Làng mai Vĩnh Phú: Hứa hẹn một mùa bội thu

Cập nhật: 28-01-2019 | 06:17:38

 Hàng ngàn chậu mai tết ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đã được thương lái khắp các tỉnh, thành đặt mua. Người trồng mai vui mừng vì hy vọng năm nay số chậu mai đưa ra thị trường sẽ được bán hết, không phải thu về như mọi năm.

 Khí hậu thuận lợi

Dạo quanh các vườn mai lớn ở phường Vĩnh Phú những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận niềm vui lộ rõ trên gương mặt của những người trồng mai. Với người trồng mai kinh doanh thì khâu chăm sóc mai những ngày giáp tết là hết sức quan trọng. Chỉ tính riêng khâu lặt lá mai, nếu chậm trễ vài ba hôm thôi coi như cây mai sẽ trổ hoa chậm, không kịp thời vụ. Hoặc sớm hơn vài ngày, cây mai cũng nở sớm trước tết, bán ra thị trường không ai mua. Thông thường, đến ngày rằm tháng chạp thì người trồng mai đồng loạt lặt lá để mai kịp trổ hoa đúng dịp tết. Tuy nhiên, theo các nghệ nhân, tùy vào “sức khỏe” của từng cây mai trong quá trình chăm sóc mà bằng mắt thường có thể nhận biết cây mai ấy trổ hoa sớm hay muộn để có khâu chăm sóc phù hợp.

Ông Lê Đức Trọng chăm sóc những cây mai để chuẩn bị giao cho khách

So với mọi năm, năm nay người trồng mai ở phường Vĩnh Phú tự tin mai sẽ được mùa, bán được giá. Những năm trước, đến thời điểm hiện tại, nhiều vườn mai đã trổ hoa vàng mặc dù khâu chăm sóc rất chu đáo. Nhưng năm nay, hầu hết các vườn mai chưa cây nào trổ hoa, chỉ lác đác vài nụ đầu xuân. Nghệ nhân Huỳnh Văn Tấn, chủ vườn bonsai nhiều năm tuổi ở KP.Tây, cho biết: “So với các loài hoa thì hoa mai cực kỳ khó chăm sóc. Ngoài việc bón phân thuốc cả năm, mai phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Thời tiết nóng quá hay lạnh quá đều khiến cây mai nở sớm. Năm nay khí hậu ôn hòa, không nóng cũng không lạnh, nên rất hợp cho việc chăm sóc mai. Nếu khí hậu không thay đổi đột ngột những ngày cuối năm thì không có lý do gì để hoa mai năm nay không được mùa”.

Ông Lê Đức Trọng, chủ một vườn mai hơn 2.000 gốc ở KP.Đông, cho biết hầu hết các nhà vườn kinh doanh mai ở Vĩnh Phú đều sợ khi cơn bão số 9 vừa qua gây ngập nhiều vườn mai. Một khi cây mai đã ngập là sức khỏe suy yếu, không thể đưa mai ra thị trường để bán vụ tết. Tuy nhiên, năm nay thời tiết ôn hòa trong những ngày cuối năm, cho thấy những cây mai bị ngập trước đó có khả năng trổ hoa sung sức đúng dịp tết. “Việc khiến nhà vườn lo nhất là hoa mai nở trước tết; như thế, khi đưa mai ra thị trường chỉ bán được khoảng 30% số lượng, đồng thời bán không được giá và phải đưa mai về lại vườn chăm sóc chờ năm sau bán. Năm nay, tôi tự tin số mai mình đưa ra thị trường sẽ bán hết 70% số chậu”, ông Hiền nói.

Hứa hẹn mùa bội thu

Theo Hội Nông dân phường Vĩnh Phú, hiện trong phường còn khoảng 17 hộ trồng mai kinh doanh, nhưng trung bình mỗi năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng hơn 3.000 chậu mai tết. Điều khiến bà con nông dân vui mừng là năm nay khí hậu ôn hòa, mai sẽ nợ đúng dịp tết nên các lái buôn khắp các tỉnh, thành đã đổ về phường mua hoa sớm hơn mọi năm. Hầu hết số mai trong chậu đã được đặt mua. Điển hình như vườn hoa mai của ông Trọng với hơn 1.000 gốc trồng trong chậu đã được các thương lái bao tiêu. “Nếu mọi năm chỉ bán các tỉnh lân cận thì năm nay hoa mai của tôi được đưa ra bán đến các tỉnh miền Trung. Ở Vĩnh Phú đa phần bà con chỉ kinh doanh hai loại mai chính là dão hạt và dão Thủ Đức. Hai loại mai này có sức đề kháng tốt, trổ hoa từ 7 - 12 cánh và nở xuyên suốt cả tháng mới hết hoa. Vì thời gian trổ hoa rất dài, nên người chơi ở các tỉnh, thành dần dần ưa chuộng. Trung bình mỗi chậu tôi bán ra thị trường có giá từ 4 - 5 triệu đồng; trong đó có chậu lên đến hàng chục triệu đồng. Nếu không có gì biến động, năm nay người trồng hoa ở Vĩnh Phú sẽ có thu nhập khá cao so với mọi năm”, ông Trọng tâm sự.

Không có nhiều gốc mai bán ra thị trường như ông Trọng, nhưng vườn mai bonsai của ông Huỳnh Văn Tấn từ lâu đã có thương hiệu ở làng mai Vĩnh Phú. Với cách chăm sóc, tạo dáng công phu, ông luôn tạo ra những chậu mai đẹp hút hồn trong ngày xuân. Cũng vì thế mà ông trồng mai không đưa ra thị trường để chào bán, mà luôn được người chơi mai ở khắp các tỉnh đổ về tìm mua. Bên cạnh đó, vườn nhà ông còn là địa chỉ đáng tin cậy để sau một mùa tết, người chơi lại đưa mai về đây nhờ ông chăm sóc với tiền công khá rẻ.

Theo ông Tấn, hiện người trồng và kinh doanh mai ở Vĩnh Phú đã giảm nhiều. Nếu vào thời điểm năm 2000 cả phường có gần 40 người kinh doanh mai thì hiện con số này chỉ còn một nửa. Nguyên nhân là do thời tiết những năm gần đây biến động nhiều, mưa lạnh thất thường nên mai thường xuyên bị mất mùa, không cho hoa nở đúng dịp tết. Khi kinh doanh mai không đem lại lợi nhuận cao, người trồng chuyển sang kinh doanh các ngành nghề khác...

“Để làng mai Vĩnh Phú hồi sinh, tạo được thương hiệu mạnh trên thị trường hoa mai tết, thời gian gian qua, phường Vĩnh Phú đã thành lập Tổ hợp tác trồng mai, qua đó thu hút được nhiều hộ tham gia. Qua những buổi giao lưu, gặp mặt, người trồng mai được các nghệ nhân có kinh nghiệm truyền đạt cách chăm sóc đạt hiệu quả tốt nhất, tạo được mối liên kết trong việc đưa hoa ra thị trường trong dịp tết, bước đầu đã đem lại hiểu quả khả quan”, ông Nguyễn Thanh Giàu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Phú chia sẻ.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên