Nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo thiết thực, hiệu quả

Cập nhật: 12-12-2023 | 08:55:29

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp huyện Bàu Bàng luôn quan tâm, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Các hoạt động đã tạo động lực, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức huyện Bàu Bàng đã thực hiện nhiều hoạt động vì người nghèo. Trong ảnh: Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng khám bệnh và phát thuốc cho người dân trên địa bàn huyện

 Chung tay vì người nghèo

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bàu Bàng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và tránh tái nghèo. Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, hàng năm, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể huyện đã tổ chức các hoạt động chung tay vì người nghèo. Cụ thể, toàn huyện vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 414 triệu đồng, trong đó cấp huyện vận động hơn 44 triệu đồng, cấp xã hơn 370 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ và vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể đã vận động, trao tặng 4 căn nhà đại đoàn kết, 1 mái ấm công đoàn, 2 mái ấm tình thương, 1 căn nhà chữ thập đỏ và sửa chữa 8 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong các dịp lễ, tết, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, tổ chức thành viên vận động trao tặng hơn 8.800 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Trao đổi với P.V, ông Vương Tấn Phương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bàu Bàng, cho biết: “Thời gian qua, phòng đã tham mưu UBND huyện và phối hợp với các địa phương, đoàn thể thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững bằng nhiều phần việc cụ thể, thiết thực. Qua đó, các hoạt động đã góp phần thực hiện hiệu quả phong trào cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Những năm qua, công tác chăm lo, vận động hỗ trợ người nghèo là một trong những hoạt động thường xuyên và trọng tâm của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể huyện Bàu Bàng. Để tạo sự lan tỏa, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, huyện đã tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động, phong trào thi đua chung tay vì người nghèo, các chương trình an sinh xã hội; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững; các mô hình hay, cách làm mới hiệu quả ở các địa phương và những tấm gương nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Các đơn vị cũng đã phối hợp rà soát, nắm hoàn cảnh của những hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp huyện Bàu Bàng thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giải pháp giảm nghèo; đẩy mạnh vận động làm thay đổi nhận thức của

 người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chíchủ động tự vươn lên thoát nghèo, cận nghèo bền vững. Các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể phát động đang ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả rõ nét.

Là một trong những gia đình được hỗ trợ nhà ở từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, chị Nguyễn Thị Bé Thi (ấp Suối Cạn, xã Cây Trường II), chia sẻ: “Tôi thật sự rất vui vì ước mơ xây dựng căn nhà mới khang trang đã trở thành hiện thực. Tôi xin cảm ơn các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn, đơn vị tài trợ đã giúp đỡ gia đình tôi thực hiện được ước mơ này. Căn nhà không chỉ có ý nghĩa là nơi che nắng, che mưa mà đó còn là sự quan tâm mà mọi người dành cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”.

Được biết, chị Thi là mẹ đơn thân đang nuôi dạy 2 con nhỏ. Hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, mọi chi phísinh hoạt của gia đình chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi của chị nên gia đình chưa có khả năng xây nhà. Qua quá trình phối hợp cùng địa phương xem xét hồ sơ nhận thấy đây là trường hợp thật sự cần được trợ giúp về nhà ở, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với các đơn vị vận động hỗ trợ chị Thi xây nhà. Căn nhà mới có diện tích 100m2, được xây dựng kiên cố, khang trang và thoáng mát với tổng chi phíhơn 400 triệu đồng. Trong đó, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Bình Dương hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại là từ nguồn gia đình tích lũy, vay ngân hàng và hỗ trợ của người thân, bạn bè.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết tiếp tục hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới UBND huyện sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể tập trung vận động nhà hảo tâm cùng hỗ trợ nguồn lực chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội nắm danh sách hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn để tổ chức vận động và giới thiệu các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ, tặng quà bằng nhiều hình thức thiết thực cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp tết.

 Huyện Bàu Bàng hiện có 169 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,79% (139 hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo, chiếm tỷ lệ 0,65%, 30 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội, chiếm tỷ lệ 0,14%) và 70 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,33%. Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, hàng năm, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên