Mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng: Điểm tựa cho phụ nữ bị bạo hành

Cập nhật: 31-05-2016 | 09:45:31
Sau hơn 3 năm triển khai và thực hiện mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Phú (TX. Thuận An) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng đã trở thành nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của các chị em hội viên. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, hòa thuận.

Lễ ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng tại khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An

 Từ tháng 6-2013, Hội LHPN phường Vĩnh Phú tiến hành xây dựng thí điểm mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng tại khu phố Đông. Đây là tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng với mục đích hoạt động chính là giúp đỡ nạn nhân bạo lực gia đình tại cộng đồng dân cư về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của việc bạo lực gia đình. Qua mô hình đã giúp cho Hội LHPN tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người phụ nữ. Mô hình do Hội LHPN phường thành lập cùng với các thành viên là những cá nhân trong các tổ chức đoàn thể có uy tín như: Trưởng ban điều hành khu phố, công an khu vực, dân quân tự vệ…

Từ khi thành lập mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng, các chị em hội viên bị bạo hành đã đến sinh hoạt hàng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt chị em phụ nữ trên địa bàn phường đã tự tìm cách giúp đỡ nhau, dần dần “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng đã trở thành chỗ dựa tinh thần, nơi gửi gắm tâm tư của nhiều chị em phụ nữ có cùng hoàn cảnh. Anh Nguyễn Thanh Giàu, Trưởng ban điều hành khu phố, Chủ nhiệm mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng tại khu phố Đông cho biết: “Lúc mới thành lập và đi vào hoạt động, mô hình này gặp không ít những khó khăn khi không được sự hợp tác của các ông chồng có hành vi bạo hành, nhưng với sự kiên trì, lòng nhiệt tình của các thành viên trong hội đã tư vấn, thuyết phục họ bằng nhiều cách nên dần dần nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của mọi người” .

Từ những bước đầu hoạt động và mang lại hiệu quả một cách thiết thực. Trong hơn 3 năm qua, Hội LHPN phường đã tiếp tục cho ra mắt thêm 4 mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại 4 khu phố còn lại trên địa bàn phường với 26 thành viên trong ban điều hành. Các “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng thường được chọn đặt ở nhà của các trưởng khu phố, chi hội trưởng các chi hội. Trong suốt những năm qua, với tinh thần tham gia tự nguyện của các thành viên, các “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng đã kịp thời đại diện, bênh vực cho nhiều trường hợp trẻ em, phụ nữ, đối tượng yếu thế bị bạo hành, xâm hại; tư vấn, giải quyết các mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân gia đình; trợ giúp nạn nhân bị bạo hành có nơi tạm lánh và đề xuất can thiệp bằng nghiệp vụ, pháp lý cho các đối tượng. Mặt khác, thông qua mô hình còn trang bị kiến thức hiểu biết về pháp luật cho các hội viên; tham gia tổ trợ giúp pháp ly lưu động tại phường để kịp thời trợ giúp những trường hợp phụ nữ yếu thế, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn khi có những vấn đề liên quan đến pháp luật…

Chị Phan Hồng Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phú cho biết: “Ngay từ khi mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng được thành lập và đi vào hoạt động thì tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn phường đã giảm rõ rệt, Luật Phòng chống bạo lực gia đình được tuyên truyền một cách sâu rộng trong đời sống của các hội viên. Qua đó, ngày càng nâng cao vai trò của tổ chức hội đối với đời sống của chị em hội viên”. Với những hoạt động ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực như vậy, các “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng đang ngày càng khẳng định được vai trò của mình. Đồng thời ngày càng trở thành các địa chỉ tin cậy đối với chị em phụ nữ, góp phần tích cực vào chương trình phòng chống bạo lực gia đình, vì sự bình đẳng và tiến bộ của chị em phụ nữ. 

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên