũng trong giai đoạn này, chỉ tiêu đề ra là sẽ xây dựng mới 100% các trường mầm non, tiểu học theo mô hình bán trú. Tại mỗi huyện, thị xã sẽ xây dựng 2 trường trung học bán trú hoặc 2 buổi/ngày. Đối với trường THPT chuyên Hùng Vương cũng sẽ được trang bị, xây dựng bổ sung một số hạng mục xứng tầm với một trường chuyên...

Kiểm nghiệm qua hơn 1 năm thực hiện đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp trên địa bàn

tỉnh thì tiến độ đang theo chiều hướng thuận lợi. Năm 2011 có 43 công trình hoàn thành. Năm 2012, tính đến 15-5, có 12 công trình hoàn thành, 24 công trình đang thi công, 33 công trình lập dự án, 18 dự án đang thẩm định, 88 công trình đã có chủ trương đầu tư đang lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư.

A.Sáng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1130
Quay lên trên
X