Ngày thi thứ 2: Quy chế đảm bảo, đề thi vừa tầm

Cập nhật: 03-06-2012 | 00:00:00

Các thí sinh đều có chung nhận xét, đề thi hai môn Địa lý và Lịch sử đều nằm trong chương trình, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh.

>> Đề Địa vừa sức, thí sinh “nhờ” Atlat kiếm điểm

** Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường thanh tra đột xuất các hội đồng thi. Trong ngày 3-6, Ban Chỉ đạo thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức 3 đoàn đi kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại các địa phương.

Đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã đột xuất kiểm tra tại 2 hội đồng thi tại Đà Nẵng cho biết, thành phố này đã có những biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho thí sinh đi thi như cấm xe ben lưu thông trong giờ cao điểm; các điểm thi đều mở cửa phòng thi để cho những thí sinh ở xa có thể nghỉ lại buổi trưa; bố trí các phòng riêng để cho thí sinh gửi túi xách, tài sản… Tại các hội đồng thi đoàn đến kiểm tra, công tác tổ chức thi đảm bảo theo quy chế.

 

Đoàn kiểm tra do Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Ngô Kim Khôi dẫn đầu, cũng đi kiểm tra một số hội đồng thi tại tỉnh Bắc Ninh. Qua kiểm tra thực tế tại thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ, Cục trưởng Ngô Kim Khôi cho biết, kỳ thi ở đây diễn ra nghiêm túc, trật tự và an toàn.

Bắc Ninh đã chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi cả về văn bản chỉ đạo và cơ sở vật chất rất kỹ lưỡng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi và đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

** Khu vực Tây Bắc: Tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, ngày thi thứ 2 cũng diễn ra an toàn, nghiêm túc. Thống kê từ Hội đồng thi 5 tỉnh khu vực Tây Bắc, kết thúc 2 ngày thi, số thí sinh bỏ thi là 79 em; không có thí sinh và cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Ngày thi thứ 2 tại các tỉnh Tây Bắc tiếp tục diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và không có sự cố gì lớn xảy ra.

Tại tỉnh Điện Biên, từ 6h sáng, các thí sinh và phụ huynh đã có mặt tập trung tại các hội đồng thi với tâm trạng phấn chấn, vui tươi vì sau ngày đầu “ra quân” làm bài thành công. Trong ngày nay, mặc dù rải rác một số địa phương trong tỉnh có mưa, nhưng do các thí sinh đều đã chủ động, nên không có em nào đến muộn thi.

Tại 20 hội đồng thi, các thí sinh và giám thị coi thi, cán bộ làm công tác phục vụ thi đều làm việc hết sức nghiêm túc. Vì vậy, trong cả ngày thi thứ 2 toàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và giám thị coi thi nào bị xử lý do vi phạm quy chế thi.

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngày thi thứ 2, nhìn chung tình hình ở các hội đồng coi thi ở Điện Biên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có giám thị và học sinh nào vi phạm quy chế. Toàn tỉnh chỉ có 1 thí sinh bỏ thi do bị ốm và có xác nhận của cơ quan y tế. Còn lại các em học sinh đều đến làm bài đúng giờ và làm bài tương đối tốt”.

Tại tỉnh Sơn La, ngoài các thí sinh không dự thi từ 2-6, ngày 3-6 chỉ có thêm 1 thí sinh vắng mặt. Ở tất cả các điểm thi, năm nay không xuất hiện phao thi, các bậc phụ huynh cũng không tập trung chờ con em nên các khu vực thi tương đối yên tĩnh, tạo điều kiện cho các thí sinh tập trung làm bài.

Về đề thi, các thí sinh đều có chung nhận xét là cả hai môn Địa lý và Lịch sử đều nằm trong chương trình mà các em đã học tập và ôn luyện, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh.

** Khu vực Tây Nguyên: Tại Gia Lai: Thí sinh đã chú trọng các môn xã hội. Với việc các môn Văn, Địa lý và Lịch sử được các thí sinh hoàn thành khá tốt trong ngày 2 và 3/6 đã cho thấy các em đã chuẩn bị khá tốt cho các môn thi xã hội.

Về đề môn Lịch sử chiều 3-6, hầu hết các thí sinh đều cho rằng đề thi đã bám sát chương trình học, học sinh dễ dàng làm được 5 điểm trở lên. Em Trần Việt Anh, dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Pleiku cho biết: “Đề năm nay tương đối dễ, học sinh chỉ cần học kỹ là có thể làm được. Nếu học kỹ, chỉ cần 60-70 phút là có thể hoàn thành bài thi”.

Trong ngày, đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đến kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT tại một số điểm thi ở huyện Chư Sê và thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra của Bộ không phát hiện sai phạm hay tiêu cực nào, công tác tổ chức thi tốt, an toàn và đúng quy định.

Tại tỉnh Kon Tum, trong môn thi Lịch sử xảy ra 1 trường hợp đáng tiếc. Do đi muộn 30 phút, 1 thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi theo quy chế đã không được dự thi.

Còn theo nhận xét của nhiều thí sinh ở tỉnh Kon Tum, hai môn thi Địa lý và Lịch sử ngày thi thứ hai đề ra sát với chương trình, thời gian 90 phút đủ để làm bài. Đề thi đánh giá được đúng lực học của học sinh.

Trong ngày thi thứ hai, tình hình an ninh trật tự ngoài phòng thi tại 12 hội đồng thi ở tỉnh Kon Tum vẫn được duy trì nghiêm túc. Không có hiện tượng người nhà, bố mẹ học sinh tập trung đu bám ngoài hàng rào địa điểm thi. Trong phòng thi, các thí sinh tự giác tập trung làm bài, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Theo thầy Đỗ Công Vương, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Kon Plông, đơn vị có 40 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp năm nay thì một trong những yếu tố để không khí tại các phòng thi không căng thẳng là nhờ học sinh đã có sự chuẩn bị tốt về kiến thức và tâm lý trước khi thi.

** Phú Yên: môn Địa lý vắng 56 thí sinh. Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên, buổi sáng có 56 thí sinh vắng mặt. Đến nay, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Theo ý kiến của nhiều thí sinh thì đề thi môn Địa lý không quá khó, sát với chương trình các em đã được học.

** Khu vực Nam Bộ: Sáng 3-6, các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ có nắng nhẹ, thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho các thí sinh bước vào ngày thi tốt nghiệp thứ hai.

Gần 8.000 thí sinh của tỉnh Bình Dương dự thi môn Địa lý đã hoàn thành tốt môn thi, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Buổi thi sáng tại tỉnh Bình Dương đã diễn ra an toàn, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên, tại tỉnh này có thêm 6 thí sinh không đi thi, nâng tổng số học sinh không dự thi trong 3 buổi lên 41 em.

Tại tỉnh Đồng Nai, sáng 3-6 có thêm 8 học sinh bỏ thi, nâng tổng số học sinh bỏ ở cả 3 buổi lên 92 em, trong đó có 31 học sinh hệ THPT và 61 học sinh hệ giáo dục thường xuyên. Ngoài 3 học sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng trong ngày 2/6 thì hôm nay, tại tỉnh Đồng Nai không có tình trạng giám thị và học sinh vi phạm quy chế thi.

Tại Bình Phước, đề phòng trường hợp thời tiết không thuận lợi, các học sinh ở những vùng sâu, vùng xa đã được phụ huynh và Ban Giám hiệu các trường bố trí ở trọ gần trường nên trong buổi sáng, toàn tỉnh chỉ có thêm 2 học sinh không dự thi.

Kiên Giang hỗ trợ học sinh xã đảo vào đất liền thi tốt nghiệp THPT. Cũng như mọi năm, năm nay 58 học sinh của 2 trường THPT Lại Sơn ở xã đảo Lại Sơn và trường Kiên Hải thuộc huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang  được chính quyền địa phương và nhà trường hỗ trợ mọi điều kiện để đưa thí sinh vào đất liền thi tốt nghiệp.

Tất cả thí sinh được bố trí ăn nghỉ tại trường Dân tộc nội trú tỉnh và được bố trí thi ở 2 hội đồng thi. Các thí sinh vào thi đều có giáo viên của trường đi theo để hỗ trợ việc đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh.

Trước đó, để hỗ trợ cho thí sinh ôn tập, ngoài việc tổ chức ôn tập cho học sinh 7 tuần như quy định, các thầy cô giáo còn tình nguyện tổ chức ôn tập thêm miễn phí vào các buổi chiều và ôn tập theo nhóm tại nhà vào buổi tối cho học sinh trung bình, yếu.

Nhờ được sự quan tâm chu đáo nên tỷ lệ thi đậu tốt nghiệp THPT của nhà trường rất cao. 2 năm học trước tỷ lệ đậu từ 88 - 99%, riêng năm học 2010 - 2011 tỷ lệ đậu tốt nghiệp là 100%.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để đưa thí sinh vào đất liên thi tốt nghiệp.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=246
Quay lên trên
X