Nôn nao chờ thưởng tết!

Cập nhật: 10-01-2012 | 00:00:00

Thưởng là một hình thức khuyến khích, động viên, biểu thị lòng ghi ơn công sức đóng góp của cá nhân, tập thể; thưởng tết là lời cảm ơn của đơn vị, chủ doanh nghiệp chuyển đến người lao động nhân dịp xuân về. Đây là tập tục đẹp thể hiện sự quan tâm, đánh giá cống hiến đối với các thành viên trong đơn vị sau một năm làm việc, cũng là động lực thúc đẩy họ tiếp tục hết lòng vì sự phát triển của doanh nghiệp và lợi ích bản thân.

Như đã thành thông lệ, cứ trước tết cổ truyền, đông đảo người lao động râm ran luận bàn, quan tâm đến khoản thưởng và ai cũng nôn nao trông đợi! Đó là khoản thu nhập cao hơn mọi khi mà họ được hưởng, tùy vào công việc làm ăn của đơn vị, tùy vào hiệu suất công tác của từng người. Doanh nghiệp nào mở mang, làm ăn phát đạt tất nhiên thưởng tết sẽ cao; song cũng có đơn vị gặp khó khăn, đình đốn, lo bảo đảm đủ lương đã là may thì nay lấy đâu ra mà thưởng! Thưởng cao hay thấp đều do trích từ lợi nhuận, thể hiện một phần năng lực của đơn vị và “uy tín” của chủ doanh nghiệp.

Với hàng trăm ngàn lao động nhập cư ở tỉnh ta, thu nhập chủ yếu hàng tháng khoảng vài triệu đồng; phần đông chi tiêu còn chật vật, tháng nào tằn tiện cũng hết vèo ngay tháng đó! Tình trạng giá cả sinh hoạt tăng nhanh như hiện nay thì đối với họ khoản thưởng tết sẽ càng thêm có ý nghĩa và giá trị vô cùng. Dường như ai cũng sẽ thêm vui khi có tiền thưởng kha khá, đủ lộ phí cho chuyến về thăm nhà, gửi được chút quà cho người thân, sắm vài bộ quần áo mới tinh tươm cho con trẻ để chúng khỏi tủi thân với bè bạn, xóm giềng.

Dịp cận tết, trên các phương tiện thông tin đã đưa tin về khoản thưởng cuối năm của một tập đoàn kinh tế, mức thưởng là giá trị căn hộ lên đến 8 tỷ đồng và 200 triệu đồng tiền mặt. Nghe vậy thì ước mơ, suýt xoa nhưng đại đa số người lao động chẳng so bì; bởi lẽ họ hiểu đây là trường hợp cá biệt vì vẫn còn có nơi như một điểm trường tiểu học ở vùng cao biên giới tỉnh Lai Châu mà phần quà tết cho thầy cô giáo chỉ là một... tờ lịch treo tường, chưa đến 20.000 đồng! “Trông người lại nghĩ đến ta” mà họ an lòng chấp nhận. Có ít - xài ít. Biết tính toán khéo thì thể nào cũng đón được mùa xuân vui vẻ.

Trong năm qua, tình hình kinh tế khó khăn; không ít số doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ phải đối mặt với nhiều thách thức về thị trường, tài chính... đã phải nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nay đang cố gắng tối đa để có thể xoay xở thưởng tết cho công nhân. Có đơn vị hoạt động cầm chừng giờ đây cũng lâm cảnh bế tắc, ngặt nghèo khi phải đôn đáo chạy lo thưởng tết. “Chút ít cũng là vui” - họ mong được cảm thông, chia sẻ khó khăn. Cũng chính nhờ vận dụng tốt chính sách quản trị linh hoạt mà người lao động ở nơi này đã chung vai, giảm nhẹ áp lực về thưởng tết, bớt phần gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Xem ra, đây cũng là giải pháp căn cơ để ổn định tâm lý của người lao động, tin tưởng nhau vượt khó, xác định rõ tiếp tục gắn bó lâu dài với đơn vị sau thời gian nghỉ tết.

THANH NHÀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=350
Quay lên trên