Ngành y tế: Chủ động phòng chống bệnh do viêm não mô cầu

Cập nhật: 12-03-2016 | 08:44:29

Trong thời gian qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã xuất hiện rải rác các ca bệnh do viêm não mô cầu. Trước tình hình trên, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai các biện pháp nhằm chủ động phòng chống bệnh và khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, tiêm phòng vắc xin để bảo vệ sức khỏe…

Tiêm chủng là phương pháp phòng bệnh do não mô cầu hiệu quả Ảnh: H.T

Bệnh do não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp, do hít phải dịch tiết hô hấp bắn ra từ người có chứa mầm bệnh. Bệnh có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Tại Việt Nam, bệnh xuất hiện quanh năm, thường gia tăng vào mùa thu, đông và xuân nên có thể xảy ra dịch. Trong năm 2015 và đầu năm 2016, đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn… trong đó đã có trường hợp tử vong.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống bệnh do não mô cầu và để chủ động phòng chống dịch bệnh não mô cầu trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika, Sở Y tế cũng đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc, Bệnh viện Đa khoa cao su Dầu Tiếng và các cơ sở y tế ngoài công lập tập trung phòng chống bệnh do não mô cầu. Sở yêu cầu các đơn vị tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng, điều trị dự phòng và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, sở yêu cầu tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong; đồng thời thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh hoặc Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố để kịp thời điều tra, xử lý ổ dịch. Song song đó, cần chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho cơ sở triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch; tổ chức điều tra các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, tại các cơ sở điều trị và thực hiện báo cáo cho Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh hoặc Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố để có hướng xử trí kịp thời.

Để phòng bệnh do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Sở Y tế còn yêu cầu các đơn vị y tế cần tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh. Tiêm chủng và chủ động phòng ngừa được xem là phương pháp có hiệu quả cao trong việc bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này. Bệnh do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, vì thế theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, khi đến nơi đông người, tiếp xúc gần người bệnh, ở tại ổ dịch, mọi người cần đeo khẩu trang, thực hiện vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Ngoài ra, cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, tạo thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Người dân nên đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh tại các cơ sở y tế dự phòng để bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên