Lực lượng PCCC dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở: Vai trò nòng cốt để thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 22-02-2016 | 09:16:45

Tại buổi nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) về công tác chuyên môn và xây dựng phong trào PCCC toàn dân, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho biết dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng phương châm PCCC “4 tại chỗ” của lực lượng cảnh sát PC&CC đã được đồng nghiệp tại các nước tiên tiến trên thế giới đánh giá rất cao về tính hiệu quả trong phòng ngừa và xử lý kịp thời các vụ cháy nổ từ khi mới phát sinh. Để phong trào PCCC toàn dân tiếp tục đi vào chiều sâu thì nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện, trang bị kỹ thuật cho lực lượng tại chỗ là yêu cầu cần thiết và cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đội CC chuyên nghiệp của Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP tổ chức nghiệm thu phương tiện bổ sung vào biên chế của đơn vị trong năm 2015 Ảnh: DUY CHÍ

Lực lượng PCCC luôn được địa phương quan tâm

Với vai trò bảo vệ an ninh trật tự tại khu dân cư, lực lượng dân phòng đã được Cảnh sát PC&CC tỉnh tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC; chính quyền địa phương đầu tư trang bị phương tiện kỹ thuật như lăng vòi, bình CC, xe CC mini thuận tiện trong việc kết hợp tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, nhắc nhở những vi phạm có thể phát sinh cháy nổ và tham gia xử lý khi có cháy nổ xảy ra. Ngay từ khi mới thành lập, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã chú trọng xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động của các đội PCCC tại các xã, phường, thị trấn và phát triển đến tận khu phố.

Toàn tỉnh hiện đã thành lập và duy trì hoạt động được 91 đội dân phòng với 1.826 đội viên; trong đó có 714 đội viên đã qua huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Hầu hết các đội PCCC dân phòng đều được duy trì và hoạt động hiệu quả. Mỗi khi xảy ra cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, lực lượng dân phòng đã làm tốt việc thông tin báo cháy, báo sự cố, tai nạn và tham gia chữa cháy ban đầu kết hợp bảo vệ hiện trường trước khi lực lượng CC chuyên nghiệp có mặt. Trong quá trình CC, cứu nạn cứu hộ, lực lượng dân phòng cũng tích cực hỗ trợ, tham gia nhiều khâu như bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ tiếp nước chữa cháy, thông tin liên lạc, hỗ trợ hậu cần… Các thành viên này là nhân tố tích cực trong các đợt tổ chức huấn luyện, thực tập phương án CC, cứu người bị nạn; tích cực tham gia các hội thao nghiệp vụ PCCC.

Nói về công tác đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cho lực lượng PCCC dân phòng trên địa bàn thị xã, bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, yêu cầu bên cạnh việc thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát PC&CC tổ chức huấn luyện, thực tập, thực hành phương án thì nhiệm vụ bảo quản, bảo đảm sử dụng có hiệu quả trang thiết bị kỹ thuật PCCC đã được trang bị cho các đội CC dân phòng cần được nâng cao hơn nữa, tránh trường hợp thiết bị bị thất lạc hoặc khi cần sử dụng thì hỏng hóc, thiếu đồng bộ…

Toàn tỉnh hiện có 7 doanh nghiệp tự trang bị xe chữa cháy, 5 doanh nghiệp trang bị xe bồn tiếp nước chữa cháy. Các đơn vị có xe chữa cháy, xe bồn tiếp nước chữa cháy, ngoài việc bảo đảm an toàn PCCC cho đơn vị, doanh nghiệp, trong thời gian qua đã tích cực tham gia phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp khi có yêu cầu và chữa cháy kịp thời nhiều vụ xảy ra trên địa bàn rất hiệu quả. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp này còn phối hợp thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng cùng Cảnh sát PC&CC.

Là địa phương điển hình về phong trào PCCC toàn dân với lực lượng PCCC dân phòng được triển khai đến tận khu, ấp, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên, cho biết Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Đài Truyền thanh thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến các khu nhà trọ, công ty, chủ cơ sở về tác hại của cháy nổ, các biện pháp phòng ngừa, xử lý. Bên cạnh đó, đến nay địa phương đã phát triển đội PCCC dân phòng đến tận các khu, ấp. Nhờ vậy đã kịp thời giam gia xử lý ban đầu có hiệu quả nhiều vụ, trong đó có vụ cứu nạn bé gái bị rớt xuống giếng khoan công nghiệp được dư luận cả nước chú ý.

Lực lượng PCCC cơ sở phát triển rộng khắp

Đây là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác PCCC tại doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức. Lực lượng này giữ vai trò quan trọng trong xử lý tình huống cháy ngay từ giai đoạn ban đầu, khi đám cháy mới phát sinh. Thời gian qua, người đứng đầu cơ sở, doanh nghiệp đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện công tác PCCC, quan tâm và có nhiều cố gắng trong việc xây dựng, duy trì hoạt dộng của lực lượng PCCC cơ sở; đồng thời đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện PCCC, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Nhiều đơn vị, cơ sở duy trì hoạt động có hiệu quả các đội PCCC cơ sở trong nhiều năm liên tục, tạo thành nề nếp và truyền thống của cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 5.059 đội PCCC cơ sở với 86.197 đội viên.

Nhằm trang bị kiến thức cơ bản về PCCC cùng kỹ năng sử dụng phương tiện CC được trang bị tại cơ sở, công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cũng luôn được các địa phương quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở và cơ quan Cảnh sát PC&CC. Định kỳ hàng năm, cán bộ Cảnh sát PC&CC đều hướng dẫn người đứng đầu cơ sở mở lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC ngay tại cơ sở. Riêng trong năm 2015, đã có 31.811 đội viên PCCC cơ sở được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và được cấp giấy chứng nhận đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC.

Đại tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho biết nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đội PCCC dân phòng, PCCC cơ sở nên trong năm qua, toàn tỉnh có 22 vụ cháy được lực lượng tại chỗ phát hiện, dập tắt kịp thời, không phát sinh cháy lan, cháy lớn. Điều này cho thấy vai trò, nhiệm vụ của lực lượng tại chỗ rất quan trọng, đặc biệt là với phương châm “4 tại chỗ” (Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Bởi vì khi phát sinh cháy, thời gian 5 phút đầu là rất quan trọng vì ngọn lửa còn nhỏ, mức độ cháy thấp, phương tiện thiết bị tại chỗ như bình CC xách tay, lăng vòi nước đều có thể xử lý hiệu quả.

* Đại tá HUỲNH NGỌC PHƯƠNG, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an:

Bình Dương làm tốt công tác phát triển lực lượng PCCC cơ sở

Hiện nay, tất cả 91/91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh Bình Dương đều có đội dân phòng với 1.826 đội viên, trong đó có 714 đội viên đã qua huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC; 5.059 đội PCCC cơ sở với 86.197 đội viên thường trực tại các cở sở, doanh nghiệp là sự nỗ lực rất lớn trong phong trào PCCC toàn dân, mà không phải địa phương nào cũng làm tốt như Bình Dương. Lực lượng này giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nên cùng với việc phát triển số lượng, địa phương cần nâng cao chất lượng hoạt động và sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào toàn dân.

* Ông TRẦN THANH LIÊM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PCCC tỉnh:

Xây dựng lực lượng phải đi đôi với huấn luyện và thực hành phương án

Thời gian qua, phong trào toàn dân PCCC phát triển khá tốt, cùng với lực lượng tại chỗ đã góp phần làm tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, lực lượng cơ sở dù đã qua huấn luyện nghiệp vụ nhưng vẫn luôn có sự thay đổi, biến động về nhân sự. Cho nên, công tác xây dựng lực lượng, phát triển phong trào phải đi đôi với huấn luyện và thực tập phương án phù hợp với yêu cầu thực tế để không bị động, lúng túng trước mọi tình huống có thể xảy ra.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
PCCC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên