Nâng cao ý thức sẽ giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 27-11-2013 | 00:00:00

   Tuyên truyền, phổ biến các quy định khi tham gia giao thông tại trường học

 Tuy nhiên, dù có nhiều nỗ lực như vậy nhưng số vụ TNGT xảy ra hàng năm trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao, đặc biệt là số vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người. Nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn hầu hết là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người dân còn kém, thể hiện qua việc uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu; lấn đường trái phép…

Bên cạnh đó, còn do cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; nhiều điểm đen TNGT vẫn còn tồn tại gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông… Mặt khác, do công tác quản lý hành lang ATGT của một số địa phương có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; hệ thống biển báo còn thiếu, phân luồng giao thông chưa hợp lý, công tác kiểm tra, kiểm soát và xử phạt chưa nghiêm minh nên chưa có tác dụng răn đe…

Một yếu tố cũng làm ảnh hưởng đến việc giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT là tình trạng tụ tập lạng lách, đua xe của một bộ phận thanh thiếu niên con nhà khá giả, muốn thể hiện mình cùng với sự rủ rê của bạn bè, họ sẵn sàng đùa giỡn với tính mạng của chính mình. Vài con số thống kê đáng để cho chúng ta suy nghĩ: Thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 - 24 tuổi chiếm gần 20% dân số Việt Nam nhưng chiếm tới gần 40% các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và trong vòng 10 năm qua, số vụ TNGT trong cả nước đã tăng gấp 4 lần…

Có thể nói tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, để người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên có thêm hiểu biết về luật giao thông, cần có những biện pháp hữu hiệu và sáng tạo hơn, chủ động và tích cực hơn để giáo dục mọi người ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Ý thức người dân có vai trò quyết định trong việc bảo đảm ATGT, đây là khẳng định của nhiều chuyên gia ngành giao thông vận tải. Hạ tầng tốt chưa hẳn đã góp phần đẩy lùi TNGT. Mặc dù về cơ bản, hạ tầng giao thông nước ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, đây là một trong những nguyên nhân khiến TNGT tăng. Tuy nhiên, có những nơi hạ tầng giao thông càng tốt, tai nạn lại càng gia tăng.

Do đó, để xây dựng ý thức người tham gia giao thông cần phải có một quá trình, nhưng dài hay ngắn là do quyết định từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Muốn thay đổi hành vi, trước hết phải tăng cường sự quản lý của Nhà nước trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm bằng cách tăng nặng mức xử phạt hoặc bổ sung hình phạt, giảm thiểu tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ. Song song đó là thay đổi cách thức tuyên truyền, để người dân tiếp cận thông tin, luật pháp theo hướng đơn giản, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ.

Đối với nhà trường, cần coi trọng công tác giáo dục ý thức công dân, ý thức chấp hành pháp luật đối với học sinh, sinh viên thông qua việc đa dạng hóa các sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Xem ý thức chấp hành pháp luật về giao thông như một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh, sinh viên; thí dụ như xếp loại đạo đức trung bình hay yếu đối với học sinh, sinh viên vi phạm giao thông nhiều lần trong cùng một năm học.

Các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật cho con em, không mua xe gắn máy cho con em hoặc không cho phép con em đi xe gắn máy khi chưa đủ tuổi. Nhà nước cũng cần quy định biện pháp xử lý nghiêm minh với các bậc phụ huynh không quan tâm hoặc dung túng cho con em mình vi phạm. Cơ quan, đơn vị công tác nên chăng có hình thức xử lý thỏa đáng đối với các bậc phụ huynh là đảng viên, cán bộ, công chức dung túng hoặc tiếp tay cho con cái vi phạm luật giao thông, tụ tập lạng lách, đua xe...

Song song đó, các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung, của học sinh, sinh viên nói riêng. Chỉ khi nào các hành vi vi phạm bị xử lý công bằng và nghiêm minh thì người dân mới tuân thủ các quy định của pháp luật.

 HOÀNG TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên