Không gì mạnh bằng sức mạnh của nhân dân…

Cập nhật: 16-12-2016 | 23:40:52

Hôm qua (16-12), Ban Dân vận Tỉnh ủy và trường Chính trị tỉnh đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm “Nhân dân trong tư tưởng Hồ Chí Minh”. Tại buổi tọa đàm, nhiều tham luận và các ý kiến tổng kết từ thực tiễn của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh đã tiếp tục khẳng định tư tưởng vĩ đại “Nước lấy dân làm gốc” của Bác; đồng thời làm rõ hơn nhận thức về vai trò của nhân dân trong lịch sử dựng nước và giữ nước cũng như sự nghiệp cách mạng do Đảng ta lãnh đạo hiện nay .

 Ngay từ những ngày đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ quan điểm: “Nước lấy dân làm gốc”, “Trong cuộc kháng chiến kiến quốc lực lượng chính là ở dân”. Vì vậy, Bác đã đề ra “cách làm là dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân, để gây hạnh phúc cho nhân dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tất cả tình thương yêu cho con người; dành tất cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng con người khỏi ách áp bức giai cấp, áp bức dân tộc, khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, làm cho mọi người được ấm no, tự do, hạnh phúc…

Nhân dân trong tư tưởng của Người thể hiện rõ ở quan điểm: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, qua thực tiễn suốt mấy chục năm bôn ba khắp thế giới, Bác càng thấm nhuần sâu sắc chân lý: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Nhân dân là lực lượng đông đảo của toàn xã hội. Nhân dân là nguồn sức mạnh vô tận ở mọi nơi, mọi lúc. Chính vì thế, Người cho rằng, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng của nhân dân.

Nhân dân là chủ thể của lịch sử; nhân dân là lực lượng làm nên sự nghiệp cách mạng rõ ràng đã trở thành một chân lý. Nhưng điều quan trọng hơn là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra những việc cần phải làm để phát huy vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng. Và trước hết, Người nhấn mạnh, phải xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Tiếp đó là phải thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân. Phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Trong tư tưởng của Người, dân chủ phải là một thuộc tính cơ bản của chế độ ta; là “chìa khóa” vạn năng có thể giải quyết được mọi khó khăn. Mọi chủ trương, đường lối vì thế đều phải được xem xét và giải quyết từ góc độ của người dân, coi nhân dân là người làm chủ và quyền làm chủ thuộc về nhân dân…

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng là một di sản vô cùng quý giá mà Người đã để lại cho Đảng và dân tộc ta. 2 từ nhân dân trong tư tưởng của Bác có nội dung rất rộng lớn, sâu sắc. Học tập, làm theo tư tưởng của Bác về vai trò của nhân dân sẽ giúp nhận thức rõ một chân lý: Nếu biết dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thật sự tôn trọng và học hỏi dân thì nhất định sự nghiệp cách mạng sẽ thành công.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1145
Quay lên trên