Phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Cập nhật: 15-12-2016 | 08:35:08

Nội dung và mục tiêu cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ riêng của nội bộ Đảng mà cần phải làm thế nào phát huy được vai trò của nhân dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Phải khẳng định rằng, nhân dân không thể đứng ngoài cuộc trong cuộc đấu tranh có tính sống còn này của Đảng. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nhân dân đã một lòng theo Đảng và không tiếc máu xương. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, nhân dân có vai trò quyết định… Vì vậy dựa vào dân để xây dựng Đảng, chính là chỗ dựa vững chắc vì Đảng không có tôn chỉ mục đích nào khác hơn là vì lợi ích của nhân dân.

Phải nhìn nhận hiện trong Đảng việc đấu tranh chống tiêu cực còn khó khăn. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân làm sao có nhiều thông tin và người dân dùng công cụ gì để tham gia có hiệu quả. Để phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 lần này, trước hết cần phải tạo sự chuyển biến về nhận thức trong các cấp ủy, chính quyền, trong cán bộ, đảng viên về sự tin dân, trọng dân, dựa vào dân.

Song song đó, các cấp ủy, chính quyền phải coi trọng công tác dân vận, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, của báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Trong đó phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cần được đề cao. Có cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cùng với đó là việc biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có tinh thần và tham gia đấu tranh chống tiêu cực có hiệu quả.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng là làm cho Đảng thêm trong sạch vững mạnh. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của nhân dân sẽ góp phần tạo nên những chuyển biến trong thực tiễn cuộc sống. Được như vậy, chắc chắn dân sẽ tin và lòng tin của dân với Đảng sẽ ngày càng được củng cố, nhân lên.

 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên