Nhiều dự án FDI lớn chọn Bình Dương làm “bến đỗ”

Cập nhật: 15-11-2013 | 00:00:00

Trong các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương thời gian gần đây xuất hiện nhiều dự án có vốn đầu tư lớn. Các dự án có mặt ở hầu hết các lĩnh vực từ sản xuất đến thương mại - dịch vụ, bất động sản…  

Năm 2014, dự án thành phần đầu tiên của Khu đô thị Tokyu Bình Dương sẽ đi vào hoạt động

Gia tăng mạnh ở lĩnh vực sản xuất

Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh cho biết, trong 24 KCN trực thuộc Ban quản lý đến nay đã có nhiều dự án FDI với số vốn đầu tư trên 50 triệu USD, như: Công ty TNHH Ascendas - Protrade (50 triệu USD); Công ty TNHH kinh doanh đô thị Mapletree Việt Nam (80 triệu USD); Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương (61,8 triệu USD); Công ty TNHH Procter And Gamble Việt Nam (61,5 triệu USD); Công ty TNHH Asia Packaging Industriese Việt Nam (58 triệu USD); Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (60,1 triệu USD); Công ty TNHH Sabmiller Việt Nam (61 triệu USD)…

Các dự án đầu tư trên 100 triệu USD trong các KCN cũng xuất hiện khá nhiều. Đơn cử như Công ty TNHH Uni - President Việt Nam (103,8 triệu USD); Công ty TNHH Procter & Gamble Đông Dương (157,26 triệu USD); Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (128,34 triệu USD); Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (190 triệu USD). Mới đây, Công ty TNHH Maruzen foods Việt Nam đã đầu tư 104 triệu USD tại KCN Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát để sản xuất và gia công nguyên liệu thực phẩm, nước uống, sản xuất và gia công nước hoa quả... Tại các KCN VSIP cũng có thêm nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, như Công ty TNHH lon nước giải khát TBC Ball Beverage Can Việt Nam với vốn đầu tư 50 triệu USD; Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Nhật Bản) đầu tư 100 triệu USD hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bản mạch điện tử, camera…

Nằm ngoài các KCN cũng không ít doanh nghiệp đầu tư lớn vào sản xuất công nghiệp. Trong đó, đơn vị có vốn lớn nhất là Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel tại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép từ năm 1996 với nhà máy được xây dựng trên diện tích 30 ha, công suất 2,25 triệu tấn/năm. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, năm 2012 Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel tăng vốn thêm 120 triệu USD xây dựng nhà máy mới để mở rộng thêm 2 dây chuyền mạ kẽm và mạ màu nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước, nâng vốn công ty đầu tư tại Bình Dương lên 420 triệu USD.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, KCN VSIP, Sở Kế hoạch và Đầu tư, hầu hết các doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn vào sản xuất tại Bình Dương hoạt động rất hiệu quả; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nên đều tạo được giá trị gia tăng cao và đóng góp lớn cho sự tăng trưởng công nghiệp của tỉnh.

Đột phá thương mại-dịch vụ và đô thị

Với đặc thù là đầu tư ngoài KCN, nhưng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện cũng có nhiều dự án có vốn đầu tư lớn tập trung vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, bất động sản trong thời gian gần đây. Cụ thể, dự án của Công ty Cổ phần Setia Becamex (Malaysia) đầu tư 100 triệu USD vào khu đô thị sinh thái Mỹ Phước rộng 190 ha tại Thới Hòa, huyện Bến Cát; Công ty DCT Partners Việt Nam (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD xây dựng khách sạn, chung cư cao tầng tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An; Công ty TNHH Becamex Tokyu (Nhật Bản hợp tác với Becamex IDC) đầu tư 1,2 tỷ USD xây dựng khu đô thị tại thành phố mới Bình Dương; Công ty TNHH Quốc tế Mê Kông (Đài Loan) đầu tư 45 triệu USD kinh doanh khu du lịch sinh thái tại xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên; doanh nghiệp Singapore đầu tư 199,6 triệu USD xây dựng khu phức hợp VSIP Bình Hòa tại TX.Thuận An.

Với những dự án trên, bên cạnh nguồn vốn FDI lớn, điều quan trọng hơn là các doanh nghiệp triển khai nhanh để đưa dự án vào hoạt động. Nổi bật trong đó là dự án Khu đô thị Tokyu có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD khởi công vào cuối năm 2012 thì sang năm 2014, nhà đầu tư sẽ đưa dự án thành phần đầu tiên vào hoạt động. Hay như dự án trung tâm thương mại của Công ty TNHH Aeon Việt Nam, thuộc Tập đoàn Aeon của Nhật Bản, có vốn đầu tư 95 triệu USD với quy mô xây dựng hơn 6 ha, mặc dù mới được trao chứng nhận đầu tư vào đầu năm 2013 nhưng năm 2014 trung tâm thương mại hiện đại này cũng sẽ đi vào hoạt động.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20-10-2013 cả nước có 15.475 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 227,5 tỷ USD. Bình Dương đứng thứ 3 về số lượng với 2.306 dự án và đứng thứ 5 về vốn đầu tư với số vốn hơn 18,6 tỷ USD.

• VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=429
Quay lên trên