Liên kết đào tạo: Xu hướng giáo dục thời hội nhập

Cập nhật: 10-10-2011 | 00:00:00

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh có xu hướng liên kết hợp tác đào tạo với các nước, mở ra cơ hội cho học sinh - sinh viên, giảng viên trẻ tiếp cận với nền giáo dục quốc tế.  

Đại học Bình Dương ký kết hợp tác đào tạo, giao lưu văn hóa với một trường ĐH của Thái Lan

Đi đầu trong phong trào liên kết, hợp tác đào tạo là trường ĐH Bình Dương. Tại trường, việc giảng viên người nước ngoài tham gia giảng dạy đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Từ nhiều năm nay, trường ĐH Bình Dương đã xây dựng được mối quan hệ giáo dục đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu khoa học với nhiều nước như: Nga, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Hà Lan, Úc. Ông Cao Việt Hưng, Bí thư Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trong chiến lược xây dựng và phát triển, trường luôn chú trọng quan hệ hợp tác quốc tế. Đến nay, nhà trường đã mời chuyên gia của các nước: Anh, Mỹ, Nhật, Trung Quốc... đến giảng dạy và làm việc tại trường. Chính những buổi nói chuyện chuyên đề, những giờ học thực tế giữa sinh viên và chuyên gia đã làm cho hoạt động ngoại khóa bổ ích và phong phú hơn. Nhà trường cũng đã cử nhiều cán bộ đến các trường bạn làm chuyên gia và tham gia giảng dạy. Đây là cầu nối giao lưu, trao đổi chuyên môn và văn hóa giữa các nước với nhau.

Những chương trình trường thực hiện có hiệu quả có thể kể là: trao đổi lưu học sinh với học viện Ngô Châu (Quảng Tây, Trung Quốc); chương trình nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ với Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga; tổ chức các lớp dự bị tiếng Anh với ĐH New Brunswich (Canada); triển khai các chương trình tiếng Anh với ĐH Union Institute of Language (Úc); chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh của ĐH Benedictine (Hoa Kỳ); Công ty Sheneider Eletronic (Pháp) tài trợ một số trang thiết bị cho các phòng thí nghiệm của trường...

Vừa được nâng cấp lên ĐH không bao lâu, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng đã hợp tác với Học viện Kent (Úc) đào tạo chương trình cao đẳng quốc tế chuyên ngành: quản trị doanh nghiệp, quản trị marketting, quản trị kế toán. Hiện trường đang nhận hồ sơ xét tuyển đến hết ngày 31-10. Đây là hình thức du học tại chỗ, nên mức học phí thấp, thời gian học là 18 tháng. Điều kiện học cũng rất dễ dàng, chỉ cần học sinh tốt nghiệp THPT là đủ. Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dù học tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương nhưng các em yên tâm vì chất lượng đào tạo cao, sinh viên được học trong môi trường học tập quốc tế. Đội ngũ giảng dạy tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ từ các trường ĐH nước ngoài, đang giữ chức vụ chủ chốt ở các công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Quan trọng là sinh viên tốt nghiệp được nhận bằng cao đẳng quốc tế do viện Kent cấp, có giá trị quốc tế và quốc gia.

Đang trên đường xây dựng thương hiệu, với triết lý giáo dục: “tri thức - phát triển - phồn vinh”, trường ĐH Thủ Dầu Một tập trung đầu tư cơ sở vật chất, thu hút nhân lực có học hàm, học vị, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, tạo ra nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Nhà trường đang xây dựng kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục đào tạo với ĐH Woosong (Hàn Quốc), một số trường ĐH ở các nước khác cũng đang tìm hiểu để có hướng liên kết hợp tác với nhà trường.

Trong giai đoạn hội nhập, việc liên kết, hợp tác đào tạo đã trở thành xu hướng chung của các trường, giúp cả thầy và trò tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến các nước, đồng thời tạo thêm uy tín cho nhà trường. Với ý nghĩa đó, trường Trung tiểu học Đức Trí (TX.Thuận An) đang xây dựng mối thâm giao với một số nước. Mới đây nhất, trường ĐH Sư phạm Hyogo (Nhật Bản) đã đến giao lưu, tìm hiểu hướng hợp tác lâu dài với trường Đức Trí. Nhà trường cũng thiết kế chương trình du học hè tại Úc, đây sẽ là điều kiện tốt để các em nâng cao khả năng tiếng Anh, học được các kỹ năng mềm, khả năng tự lập, tính tự tin khi đi học xa nhà hoặc đi du học sau này.

Liên kết, hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo là xu hướng tất yếu trong thời kỳ mở cửa. Hiện các trường ĐH trong tỉnh đang từng bước xây dựng mối quan hệ hợp tác với các nước, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội. Với sinh viên sẽ có thêm sự lựa chọn trong học tập. Nếu học chương trình du học tại chỗ, sinh viên sẽ bớt đi một phần chi phí đáng kể, nhưng bằng cấp thì tương đương với học ở nước ngoài. Hơn nữa, tham gia những chương trình học này, sinh viên ra trường có khả năng tiếng Anh tốt, có kỹ năng giao tiếp, tiếp nhận nhiều kiến thức từ thực tế qua những chương trình học tiên tiến, hiện đại từ các nước.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X