Lắng nghe để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 03-07-2018 | 08:16:41

Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ chuyển biến tích cực; niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế tuyến dưới được củng cố. Đó chính là tin vui của ngành y tế TX.Dĩ An sau mỗi lần đối thoại và lắng nghe ý kiến người dân.

Bước chuyển tích cực

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua, ngành y tế TX.Dĩ An được đầu tư khang trang và từng bước hiện đại. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ với đầy đủ các thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị. Mạng lưới y tế các phường không ngừng phát triển. Hiện toàn ngành y tế thị xã có 255 cán bộ công chức, viên chức, trong đó có 40 bác sĩ. Riêng Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, trong đó đã thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, cung cấp đầy đủ dược, vắc xin, sinh phẩm, quản lý giá thuốc theo đúng quy định. Mạng lưới y tế cơ sở luôn được quản lý và kiện toàn, 100% trạm y tế tuyến phường có bác sĩ, 100% các khu phố có nhân viên y tế và cộng tác viên y tế.

Chương trình “Alo-Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” lần thứ 4 với chủ đề: Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh của đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm Y tế thị xã. Ảnh: N.T

Cùng với đó, ngành y tế TX.Dĩ An cũng tập trung chỉ đạo nâng cao y đức của đội ngũ y, bác sĩ; tổ chức tọa đàm “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”; tổ chức “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm”; thành lập mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe của TTYT thị xã; phối hợp tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp cho người bệnh và thân nhân khi khám chữa bệnh… Nhờ đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt hơn, người dân có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại và tăng mức độ hài lòng.

Anh Trần Văn Linh (khu phố Đông An, phường Tân Đông Hiệp) cho biết: “Tôi ít khi phải đi bệnh viện, một phần vì là thanh niên còn trẻ, khỏe, một phần là nghe phản ánh một số tiêu cực tại các cơ sở y tế nên tôi dị ứng với bệnh viện lắm. Nhưng lần này, bị tai nạn, được đưa vào TTYT thị xã để khám chữa, được tận mắt chứng kiến cơ sở vật chất, chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ của các bác sĩ nơi đây, tôi đã có cái nhìn khác về ngành y tế”.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế TX.Dĩ An. Để làm được điều này, ngành y tế thị xã tiếp tục tập trung vào việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trong đó, nâng cao y đức tại các đơn vị y tế được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của toàn ngành.

Nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng y tế, hướng đến sự hài lòng của người dân, thời gian qua, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khám chữa bệnh của các y bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… TTYT TX.Dĩ An còn thể hiện tinh thần cầu thị bằng việc tập trung thiết lập và mở rộng nhiều hình thức để lắng nghe phản ánh của người dân, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, xã hội vào việc nâng cao chất lượng khám bệnh qua hình thức đường dây nóng và qua những diễn đàn “lắng nghe ý kiến nhân dân”, những buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp cho người bệnh và thân nhân trong quá trình khám chữa bệnh…

Vừa qua, chương trình “Alo, Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” lần thứ 4 với chủ đề “Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh của đội ngũ y bác sĩ TTYT thị xã”, tiếp tục ghi nhận giải quyết các vấn đề người dân mong đợi trên lĩnh vực y tế. Từ đó, tạo sự hài lòng trong nhân dân và người bệnh về chất lượng, tinh thần phục vụ khi khám và điều trị bệnh tại các trung tâm, cơ sở y tế trên địa bàn. Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc TTYT TX.Dĩ An, cho biết: “Bên cạnh những hình ảnh đẹp “lương y như từ mẫu” của người thầy thuốc, thì đâu đó vẫn còn một bộ phận bác sĩ, cán bộ y tế chưa làm hết trách nhiệm với lời thề Hippocrates trong sáng. Họ thờ ơ, cáu gắt với nỗi đau của người bệnh. Những hình ảnh đó không phải là phổ biến, mà đây đó xảy ra như kiểu “con sâu làm rầu nồi canh”. Trước những tồn tại đó, TTYT TX.Dĩ An đã mạnh dạn đề ra các giải pháp chấn chỉnh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo hài lòng cho người bệnh. Trung tâm đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện các quy tắc ứng xử, gắn với đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là, tập trung nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự hài lòng của nhân dân và người bệnh.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, TTYT thị xã đã niêm yết công khai số điện thoại đường dây “nóng” của ngành y tế, số điện thoại Ban Giám đốc của trung tâm và lắp đặt 3 hòm thư góp ý tại các vị trí dễ thấy như khu khám bệnh, khu cấp cứu, khu tiêm ngừa và các khoa điều trị. Hòm thư này được Ban Thanh tra nhân dân của công đoàn cơ sở quản lý và xử lý theo đúng quy trình và quy định.

Bác sĩ Đỗ Việt Hùng chia sẻ: “Trong ngành y, áp lực công việc là điều không tránh khỏi. Nhưng không niềm hạnh phúc nào có thể so sánh được với niềm vui cứu sống hoặc chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân. Những cái nắm tay thật chặt, những bức thư cảm động và sự cảm ơn chân thành của bệnh nhân gửi đến đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc mình trong thời gian điều trị chính là niềm hạnh phúc, là nguồn động viên lớn lao nhất giúp chúng tôi lấy lại năng lượng, sức mạnh để tiếp tục phục vụ người dân thật tốt mỗi ngày”.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên