Nhiều điểm mới của Luật thuế Thu nhập cá nhân

Cập nhật: 01-08-2012 | 00:00:00

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, 3 nội dung cơ bản trong Dự thảo là điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh; sửa đổi bổ sung về phạm vi và đối tượng chịu thuế; sửa đổi, bổ sung về kỳ tính thuế và quyết toán thuế. Trong đó, nội dung được dư luận và người dân quan tâm nhiều nhất là mức giảm trừ gia cảnh.

Theo đó, sau khi nghiên cứu và tổng hợp ý kiến tham gia, Bộ Tài chính trình Chính phủ thông qua điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân người nộp thuế từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng; đối với người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng.

 Đại diện cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2012.  Việc điều chỉnh này căn cứ vào các yếu tố như: tốc độ tăng trưởng GDP, GDP bình quân đầu người, chỉ số CPI trong thời gian qua và trong giai đoạn tới. Mặt khác, căn cứ vào mức tiền lương tối thiểu, Đề án cải cách tiền lương, kết quả thống kê về mức sống và thu nhập của dân cư. Đồng thời cũng dựa trên ý kiến của người dân và các bộ ngành, báo chí phản ánh trong thời gian qua…

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, điểm mới của Dự thảo lần này là có quy định mở khi giá cả thị trường biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với biến động của giá cả.

Với mức giảm trừ gia cảnh đề xuất như vậy so với thời điểm cuối năm 2011 thì hiện nay sẽ có 70% số người nộp thuế có thu nhập từ tiền công, tiền lương chuyển sang không phải nộp thuế. Tức là khoảng 2,6/3,8 triệu người đang nộp thuế thu nhập cá nhân (tính đến hết năm 2011) sẽ được miễn thuế. Tương ứng như vậy, 70% người nộp bậc trên sẽ chuyển xuống nộp ở bậc thấp hơn.

Dự kiến, với hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013 thì tính tác động của Dự thảo Luật này cho thấy số thuế giảm so với chính sách hiện hành năm 2013 khoảng 5.200 tỷ đồng và năm 2014 khoảng 13.350 tỷ đồng.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, với Dự thảo Luật này, cụ thể mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế có thu nhập 12,6 triệu đồng nuôi một người phụ thuộc chưa phải nộp thuế, nếu người có thu nhập 15 triệu đồng nuôi một người phụ thuộc chỉ phải nộp 120.000 đồng.

Liên quan đến việc điều chỉnh giá xăng dầu, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đã có Công văn số 8412/BTC-QLG ngày 21-6-2012 giao cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được quyền quyết định giá theo biên độ và tần suất. Vừa qua doanh nghiệp đã thực hiện theo quy định này. Cơ chế này trao quyền quyết định giá cho DN nhưng phải tuân thủ theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ. DN được quyết định nhưng biên độ giá  không vượt quá 7% theo quy định mỗi lần điều chỉnh, thời gian điều chỉnh giữa 2 lần tối thiểu là 10 ngày. Trong trường hợp cần thiết Liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ có biện pháp như về giá, thuế, quỹ bình ổn giá… để điều hành.

Kiểm tra việc mua bán, kinh doanh trên mạng

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đối vời việc mua bán hàng qua mạng và đa cấp, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, cho biết  từ ngày 12-7-2012, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin của Bộ đã khuyến cáo cho đông đảo người dân, doanh nghiệp không nên tham gia vào các lời mời chào, mua bán tại các gian hàng ảo trên mạng. Hình thức này vừa vận dụng hình thức thương mại điện tử vừa vận dùng hình thức kinh doanh mua hàng đa cấp.

Đặc biệt, qua vụ việc Hiệp hội Thương mại Điện tử khai trừ trang muaban24, Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát loại hình quảng cáo và hoạt động mua bán trên mạng.

Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ về thương mại điện tử, lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Dự kiến quý IV-2012, sẽ tiến hành xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp sau đó trình Chính phủ để ban hành theo chương trình xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự thảo sẽ tăng cường các hình thức kiểm tra giám sát, đưa ra các điều kiện chặt chẽ để hạn chế hành vi kinh doanh qua mạng và bán hàng đa cấp.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên