Lãng phí và lãng tránh!

Cập nhật: 16-03-2012 | 00:00:00

Hẳn là có chủ ý của những người thực hiện khi những thước phim đầu tiên của Câu chuyện lãng phí bắt đầu từ những thửa ruộng khô cằn của vùng đất Quảng Trị nghèo khó. Nơi đó, mùa mưa thì dư thừa lụt lội, nước ngập trắng đồng, nhấn chìm nhà cửa, nhưng mùa nắng thì lại đồng khô cỏ cháy, thiếu nước cho cả sản xuất lẫn sinh hoạt của con người. Vậy nên, Đá Mài - một công trình thủy lợi được đầu tư bài bản phục vụ tưới tiêu, dù quy mô nhỏ cũng đã mang lại sự háo hức cho bao hộ nông dân quanh vùng. Ấy vậy mà không hiểu vì lý do gì thiết kế của công trình này lại cho những đoạn kênh mương “nằm” ở dưới thấp, để mặt ruộng “hóng gió” trên cao, nước dưới kênh nếu có thì cứ chảy chơi vậy, ruộng “khát vẫn hoàn khát”, bởi nước có chảy ngược bao giờ!

Cũng tại Quảng Trị, những hình ảnh của Khu thương mại tự do Lao Bảo, cửa ngõ giao thương với nước bạn Lào đã cho người xem thấy sự “hoành tráng” về quy mô. Nhưng tiếc thay, đối nghịch với những công trình “hoành tráng” đó là sự đìu hiu đến khó tin nhưng lại là sự thật. Hàng loạt khu nhà thương mại xây xong đã mấy năm nhưng không có người mua bán, những đường nối nội bộ trong toàn khu lại để cho trâu, bò “dạo chơi”! Cảnh vật của khu thương mại này thực sự buồn như cảnh phim một người bảo vệ ngồi ngắm... mưa rơi qua khung cửa mà những người làm phim đã ghi lại được. Không đưa ra những con số cụ thể về vốn đầu tư, nhưng chắc chắn sự lãng phí về vốn đầu tư ở đây là không hề nhỏ chút nào!

Theo những gì mà đạo diễn loạt phóng sự này cho biết, những tập tiếp theo của loạt phim sẽ đưa người xem đến với nhiều công trình khác ở nhiều vùng miền mà sự lãng phí là không thể đo đếm hết. Đó có thể là một khu kinh tế cũng tại một tỉnh ở miền Trung nghèo khó, có vốn đầu tư gần cả ngàn tỷ đồng nhưng lại cũng là nơi để “cát bay, cát nhảy” cùng gió biển. Phim cũng sẽ dẫn người xem đến với một ngã ba biên giới tại Tây nguyên, nơi cũng có một khu kinh tế uy nghi nhưng cũng chỉ “ngủ yên” cùng cây rừng, gió núi...

Điều đáng ngạc nhiên là trong tập phim đầu tiên cũng như nhiều tập phim sắp tới mà những người thực hiện cho biết sẽ không có sự xuất hiện của những người có trách nhiệm. Lý do? Hàng chục công văn từ đoàn làm phim đã gửi đi mong tìm kiếm một lời giải thích, nhưng suốt một năm trời không một lần được hồi đáp. Một sự lãng tránh trách nhiệm thật đáng sợ! Thôi thì xin mượn câu nói của Bí thư Thị ủy thị xã Hội An (Quảng Nam) Nguyễn Sự, một nhân vật xuất hiện trong tập đầu của phim, rằng: “Lãng phí trong một chừng mực nào đó là tội ác” để kết thúc cho lăng kính tuần này vậy!

 

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=411
Quay lên trên