Nhiều địa phương “kêu khó” với tiêu chí văn hóa

Cập nhật: 24-12-2012 | 00:00:00

Xây dựng NTM ngoài việc tăng thu nhập nhằm nâng cao mức sống cho người dân thì vấn đề nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cũng là một trong những vấn đề cốt lõi. Tuy nhiên, việc thực hiện các tiêu chí văn hóa tại các xã xây dựng NTM vẫn còn quá nhiều bất cập. Tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo từ lâu đã có cụm văn hóa - thể thao (VH-TT) liên xã của 3 xã An Linh, Tân Hiệp, Phước Sang. Với quy mô rộng, được chọn xây dựng tại địa điểm trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân của 3 xã đến vui chơi sinh hoạt, nhưng nhiều năm nay cụm VH-TT này vẫn chưa được phát huy hết công năng.    Tại xã An Bình hiện đã có Nhà văn hóa Trung tâm cụm xã liệu có cần xây dựng thêm nhà văn hóa?

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, theo tiêu chí thì Tân Hiệp ngoài việc xây dựng trung tâm VH-TT xã còn phải xây dựng các nhà văn hóa (NVH) ấp. Đây chính là một trong những khó khăn mà xã đang gặp phải. Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết đối với tiêu chí văn hóa không phải Nhà nước cứ bỏ tiền ra xây là có thể thực hiện thành công tiêu chí này mà đòi hỏi phải có sự tham gia của người dân. Để thực hiện việc xây dựng NVH ấp là rất khó khăn vì phải xây dựng theo đúng quy định. Việc chủ trương kết hợp văn phòng ấp làm NVH cũng còn nhiều bất cập vì văn phòng ấp diện tích nhỏ, thiếu cơ sở vật chất. Nếu xây dựng mới NVH ấp thì vướng phải khó khăn về quỹ đất. Ngoài việc băn khoăn về vấn đề xây dựng NVH ấp, ông Lý cũng rất băn khoăn về việc đào tạo đội ngũ cán bộ văn hóa làm công tác quản lý và làm thế nào để thu hút người dân đến tham gia sinh hoạt tại các NVH này. Thực tế hoạt động của Cụm VH-TT Tân Hiệp, Phước Sang, An Linh đã cho thấy các khó khăn đó.

“Trong thời gian qua, người dân trên địa bàn xã Tân Hiệp đã tự xây dựng được các hương ước, quy ước. Cùng với việc xây dựng, để hương ước, quy ước đi vào cuộc sống thì công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên. Kinh nghiệm của xã Tân Hiệp là dựa vào những người có uy tín tại các ấp, khu dân cư để vận động các hộ dân xung quanh cùng thực hiện phong trào”.

(Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp) 

Khác với xã Tân Hiệp, xã An Bình thuộc huyện Phú Giáo có điều kiện thuận lợi hơn trong việc vận động quỹ đất để xây dựng NVH ấp. Trên địa bàn xã An Bình có 2 nông trường cao su trú đóng. Lãnh đạo xã An Bình đã vận động các nông trường này ủng hộ đất để xây dựng NVH ấp. Đến nay, các nông trường này đã ủng hộ 7 phần đất để xây dựng 7 NVH ấp. Tuy nhiên, việc làm sao để phát huy hết công năng của các NVH này sau khi xây dựng cũng đang làm cho nhiều người băn khoăn! Ông Trần Công Quang, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết thời gian qua người dân đến NVH xã chủ yếu là hội họp, tập huấn. Các hoạt động VH-TT phục vụ người dân còn rất hạn chế. Xã An Bình có nhiều hộ dân thuộc nhiều vùng miền khác nhau đến sinh sống, lập nghiệp; trong đó có nhiều hộ đồng bào Khmer đang sinh sống. Việc xây dựng các hoạt động văn hóa mang tính hình mẫu chung để nhiều người cùng tham gia cũng là một bài toán khó. Trong khi đó, để có thể tập hợp được nhiều người dân đến với các NVH cần phải xây dựng các mô hình nòng cốt và các phong trào điểm để tập hợp người dân.

Không riêng 2 xã nói trên, các tiêu chí văn hóa là những tiêu chí khó với nhiều địa phương trong tỉnh. Do vậy, cần điều chỉnh các tiêu chí này sao cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động tạo sự đồng thuận để người dân cùng thực hiện các tiêu chí văn hóa. Có như vậy các tiêu chí văn hóa mới được thực hiện thành công.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên