Liên đoàn Lao động huyện Thuận An: Nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động

Cập nhật: 02-10-2010 | 00:00:00

Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn huyện, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thuận An đã phối kết hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong CNLĐ, đặc biệt là người lao động (NLĐ) khu vực ngoài quốc doanh...

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 1.900 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài là 573 đơn vị. Cùng với sự ra đời, đi vào hoạt động của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã thu hút một số lượng lớn lao động (LĐ) từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống, làm việc. Tính đến tháng 6-2010, dân số toàn huyện Thuận An có hơn 395.700 người, với 315.000 LĐ, trong đó nhân khẩu tạm trú là 271.433 người (chiếm 68,59% dân số). Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho số lượng LĐ nhập cư trên, dịch vụ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã phát triển mạnh. Đến nay, toàn huyện có gần 6.200 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ, với hơn 93.800 phòng trọ và hơn 243.800 người ở trọ.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ trên địa bàn huyện

Lực lượng LĐ ngày càng gia tăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) phát triển về số lượng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự cần phải giải quyết, như: tình hình vi phạm pháp luật trong NLĐ vẫn còn xảy ra, tình hình tranh chấp LĐ tập thể vẫn còn xảy ra chưa đúng trình tự và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bộc phát gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Điều đó đã tạo nhiều thách thức đối với LĐLĐ trong công tác tập hợp, vận động công nhân (CN), nhất là việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho đội ngũ CNLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hiện nay, LĐLĐ huyện đang quản lý 350 CĐCS, trong đó có 281 CĐCS doanh nghiệp, với số CNLĐ hơn 51.000 người. Để thực hiện tốt nhiệm vụ TTPBGDPL cho CNLĐ, nhất là CN nhà trọ, LĐLĐ huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội trong việc tổ chức triển khai nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến; đồng thời thông qua sự cộng tác với các câu lạc bộ chủ nhà trọ, chi hội thanh niên nhà trọ để tiếp cận CNLĐ trên địa bàn toàn huyện để tổ chức tuyên truyền các luật, như: Luật LĐ, Luật Công đoàn, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ, đồng thời trang bị các tủ sách, giỏ xách pháp luật trong các khu vực nhà trọ. Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đều xác định rõ nhiệm vụ công tác TTPBGDPL là nhằm không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị của CN trong tình hình hiện nay, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn tay nghề cho NLĐ. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật; đồng thời tư vấn, giải đáp những thắc mắc về pháp luật, hướng đến việc ứng xử đúng pháp luật của NLĐ, người sử dụng LĐ trong việc đấu tranh, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của mình. Trong thời gian qua, các cấp công đoàn trong toàn huyện đã không ngừng nỗ lực trong công tác TTPBGDPL, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện làm việc, sản xuất - kinh doanh của CNLĐ, như: tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, tờ tin, biên soạn các tài liệu hỏi đáp bỏ túi...

Kết quả, trong 5 năm qua, LĐLĐ đã tổ chức 1.132 cuộc, với hơn 152.000 lượt CNLĐ tham gia học tập. Ngoài ra, ở CĐCS đều có trang bị bảng tin công đoàn. Từ đó, các nội dung cần chuyển tải đều được dán trên bảng tin, hoặc thông qua hệ thống loa truyền thanh của công ty triển khai cho CNLĐ học tập. LĐLĐ huyện còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xây dựng được 70 tủ sách, 96 giỏ xách pháp luật ở 35 cơ sở trọ với gần 10.400 đầu sách phục vụ nhu cầu tham khảo của CNLĐ ở trọ; thông qua các buổi sinh hoạt trong các chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm của các đoàn thể tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe, tư vấn, TTPBGDPL đến hội viên, CN nhà trọ. Qua các buổi tuyên truyền, học tập sự hiểu biết về pháp luật của CNLĐ được nâng lên đáng kể và có ý thức trách nhiệm hơn đối với công việc được giao.

Trong 5 năm qua, tổ tư vấn pháp luật của LĐLĐ huyện đã tư vấn cho hơn 850 lượt CNLĐ và 127 lượt doanh nghiệp; tiếp nhận và tham gia giải quyết 255 đơn khiếu nại của NLĐ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2010, đã tư vấn cho 50 trường hợp của 150 CNLĐ, cán bộ quản lý doanh nghiệp, giải quyết thỏa đáng 26 đơn khiếu nại của NLĐ. Qua đó, đã góp phần ổn định tình hình LĐ trên địa bàn huyện. Bà Võ Thị Thanh Hương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thuận An, cho biết: “Hiệu quả mang lại từ công tác TTPBGDPL cho CNLĐ thật sự rõ nét. Thông qua các buổi tư vấn, giải đáp pháp luật, CNLĐ đã mạnh dạn đặt nhiều câu hỏi có chiều sâu để các ngành, các cấp giải thích. Cách hành xử của người sử dụng LĐ, NLĐ tuân thủ pháp luật hơn so với trước. Tuy vẫn còn nhiều trường hợp người sử dụng LĐ vi phạm pháp luật, nhưng so với trước mức độ vi phạm ít nghiêm trọng hơn. Điều đó thể hiện rõ nét qua số liệu thực hiện ký kết hợp đồng lao động, mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn cho NLĐ có tăng hơn; việc thực hiện xây dựng thang bảng lương được các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh; các chế độ phúc lợi xã hội cũng được quan tâm ngày càng tốt hơn. Từ đầu năm đến nay, có 34 doanh nghiệp tổ chức được hội nghị NLĐ, có 107 CĐCS thương lượng với người sử dụng LĐ ký kết thành công thỏa ước LĐ tập thể...”

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên