Người dân được quyền phản biện

Cập nhật: 30-03-2012 | 00:00:00

Lại thêm, từ ngày 1-6 tới đây, người dân phải chịu phí bảo trì đường bộ, rồi hai loại phí mà Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang trình Chính phủ thu là phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng) và phí lưu thông ô tô trong đô thị giờ cao điểm. Về vấn đề này, mức độ phản ứng của dư luận đối với các loại phí sắp thu cho thấy dường như cái khó đang được đẩy về phía dân. Tại sao phải thu phí bảo trì đường bộ trong khi để tham gia giao thông người dân đã đóng quá nhiều loại phí? Hơn nữa, ngành giao thông có thể bảo đảm rằng sau khi triển khai thu phí thì chất lượng đường sá sẽ bảo đảm như chi phí người dân bỏ ra.

Có những cái nghịch lý đang tồn tại một cách khó hiểu. Nước ta vẫn thuộc nhóm nước nghèo, nhưng giá ô tô lại cao nhất nhì thế giới. Rồi phí giao thông cũng “trên trời”. Rõ ràng, việc thu phí giao thông không đơn thuần là chuyện của ngành giao thông để bảo trì cầu đường hay hạn chế xe cá nhân, vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, doanh nghiệp. Do vậy, không thể tùy tiện muốn thu là đặt tên loại phí để thu, mà phải hỏi ý dân để tìm những giải pháp hợp lý, hiệu quả. 

Trong phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa bế mạc hôm 28-3 khi bàn về chương trình, nội dung kỳ họp thứ ba của Quốc hội, có một số thành viên đề nghị đưa câu chuyện thu “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô vào nội ô giờ cao điểm” của Bộ GTVT vào chương trình nghị sự chính thức của kỳ họp vì cho rằng “chuyện đề xuất thu phí nhằm giảm tải ùn tắc giao thông là vấn đề nóng bỏng” và “Quốc hội không thể đứng ngoài cuộc những bức xúc của dân”.

Thuế, phí và lệ phí liên quan đến túi tiền và mưu sinh của người dân. Vì vậy, thu thế nào, bao nhiêu phải được quyết định ở cấp cao nhất, tại nơi mà các vị đại biểu nhận phiếu bầu của cử tri để bàn luận xem thu thế nào để “khoan sức dân”... Chuyện thu phí và lệ phí giao thông do Bộ GTVT đề xuất có phải là quốc kế dân sinh hay không nhưng thiết nghĩ cần phải để người dân được quyền phản biện, góp ý...

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên