Những bông hồng bén duyên nghiệp huấn luyện tại Việt Nam

Cập nhật: 07-03-2018 | 09:24:03

Lại thêm một ngày 8-3 nữa đến với một nửa phái đẹp của thế giới. Họ là những người mẹ, người chị, là những cô gái đáng được tôn vinh trong Ngày Quốc tế Phụ nữ. Và với riêng phụ nữ làm bóng đá, sự đóng góp của họ còn âm thầm và chịu đựng nhiều gian khó.

Là trụ cột của ĐT Việt Nam và mãi đến năm 2009 mới giải nghệ, nhưng những cựu cầu thủ như Kim Chi, Ngọc Mai, Ngọc Châm... gần như đã trải qua tất cả mọi cung bậc cảm xúc của nghiệp quần đùi áo số. Nói đặc biệt bởi so với nhiều đồng nghiệp nam, bóng đá nữ vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Từng nhiều lần giành huy chương vàng SEA Games cho bóng đá nữ Việt Nam nhưng những gì mà Kim Chi và các đồng đội nhận lại được khá khiêm tốn. Đôi khi chỉ là cốc nước mía, trà đá vỉa hè ngay trước cổng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sau thành tích thuyết phục tại vòng loại ASIAN Cup 2014. Khó khăn là vậy, công sức đổ ra không thể kể hết, thậm chí máu đã đổ khi ĐT nữ Việt Nam giành tấm huy chương vàng SEA Games đầu tiên. Hình ảnh Lưu Ngọc Mai băng đầu để vào sân tiếp tục chiến đấu không khác gì sự máu lửa có thừa tương đương như nhiều đồng nghiệp nam khác. Thế nhưng sau khi giải nghệ, các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam lại khá vất vả để mưu sinh. Là thủ môn, người nhện Kim Hồng và đồng đội Mỹ Oanh vất vả đẩy xe bánh mì đi bán kiếm tiền mưu sinh sau khi từ giã đam mê. Xót xa với hoàn cảnh của cả hai, một vị giám đốc khi đó đã âm thầm hàng ngày mua gần hết số bánh mì mà hai tuyển thủ nữ Việt Nam bán để đi làm từ thiện. Đến thời điểm hiện tại, Kim Hồng đã có tên trong thành phần Ban huấn luyện ĐT nữ Việt Nam với vai trò HLV thủ môn. Tiền đạo Lưu Ngọc Mai sau khi giã từ cũng đã vất vả đi học làm trọng tài và huấn luyện cho một số đội bóng nữ của các doanh nghiệp khi được yêu cầu.


Hoa khôi bóng đá Ngọc Châm đang thành công với Trung tâm Bóng đá CFF

May mắn hơn nhiều đồng đội khác cùng thời, cựu tiền vệ Kim Chi đang có được công việc khá mơ ước khi được sống với đam mê bằng việc làm thuyền trưởng CLB bóng đá nữ TP.Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm và sự mát tay của mình, Kim Chi đã 3 mùa giải liên tiếp giúp cho đội nữ Sài thành vô địch giải VĐQG bằng thành tích khá ấn tượng. Chính bảng thành tích ấn tượng đó của Kim Chi đã giúp cô có tên trong thành phần Ban huấn luyện ĐTQG dưới thời HLV Mai Đức Chung. Cũng được sống chung với bóng đá sau khi giải nghệ, hoa khôi một thời của ĐT nữ Việt Nam, tiền đạo Ngọc Châm đang thu về những thành công ban đầu với trung tâm bóng đá cộng đồng CFF. Mỗi ngày, có cả trăm học viên say mê tập luyện dưới sự hướng dẫn của Ngọc Châm. Ngoài ra, Ngọc Châm còn tham gia làm MC và bình luận bóng đá mỗi khi được mời tham gia.

Vẫn biết cuộc sống của nhiều tuyển thủ nữ sau khi giải nghệ còn khá nhiều khó khăn, vất vả sau khi giải nghệ, nhưng niềm đam mê với trái bóng tròn đã giúp cho rất nhiều bông hồng của bóng đá Việt Nam vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục được sống với đam mê. Nhân Ngày Quốc tế 8-3, xin gởi lên đây lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, vững chắc để tiếp tục phát hiện thêm nhiều tài năng bóng đá nữ cho nước nhà.

HÙNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=773
Quay lên trên