Nguyễn Cường Hương Xuân: Cô học trò nghèo vẫn 10 năm học giỏi

Cập nhật: 23-02-2013 | 00:00:00

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, mẹ làm công nhân, bố làm thợ hồ với thu nhập thấp, nhưng Nguyễn Cường Hương Xuân (lớp 11C1, trường THPT Bình An, TX.Dĩ An) đã biết vượt qua hoàn cảnh để 10 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và ấp ủ ước mơ trở thành một nhà văn, một nhà nhiếp ảnh.  

Đều đặn 10 năm liền là học sinh giỏi, năm học 2011-2012 Xuân là một trong những gương mặt đại diện cho trường tham dự cuộc thi học sinh giỏi môn ngữ văn phổ thông giải thưởng Sao Khuê, kết quả Xuân đoạt giải 3. Đặc biệt trong học kỳ một vừa qua, điểm trung bình môn văn của em đạt 9,2. Điều đáng quý hơn, hành trình đến trường của Xuân lắm gian nan. Xuân là chị cả trong một gia đình nghèo có 2 chị em, ba làm thợ hồ khắp nơi, những hôm trở trời đôi chân của ba lại sưng lên, đau nhức phải ở nhà. Số tiền lương công nhân hàng tháng của mẹ cũng không dư giả gì để chữa bệnh cho ba, vì vậy mà hơn 1 năm nay bệnh đau khớp thỉnh thoảng lại hoành hành ba em.

Hiểu được hoàn cảnh gia đình mình, ngay từ nhỏ Xuân đã nỗ lực học tập. Xuân phải tự học và học rất siêng, đều tất cả các môn, trong đó nổi trội là các môn khoa học xã hội. Phương pháp học tập của Xuân là vào lớp chú ý nghe thầy cô giảng bài, về nhà ôn lại kiến thức và làm những bài tập từ dễ đến khó. Riêng những môn khoa học xã hội, trước khi đi học cần phải đọc lại từ 2 - 3 lần để hệ thống hóa kiến thức, đồng thời phải soạn bài trước khi đến lớp. Ngoài những kiến thức thầy, cô đã dạy, Xuân còn đi nhà sách, lên thư viện đọc và tìm thêm sách để tự học và nghiên cứu thêm.

Ngoài ra để có tiền trang trải cho việc học, từ đầu năm lớp 11 đến nay, Xuân nhận làm phục vụ cho các đám cưới. Tùy theo dịp cao điểm của mùa cưới mà số tiền thu được hàng tháng của Xuân cũng khi nhiều khi ít. Số tiền này Xuân dùng để mua sắm thêm sách và trang trải cho việc học.

Cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Lệ cho biết: “Tuy Xuân không có điều kiện để đi học thêm như những học sinh khác, nhưng bằng nỗ lực của bản thân em đã vượt qua những khó khăn để đạt được những thành thích cao trong học tập, trong lớp em luôn hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè”. Khi nói về ước mơ, Xuân bộc bạch: “Em cũng chưa xác định đi theo nghề nào, nhưng em thích một nghề gì đó liên quan đến nghệ thuật như một nhà văn hoặc một nhà nhiếp ảnh. Song trước mắt em phải cố gắng học tập tốt, đặc biệt là môn văn để sắp tới em tham dự cuộc thi học sinh giỏi môn ngữ văn phổ thông giải thưởng Sao Khuê và cuộc thi Olympic văn cấp tỉnh”.

 

 KIM TRƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên
X