Một cách học sáng tạo, thú vị

Cập nhật: 19-09-2016 | 08:19:39

Câu chuyện các học sinh (HS) lớp 9G trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) đã tạo lập một trang facebook giả định cho vua Quang Trung để xâu chuỗi các nội dung đã học của môn lịch sử về vị “Anh hùng áo vải” đang được hưởng ứng, chia sẻ liên tục trên cộng đồng mạng. Nhiều người nhận xét rằng đây là một cách học sáng tạo, thú vị, dễ ghi nhớ và hệ thống kiến thức dễ dàng. So với đọc văn bản đơn thuần và cách học truyền thống thì cách học này trực quan, ngắn gọn và tạo hứng thú học hơn nhiều cho HS. Với những môn học thuộc lĩnh vực xã hội như lịch sử, ngoại ngữ, văn học… thì việc hướng dẫn, truyền đạt cho HS hiểu và hứng thú bằng cách thầy đọc, trò chép như xưa nay rất khó truyền được cảm hứng.

 Với bản facebook giả định của các HS lớp 9 này đã thông tin một cách ngắn gọn, đầy đủ về năm sinh, quê quán, mối quan hệ của vua Quang Trung. Bên cạnh đó còn cập nhật các diễn biến cùng mốc thời gian theo thiết kế của facebook như sự kiện đại phá 20 vạn quân thanh của Hoàng đế Quang Trung vào Tết Kỷ Dậu năm 1789… Nhìn vào bản phác họa giả định này, không chỉ HS mà nhiều người khác còn có một cảm giác gần gũi vì bố cục của nó giống trang facebook - trang mạng xã hội đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Cô giáo đang trực tiếp dạy các em HS này cho biết, nhà trường và bản thân cô luôn khuyến khích tư duy phản biện và sáng tạo của HS thông qua các hình thức thể hiện khác nhau, bảo đảm tiêu chí đánh giá đa dạng.

Từ cách học sáng tạo, thúvị trên nhìn lại cách dạy học chung hiện nay ở các cấp vẫn chủ yếu theo lối mòn truyền thống. Những môn học như lịch sử, địa lý hay tiếng Anh… đa phần vẫn chưa hấp dẫn được HS. Vì vậy, rất cần thiết sự khuyến khích sáng tạo cách học mới, tư duy mới, hiệu quả nhưng không áp lực trong HS ngay từ khi ngồi lên ghế nhà trường. Câu chuyện khuyến khích HS sáng tạo có thể nhìn sang đất nước Singapore để thấy họ quan tâm như thế nào. Trong một lễ bổ nhiệm hiệu trưởng, Bộ trưởng Giáo dục của nước này đã yêu cầu rằng: Trường lớp không chỉ dạy cách giải quyết vấn đề mà còn phải khuyến khích tinh thần sáng tạo, giúp HS dám thử, chấp nhận thất bại. Hệ thống giáo dục phải khuyến khích HS kiên trì mở rộng giới hạn của bản thân, đồng thời tạo ra môi trường học tập tốt, mang lại sự tin tưởng, nguồn cảm hứng cho HS…

Ủng hộ cách học sáng tạo của các em HS để giảm bớt lối mòn trong dạy học, giảm bớt hình thức, thành tích không chỉ ở nhà trường mà còn ở các bậc phụ huynh còn nặng nề tâm lý chạy theo “đám đông”. Có như thế mới kích thích được bộ não trẻ sáng tạo, góp phần ươm mầm một thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Olympia

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên