“Lai rai” với bia, thực phẩm mùa tết!

Cập nhật: 12-01-2012 | 00:00:00

Tại sao với một nền kinh tế thuộc nhóm nghèo với hàng loạt vấn đề đang phải chạy vạy “toát mồ hôi” từ Nhà nước đến từng người dân, doanh nghiệp, nhưng mà lại “xa xỉ” với bia đến vậy! Báo chí lên tiếng việc bia ngoại tràn ngập thị trường trong nước và được người tiêu dùng Việt đón nhận nhiệt tình. Đó là chưa kể số lượng nhà máy bia nhan nhản trên khắp các tỉnh, thành từ cao cấp cho đến bình dân.

Có lẽ không chỉ là bia, rượu cũng là thức uống mà người Việt tiêu thụ cũng khủng khiếp không kém. Nếu có thống kê chắc cũng thuộc nhóm những nước đứng đầu thế giới? Không có thống kê nhưng cũng biết được rằng, trên lãnh thổ này cứ bước ra ngõ là gặp quán rượu, từ thành thị tới nông thôn đều vậy cả. Từ rượu gạo, bắp, khoai mì cho đến rượu tây, tàu đều “chơi tuốt” và kể cả rượu độc gây chết người cũng xảy ra nhiều nhưng “sự nghiệp” uống thì chưa bao giờ dừng lại. Lai rai... cái sự uống của người Việt, nghe mà phát khiếp. Và mùa tết cũng là mùa “bùng nổ” của rượu bia và hàng loạt hệ lụy khó lường, lo thật!

Nói chuyện uống nhưng cũng không quên chuyện ăn. Dịp tết lại càng lo hơn về chất lượng thực phẩm. Hàng loạt vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm được các cơ quan chức năng, báo chí phát hiện chỉ mới nghe đã muốn “ói”! Hầu như tất tần tật các loại thực phẩm thiết yếu đều có những vấn đề về vệ sinh thực phẩm đáng báo động. Thịt thối, mứt nhuộm phẩm màu, kẹo “bẩn”... tất cả đang có mặt trên thị trường quả thực đang làm “rối trí” người tiêu dùng. Người kinh doanh vì lợi nhuận đã coi thường sức khỏe người khác là hành vi cần lên án. Nhưng bên cạnh cần phải nhìn nhận lại công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các đơn vị chức năng từ địa phương đến các bộ, ngành. Một cán bộ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết rằng, hầu như các cơ sở vi phạm chỉ nhắc nhở là chính. Có lẽ sự nhẹ tay trong khâu xử lý đã “thúc đẩy” sản xuất thực phẩm bẩn phát triển mạnh chăng?

Xuân về, nói chuyện lo lắng chẳng ham chút nào. Rượu nồng, dưa kiệu, kẹo mứt, những hương vị không thể thiếu trong tết Việt, nhưng cẩn trọng trong uống, ăn cũng không bao giờ thừa!

TRIÊU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên