Ngăn chặn nạn găm hàng, tăng giá

Cập nhật: 20-12-2016 | 21:27:17

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Hiện nay, các doanh nghiệp đang tất bật sản xuất, chế biến hàng hóa phục vụ tết. Và đây cũng là thời điểm có thể xảy ra tình trạng đầu nậu găm hàng, tăng giá khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp tết.

Để ngăn chặn nạn găm hàng tăng giá thường xảy ra trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng vừa có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá để thu lợi bất chính.

 Chỉ thị của Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành tích cực chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón năm mới 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu yên bình, an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm… Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vào dịp cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị dự trữ hàng hóa để cung ứng sớm và đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhân dân với giá cả hợp lý, chất lượng tốt; gắn kết các hoạt động kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng Việt khuyến mại và các hoạt động hội chợ, triển lãm hàng Việt với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Để phục vụ tốt cho người tiêu dùng, các địa phương cần quan tâm công tác chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tết, thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường; hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu, dự trữ hàng hóa dịp trước, trong và sau tết. Khuyến khích các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình kích cầu tiêu dùng. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát giá cả thị trường, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên