Con người - Điều kiện cần của thành phố thông minh

Cập nhật: 16-12-2016 | 10:18:37

Smart city - Thành phố thông minh (TPTM), là cụm từ được biết đến nhiều tại châu Á trong những năm gần đây khi hàng loạt dự án được khởi động tại nhiều thành phố ở châu lục này. Tuy nhiên, đây là cụm từ không mới đối với các nước châu Âu, bởi Smart city xuất hiện từ những năm 1990, khi công nghệ mới phát triển và bắt đầu được áp dụng vào hạ tầng hiện đại của thành phố. Mặc dù chưa có định nghĩa thật rõ ràng, nhưng có thể hiểu nôm na Smart city là sự kết hợp công nghệ với hạ tầng và nguồn lực xã hội nhằm kích hoạt các hoạt động, biến thành phố thành một nơi đáng sống, nơi để học tập, làm việc và vui chơi.

Dựa vào định nghĩa trên, nhiều thành phố tại Việt Nam, trong đó có Bình Dương, đang khởi động các dự án xây dựng TPTM với mục tiêu sử dụng công nghệ để quản lý các vấn đề của một thành phố về năng lượng, giao thông, hành chính, y tế, nhà ở, giáo dục và văn hóa... Bằng các giải pháp kỹ thuật thông qua công nghệ thông tin và truyền thông thông minh, các nhà quản trị sẽ kết nối mạng lưới và kiểm tra mọi lĩnh vực quan trọng để điều hành, đưa thành phố phát triển theo hướng năng động, an toàn và bền vững.

Đề án xây dựng TPTM Bình Dương tuy mới được khởi động trong năm 2016, nhưng từ năm 2014 các hoạt động hướng tới xây dựng TPTM đã được lãnh đạo tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC chú trọng bằng nhiều chương trình như tham quan học tập, hội thảo và ký kết ghi nhớ với các tập đoàn công nghệ và lãnh đạo các thành phố trên thế giới có kinh nghiệm xây dựng TPTM. Để tiến tới định hình cơ cấu tổ chức và hoạch định các công việc cụ thể cho năm 2017, Bình Dương đang tiếp tục tổ chức hội thảo “Thành phố thông minh - Mô hình ba nhà”, công bố cơ cấu tổ chức dự án TPTM, Hội đồng cố vấn “ba nhà” và chương trình hành động cụ thể năm 2017. Đây là những bước đi cần thiết để xây dựng TPTM Bình Dương trong thời gian tới.

Thuận lợi trước tiên của Bình Dương khi xây dựng TPTM là nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, phù hợp với Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; một đô thị xanh, sạch và đẹp. Thuận lợi tiếp theo của Bình Dương khi xây dựng TPTM là cơ sở hạ tầng được xây mới gần như hoàn toàn, dễ dàng cho việc kết nối công nghệ hiện đại với hạ tầng, không cần phải di dời hay quy hoạch lại vốn tốn kém nhiều chi phí. Tại Bình Dương hiện có nhiều tập đoàn công nghệ lớn, nhiều doanh nghiệp nổi tiếng của thế giới về công nghệ cao đầu tư, nên việc kết hợp “ba nhà” cũng sẽ dễ dàng hơn. Những thuận lợi nói trên sẽ là cơ sở để Bình Dương đẩy nhanh quá trình xây dựng, sớm đưa Bình Dương trở thành TPTM trong tương lai gần.

Xây dựng TPTM là để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cuộc sống cao hơn về vật chất và tinh thần cho cư dân thành phố. Do vậy, vấn đề mà các nhà hoạch định TPTM quan tâm vẫn là con người thông minh. Chính vì vậy, mỗi người dân thành phố phải chung tay, góp sức cùng chính quyền trong quá trình xây dựng TPTM. Chính sự thông minh của mỗi con người sẽ hình thành nên những nhóm người thông minh trên từng lĩnh vực, từ đó hình thành nên xã hội thông minh, đủ sức khai thác công nghệ, đưa thành phố phát triển theo hướng năng động, an toàn và bền vững

 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên