Ngày làm việc cuối cùng ở cấp hành chính thị xã Thủ Dầu Một

Cập nhật: 03-07-2012 | 00:00:00

Kể từ ngày 1-7-2012, Thủ Dầu Một chính thức hoạt động với tên gọi mới thành phố Thủ Dầu Một. Do ngày 1-7 trùng với ngày chủ nhật, nên công tác chuẩn bị phải làm trước. Ngày thứ sáu 29-6 được xem là ngày làm việc cuối cùng ở cấp hành chính thị xã. Phóng viên Báo Bình Dương đã có mặt tại một số nơi để ghi lại một số hình ảnh hoạt động trong giờ phút chuyển giao mang tính lịch sử này.

Chào đón công dân đầu tiên của cấp thành phố

Đúng 7 giờ sáng 29-6, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND phường Phú Cường, một phường trung tâm gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của TX.Thủ Dầu Một qua các thời kỳ, tại đây mọi hoạt động đều diễn ra bình thường, chỉ có khác ở chỗ lượng khách đến đăng ký, giao dịch thưa vắng hơn mọi ngày. Phó Chủ tịch UBND phường Văn Nguyệt Ánh cho biết: “Đúng 10 giờ sáng hôm nay mọi hoạt động hành chính phải dừng lại để kiểm kê, thu hồi dấu, mộc và bàn giao cho Phòng Nội vụ thị xã theo quy định. Sau đó UBND phường sẽ tiến hành họp phiên cuối cùng của cấp hành chính thị xã nhằm tổng kết, đánh giá những việc đã làm được, những việc phải làm của ngày đầu tiên hoạt động ở cấp hành chính thành phố và những ngày sau đó. Đầu giờ chiều UBND phường trở lại hoạt động bình thường nhưng chỉ tiếp nhận hồ sơ,  giấy tờ chứ không giải quyết. Theo quy định thì các loại giấy tờ được ký ngày nào thì sẽ đóng dấu của cấp hành chính ngày đó. Như vậy các văn bản giấy tờ tiếp nhận của ngày 29-6 chắc chắn sẽ là những văn bản, giấy tờ đầu tiên được ký và đóng dấu ở cấp hành chính thành phố”.  

Trưởng phòng Nội vụ TX.TDM Tạ Ngọc Trung (bìa trái), tiếp nhận dấu, mộc do các đơn vị trực thuộc TX.TDM bàn giao

Anh Nguyễn Hồng Tú, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch trực tiếp dân cho biết: “Theo quy trình tiếp nhận và trả hổ sơ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của bộ phận Tư pháp - Hộ tịch thì cháu Hồng Thúy Vy, sinh ngày 24-6-2012 ở 76/2, tổ 43, đường Ngô Quyền là công dân cuối cùng đăng ký hộ tịch ở cấp hành chính thị xã và cháu Nguyễn Trí Nhân, sinh ngày 12-6-2012 ở tổ 15, khu phố 1, đường Yersin là công dân đầu tiên của phường được cấp hộ tịch ở cấp thành phố”.

Tạm biệt tên gọi TX.Thủ Dầu Một

Gắn bó với TX.TDM từ những ngày đầu giải phóng, ông Nguyễn Thành Minh, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng UBND thành phố Thủ Dầu Một chia sẻ: “Những ngày đầu giải phóng mọi thứ đều khó khăn, thiếu thốn nhưng tình người và tinh thần cách mạng thì hừng hực; Đảng, chính quyền phát động phong trào gì cũng được quần chúng đồng tình hưởng ứng, ủng hộ dù cán bộ ta lúc đó là những người tham gia kháng chiến, trình độ chuyên môn còn hạn chế nhiều mặt. Truyền thống đó còn giữ đến ngày nay và trở thành vốn quý của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thủ Dầu Một đó là tinh thần đoàn kết giữa chính quyền và các tầng lớp nhân dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Những lúc khó khăn nhất các tầng lớp nhân dân đã quây quần xung quanh chính quyền để cùng nhau vượt lên phía trước với tinh thần cách mạng tiến công và thắng lợi. Bây giờ TX.Thủ Dầu Một đã là đô thị tráng lệ với hạ tầng hoàn chỉnh, không có hộ đói, không còn nhà tranh vách đất như thuở nào; trình độ cán bộ cũng đã được nâng lên về mọi mặt theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa. Đó là những thành quả, kỷ niệm tốt đẹp mà TX.Thủ Dầu Một muốn chuyển giao lên cấp thành phố để tiếp tục sự nghiệp làm cho dân giàu nước mạnh, công bằng, dân chủ văn minh”.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết: “Dù lên thành phố nhưng trụ sở UBND phường vẫn không thay đổi về không gian, địa điểm làm việc vì nơi đây đã gắn với quá trình lịch sử. Điều này như nhắc nhở chúng ta dù có đổi mới, phát triển và tiến bộ đến đâu cũng phải nhớ về lịch sử, nhớ về các thế hệ đi trước để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để làm tốt trách nhiệm mà Đảng và nhân dân giao phó”. Trong căn hộ tập thể khiêm tốn ở đường Ngô Quyền, bà Phạm Thị Mỹ Lệ - bà ngoại của cháu Hồng Thúy Vy phấn khởi: “Tôi có nhiều niềm vui cùng hòa quyện trong lúc này là cháu tôi được sinh ra trong thời khắc lịch sử; tôi được chứng kiến sự đổi thay, phát triển từng ngày của TX.Thủ Dầu Một, nay lại bước tiếp trên con đường phát triển đó là thành phố Thủ Dầu Một. Là công dân thành phố chúng tôi không chỉ vinh hạnh vì sự trưởng thành, lớn mạnh của quê hương mình mà còn thể hiện trách nhiệm của một cư dân đô thị đó là nếp sống văn hóa trong ứng xử và sinh hoạt phù hợp với một đô thị văn minh”.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên