Lấy sức dân chăm lo cho dân

Cập nhật: 30-10-2013 | 00:00:00

Sáng nay (30-10), Ủy ban MTTQVN phường Phú Lợi (TP.TDM) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2013-2018. Đây là đại hội MTTQVN điểm của TP.TDM nên được chuẩn bị chu đáo, đúng quy trình.

Nhìn lại quá trình phát triển trong nhiệm kỳ II (2008-2013), nhân dân phường Phú Lợi rất phấn khởi trước sự thay đổi toàn diện của phường. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; mối quan hệ giữa nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQVN và các đoàn thể ngày càng đoàn kết, gắn bó. Có được kết quả đó chính là sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong phường dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành của UBND phường và sự đoàn kết thống nhất trong từng tổ chức thành viên của MTTQVN phường để cùng vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (bìa phải) tặng quà cho 5 hộ nghèo tại Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” phường Phú Lợi năm 2011

Bà Bùi Thị Kính, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Lợi cho biết, để MTTQVN hoạt động hiệu quả, ngay trong chương trình hành động từ đầu nhiệm kỳ phường đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh thực hiện. Việc tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân để phát huy sức mạnh khối đoàn kết dân tộc được xem là ưu tiên hàng đầu. Để làm tốt công tác này, MTTQVN phường đã có nhiều đổi mới trong nội dung phương thức hoạt động, phối hợp với UBND, các đoàn thể, Ban công tác Mặt trận các khu phố đi sâu, đi sát, chăm lo lợi ích chính đáng, thiết thực của các tầng lớp nhân dân. Đến nay trong toàn phường đã củng cố và xây dựng được 76 câu lạc bộ (CLB), tổ hội, nhóm với gần 1.400 thành viên; trong đó có nhiều CLB hoạt động hiệu quả như CLB chủ nhà trọ, CLB phòng chống tội phạm...

Thông qua các tổ chức Đoàn, Hội nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cho dân” đã được đông đảo đoàn viên, hội viên đồng tình hưởng ứng, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Một trong những kết quả nổi bật có sự đóng góp quan trọng của MTTQVN phường trong nhiệm kỳ qua đó là, từ hoạt động giải ngân các nguồn vốn, thành lập các CLB, tổ xoay vòng vốn, các hình thức tương trợ trong cộng đồng… MTTQVN phường và các tổ chức thành viên đã huy động được gần 22 tỷ đồng giúp cho trên 4.900 lượt hội viên vay để cải thiện cuộc sống, góp phần đáng kể trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của phường từ 2,25% năm 2008 xuống còn 0,33% vào cuối năm 2013 theo tiêu chí hộ nghèo của tỉnh.

Song song đó, 3 cuộc vận động (CVĐ) lớn cũng được MTTQVN phường và các tổ chức thành viên thực hiện đạt hiệu quả cao như CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các CVĐ này được các tổ chức thành viên lồng ghép vào các chương trình cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng hội viên của mình. Điển hình như Hội Nông dân có phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, Đoàn Thanh niên có các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc”, Hội Chữ thập đỏ có CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… Việc mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân đã giúp tỷ lệ người dân tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội ngày càng tăng; khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng lớn mạnh và đủ các thành phần đại diện cho các giai cấp, tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường. Qua đó, các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ do MTTQVN phát động ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và chất lượng cao hơn.

Một nhiệm kỳ mới (2013-2018) đang bắt đầu, nhiệm vụ đặt ra cho MTTQVN phường là tiếp tục phát huy khối đoàn kết dân tộc; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để vượt qua những khó khăn, thử thách về kinh tế; thực hiện có hiệu quả các CVĐ của MTTQVN. Để làm được điều đó, chương trình hành động của Ủy ban MTTQVN phường nhiệm kỳ 2013-2018 sẽ tập trung vào 5 vấn đề lớn, đó là đa dạng hóa các hình thức vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết vì “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; đẩy mạnh các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đồng bộ; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và đặc biệt là kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQVN và Ban công tác Mặt trận các khu phố để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.TDM: “Để đại hội tổ chức đúng quy trình, có chất lượng, Ủy ban MTTQVN TP.TDM đã tập huấn cho Ủy ban MTTQVN các xã, phường về Thông tri số 24 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh; đồng thời, chọn phường Phú Lợi là phường đại hội điểm tại TP.TDM. Theo đó, dự thảo văn kiện, hiệp thương cử đại biểu tham dự đại hội, cũng như công tác nhân sự cho đại hội điểm được chỉ đạo sâu sát, đúng quy trình. Sau đại hội điểm sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm để các xã, phường còn lại làm tốt hơn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên