Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là

Cập nhật: 24-11-2013 | 00:00:00

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi ôn lại lịch sử Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là.

Vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, tình hình cách mạng của miền Nam nói chung, tại Cà Mau nói riêng diễn biến rất phức tạp. Trung ương Cục có chỉ thị về chiến dịch phá “quốc sách ấp chiến lược” của Mỹ - Diệm và quyết định chọn Cà Mau làm điểm mở đầu cho chiến dịch Thu – Đông, hướng đột phá then chốt nam Cà Mau gồm hai Chi khu: Cái Nước, Đầm Dơi và các đồn bốt xung quanh nhằm phá thế kìm kẹp của địch.

  Diễu binh tại lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đầm Dơi-Cái Nước-Chà Là (Ảnh: QĐND)

Trong tình hình đó, quân và dân Cà Mau cùng lực lượng vũ trang Quân Khu 9 tạo nên chiến thắng vang dội Đầm Dơi, Cái Nước, Chà Là khi tiêu diệt và bắt sống trên 1.000 tên địch, bắn rơi và bị thương nặng nhiều máy bay, thu về nhiều vũ khí, quân trang, quân dụng của địch; phá vỡ tuyến phòng thủ kiên cố của địch phía nam Cà Mau.

Chiến thắng Đầm Dơi, Cái Nước, Chà Là khẳng định bước trưởng thành vượt bậc của vũ trang cách mạng, sự kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng vũ trang Cà Mau và Quân khu 9; đánh bại chiến dịch không vận lớn nhất ĐBSCL trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Theo ông Nguyễn Thành Tươi với ý nghĩa và tầm vóc to lớn của thắng lợi này đã tạo động lực mạnh mẽ cho quân và dân Cà Mau nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung không ngừng tham gia xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới.

Trước đó, tỉnh Cà Mau tổ chức lễ động thổ xây dựng Khu di tích “Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là” rộng 3ha, với kinh phí gần 40 tỉ đồng, tại ấp Chà Là (xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi) gồm các hạng mục như: San lấp mặt bằng, hàng rào nhà truyền thống, bia liệt sĩ, cụm tượng đài.

Cùng với đó là hoạt động triển lãm ảnh nhằm tôn vinh những giá trị to lớn của lịch sử dân tộc và chặng đường xây dựng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hơn 300 bức ảnh trưng bày tại phòng triển lãm của hai huyện: Đầm Dơi và Cái Nước đã khắc họa đậm nét hào khí chiến đấu và thắng lợi vẻ vang của quân dân Cà Mau nói riêng và vùng Tây Nam bộ nói chung trong trận đánh lịch sử Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên