Những bài thơ xuân thấm đậm ý hay

Cập nhật: 07-02-2020 | 09:38:28

Xuân Canh Tý 2020, Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 90 năm tuổi. Trong hành trình 90 năm ấy, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nhờ có Đảng mà mùa xuân nào cũng đầy ước vọng, tràn ngập ánh sáng… Và xuân này, văn nghệ sĩ Bình Dương lại xao xuyến cảm xúc với ngàn ý thơ.


Hội viên chuyên ngành thơ văn được khen thưởng trong lễ tổng kết các hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh năm 2019

Tại Bình Dương, từ những “hạt giống đỏ” đầu tiên, tổ chức cơ sở Đảng đã bám rễ sâu trong nhân dân, không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, lãnh đạo phong trào cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Từ khi những nghị quyết của Đảng đưa vào cuộc sống, Bình Dương ngày càng vươn mình phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đất và người Bình Dương như càng “lành” hơn để mạch nguồn cảm xúc tự hào đậu vào thơ của các văn nghệ sĩ.

Chia sẻ với chúng tôi về cảm xúc khi sáng tác “Bình Dương mùa xuân về”, Lệ Hồng cho biết từ ngày những nghị quyết của Đảng được đưa vào cuộc sống, Bình Dương ngày càng phát triển, đời sống của người dân thì ngày càng sung túc, nhiều công trình mới mọc lên tô điểm thêm cho quê hương những sắc xuân rất trẻ. “Mùa xuân về trên quê hương/ Hoa khoe sắc thắm Bình Dương rạng ngời/ Đường phố san sát hoa tươi/ Nhà cao, cao ngất đất trời mênh mông/ Đất lành người đến càng đông/ An cư lạc nghiệp một lòng dựng xây/ Quê hương thay đổi từng ngày/ Chung tay góp sức đắp xây cuộc đời…”.

Những vẻ đẹp của Bình Dương khi vào xuân còn được Lê Thị Bạch Huệ vẽ thành tranh trong bài “Bình Dương đón chào xuân”. Tuy chỉ trong khoảnh khắc nhưng bức tranh xuân của tác giả đã cho thấy sự chung sức chung lòng của các tầng lớp nhân dân Bình Dương trong những năm qua. “… Bức tranh xuân ghi nhanh trong khoảnh khắc/ Lao động miệt mài những người thợ bậc cao/ Thành phẩm trao đời niềm vui đến muôn nơi/ Gửi trọn tấm lòng cùng dựng xây quê mẹ/ Từ khối óc bàn tay tạo thành sức sống/ Của những người con với tất cả yêu thương/ Cho hoa xuân đua nở khắp nẻo đường/ Để mỗi ngày Bình Dương vươn tầm mới”.

Còn trong “Chào xuân mới” của Thanh Hải, độc giả dễ dàng cảm nhận chất thơ đầy tinh túy qua những dòng miêu tả độc đáo: “Nghe cây tách vỏ/ Mắt lá đâm chồi/ Ngày tháng dần trôi/ Mùa xuân đang tới…. Sương mai long lánh/ Đọng giọt búp chồi/ Xuân của đất trời/ Người vui trẩy hội…”.

Tết đến xuân về còn làm cho thi sĩ hoài niệm về thuở ấu thơ. Nên trong thơ xuân năm nay, chúng tôi bắt gặp nhiều bài nhắc nhở những kỷ niệm vui xuân cùng gia đình và người thân như: “Mùa xuân đi chợ với bà” của Nguyễn Giang San; “Đưa con về quê nội mùa xuân” của Quang Thám… Và với các văn nghệ sĩ Bình Dương, mùa xuân này còn là mùa xuân đầy kỷ niệm khi nhớ về nhà thơ Nguyễn Nguy Anh. Đọc “Xuân về nhớ bạn văn” của Ngô Văn Khanh, chúng tôi thấy cay cay mắt bởi những nén hương lòng tác giả thắp cho nhà thơ Nguyễn Nguy Anh: “Quý anh một tấm lòng thành/ Với văn nghệ sĩ, với ngành văn chương/ Với tình đất nước, quê hương/ Với trang áo trắng Bình Dương nồng nàn… Anh đi - chồng chất ngậm ngùi/ Trần gian vắng một bóng người tài hoa”.

Hướng về những người con thân yêu của quê hương đang ngày đêm canh giữ biển trời cho Tổ quốc, các văn nghệ sĩ cũng đã sáng tác nhiều bài đầy ắp những yêu thương như trong “Xuân về trên đảo xa” của Nguyễn Hữu Phú, “Chợ tết ở Trường Sa” của Lê Thành Văn, “Mùa xuân con còng biển” của Nguyễn Trọng Đồng…

Điểm lại những bài thơ xuân năm nay, chúng tôi còn thấy lắng đọng trong đó những niềm hân hoan đầy phấn khởi như: “Xuân sum vầy” của Phùng Hiếu, “Mừng xuân, vui tết” của cô giáo Võ Thị Nhạn… và những tình yêu rất ngọt ngào trong “Tháng giêng thiếu nữ” của Phan Hoài Thương, “Đôi mắt mùa xuân” của Nguyễn Hoài Ân, “Lóng ngóng chiều xuân” của Thạch Thảo… Ngoài ra, đoàn sưu tầm dân ca Nam bộ Rạch Sỏi - Châu Thành - Kiên Giang cũng đã góp lời khuyến cáo về tác hại của rượu, bia trong dịp tết qua “Vè mười ly rượu”: “Một ly nhâm nhi tình bạn/ Hai ly uống cạn cơn sầu/ Ba ly mũi chảy tới râu/ Bốn ly ngồi đâu gục đó/ Năm ly cho chó ăn chè/ Sáu ly làm bè lội nước/ Bảy ly chân bước chân quỳ/ Tám ly còn gì mà kể/ Chín ly khiêng để xuống xuồng/ Mười ly khiêng luôn vô nghĩa địa”.

Với sự chắt chiu đầy ý nghĩa của các văn nghệ sĩ, hy vọng, những vần thơ xuân thấm đậm ý hay năm nay sẽ góp phần mang đến cho mọi người nhiều niềm vui mới, những ước vọng mới và những niềm tin thắng lợi về một tương lai rạng rỡ.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên