Khan hiếm rau, hoa dịp tết

Cập nhật: 19-12-2016 | 08:26:25

Tình hình mưa lũ diễn ra trên diện rộng và kéo dài, cộng với thời tiết không thuận lợi là cơ sở để nhận định thị trường dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ khan hiếm các loại rau xanh và hoa tươi. Lũ chồng lũ tại nhiều tỉnh kéo dài từ Quảng Bình đến Phú Yên, trong đó có nhiều vùng là vựa rau xanh và hoa tươi phục vụ tết hiện vẫn đang ngập sâu trong lũ. Chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cho dù người dân có tích cực khắc phục hậu quả của lũ lụt để khôi phục sản xuất, thì với khoảng thời gian ít ỏi còn lại từ nay đến cuối năm vẫn không kịp để cung cấp cho thị trường các loại rau, hoa tết.

Mọi năm, lũ lụt diễn ra sớm nên người dân các tỉnh có đủ thời gian để xoay xở cho vụ rau xanh và hoa tươi phục vụ tết. Năm nay, lũ lụt diễn ra dày hơn và kết thúc chậm hơn nên nông dân các tỉnh, đặc biệt là các làng chuyên canh rau xanh và hoa tươi tại các tỉnh miền Trung không đủ thời gian để chuẩn bị cho vụ rau, hoa dịp tết. Nhiều vùng chuyên canh rau, hoa tại Khánh Hòa, Phú yên, Bình Định, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế… mặc dù đã xuống giống vụ rau và hoa đáp ứng nhu cầu thị trường tết, nhưng trận lũ mới đây đã cuốn trôi tất cả. Nông dân trắng tay, còn thị trường được nhiều chuyên gia nhận định sẽ rơi vào tình cảnh khan hiếm hàng. Giá rau xanh và hoa tươi dịp tết năm nay vì vậy sẽ đắt đỏ hơn so với những năm trước.

Chỉ tính riêng các làng chuyên canh mai tết Bình Định mỗi năm có thể cung cấp cho thị trường hàng trăm ngàn gốc mai. Mai Bình Định có mặt khắp nơi tại các tỉnh, thành trong Nam, ngoài Bắc mỗi dịp tết đến, xuân về. Năm nay, mai Bình Định sẽ khan hiếm hàng vì trận lũ muộn đang diễn ra đã nhấn chìm tất cả. Theo kinh nghiệm của các nhà vườn chuyên canh mai tại Vĩnh Phú (Bình Dương), Thủ Đức (TP.HCM), một khi mai đã bị ngập nước là kể như hư hỏng hoàn toàn, không thể khôi phục. Nếu cố công chăm sóc thì một hai năm sau, những gốc mai từng bị ngập nước mới có thể cho hoa đúng vụ. Cùng với các làng chuyên canh mai Bình Định thất bát do lũ lụt, các làng mai tại Bình Dương, TP.HCM cũng rơi vào tình cảnh tương tự bởi trận triều cường lịch sử kết hợp mưa lớn diễn ra cách đây gần 2 tháng. Đó là chưa nói đến tình hình thời tiết không thuận, khiến mai trổ sớm hàng loạt.

Tương tự mai tết, rau xanh và hoa tươi cũng sẽ khan hiếm hàng vì thời gian từ nay đến tết không đủ cho chu kỳ một vụ rau, hoa từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch. Nếu gấp rút khôi phục sản xuất ngay sau khi lũ rút, thì các vùng chuyên canh rau xanh tại các tỉnh miền Trung có thể cung cấp cho thị trường dịp tết một phần rau ăn lá, còn vụ hoa xem như mất trắng vì không đủ thời gian. Rau, hoa Đà Lạt và các tỉnh miền Tây sẽ độc chiếm thị trường trong dịp tết này, do vậy giá cả sẽ leo thang do tình trạng khan hiếm hàng. Đó là chưa kể giá cả còn đội lên vì chi phí vận chuyển từ nơi này đến nơi khác với cự ly xa hơn.

Mất vụ rau và hoa tết, người dân miền Trung không có tết đã đành, người dân cả nước cũng phải chịu chung gánh nặng giá cả do tình trạng khan hiếm rau, hoa trong dịp tết sắp tới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên