Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Cập nhật: 26-08-2021 | 15:48:49

(BDO) Để chung sức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Phú Giáo, đã có rất nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia chia sẻ, hỗ trợ địa phương trong các hoạt động liên quan. Với tinh thần chia sẻ đó, Đội hỗ trợ phản ứng nhanh (HTPƯN) huyện Phú Giáo do anh Thái Trung Hậu làm đội trưởng được thành lập từ những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện, góp phần tích cực cùng địa phương trong phòng, chống dịch cũng như hỗ trợ người dân gặp khó khăn giữa mùa dịch...

Góp sức chống dịch

Dịch bệnh Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mặt đời sống xã hội, cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo. 

Để chung sức cùng các cấp, các ngành trên địa bàn huyện trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, người dân cũng có nhiều việc làm, hoạt động hỗ trợ hết sức thiết thực. Trong đó, đội xe của Đội HTPƯN huyện Phú Giáo do các cá nhân trên địa bàn huyện thành lập đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa.


Đội HTPƯN huyện Phú Giáo hỗ trợ chở người dân đến khu cách ly

 Anh Thái Trung Hậu cho biết khi biết dịch bệnh Covid-19 đợt thứ 4 xuất hiện trên địa bàn, là một người dân anh nhận thấy cũng phải có trách nhiệm chia sẻ với địa phương để góp sức chống dịch. Nhà có sẵn xe ô tô, anh và những người bạn cùng chung ý tưởng đã bàn bạc và đi đến thống nhất sẽ thành lập đội xe để hỗ trợ địa phương trong các hoạt động vận chuyển giữa mùa dịch. 

Được địa phương tạo điều kiện, ban đầu đội xe có khoảng 10 xe. Anh Hậu cho biết, mục đích ban đầu của đội là hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện vận chuyển, đưa đón cán bộ, nhân viên y tế tham gia các hoạt động phòng chống dịch, như: Đi truy vết F1, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại những địa phương có nguy cơ cao. 

Những ngày sau, khi huyện Phú Giáo áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong toàn huyện, người dân hạn chế ra đường nên Đội HTPƯN tham gia hỗ trợ thêm việc vận chuyển cấp cứu miễn phí cho người dân trên địa bàn trong những trường hợp bị tai nạn, chuyển viện hay phụ nữ đi sinh... Bên cạnh đó, đội còn tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm do các nhà hảo tâm ủng hộ để chuyển đến hỗ trợ người dân khó khăn và trong các khu vực cách ly, phong tỏa. 


Đội HTPƯN huyện tiếp nhận hàng hóa chuyển đi hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn huyện

Anh Hậu chia sẻ, có lẽ những hoạt động ý nghĩa của đội đã nhanh chóng lan tỏa nên được nhiều người biết đến, từ đó số người xin gia nhập vào đội cũng tăng lên. Đến nay, Đội HTPƯN có hơn 50 thành viên có xe được địa phương cấp phép hoạt động thường xuyên, với những công việc hỗ trợ hết sức ý nghĩa giữa mùa dịch và có thêm nhiều xe dự phòng khi cần thiết sẽ điều động hỗ trợ.   

Hỗ trợ người dân khó khăn

Mỗi người làm một nghề khác nhau nhưng các thành viên trong nhóm lại gặp nhau ở một điểm chung đó là muốn góp phần cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh. Các thành viên đều “kích hoạt” chế độ sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất kể ngày đêm. 

Trong nhật ký ghi lại hoạt động của đội hơn 1 tháng tham gia hoạt động hỗ trợ cho thấy, hầu như ngày nào cũng có đến chục chuyến xe được điều động đi hỗ trợ các nơi. Mới đây nhất, ngày 23-8, đội đã huy động hơn 70 chuyến xe hỗ trợ, từ hỗ trợ nhân viên y tế trong các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch đến hỗ trợ vận chuyển quà từ nhà hảo tâm để tặng người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hỗ trợ các tình nguyện viên di chuyển, hỗ trợ bệnh nhân xuất viện...  


Một thành viên chở nhu yếu phẩm đến hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn huyện

Anh Hậu chia sẻ: Đội hoạt động hỗ trợ 24/24 giờ, bất kể giờ giấc, ngày đêm, cứ có điện thoại gọi đến là các thành viên trong đội sẵn sàng lên đường. Nhiều khi đã nửa đêm nhưng người dân gọi đến nhờ hỗ trợ cấp cứu, đi sinh... các thành viên cũng sẵn sàng “nhận lệnh” nếu được điều động. Dù mệt nhưng giúp được người dân trong những lúc khó khăn là các thành viên thấy vui rồi.

Ngoài những thành viên nam trẻ khỏe, trong đội còn có cả chị em phụ nữ - vốn được xem là “chân yếu tay mềm” nhưng hết sức năng nỗ, tích cực, không ngại khó khăn. Chị Phạm Hồng Thu (sinh năm 1984, ở ấp Tân Bình, xã An Thái), thành viên tích cực của đội, cho biết xã An Thái nằm cách xa trung tâm huyện nên điều kiện đi lại của người dân khá khó khăn, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Vì thế, khi biết về Đội HTPƯN, nhà có sẵn xe ô tô nên chị đã đăng ký tham gia. 

Ngoài hỗ trợ vận chuyển người dân bị bệnh, chị còn kết nối và nhận nguồn hỗ trợ nhu yếu phẩm, quà hỗ trợ từ những người quen, nhà hảo tâm để chuyển đi hỗ trợ những người khó khăn. Bên cạnh đó, chị Thu còn tham gia hỗ trợ đưa cán bộ y tế, tình nguyện viên đi lấy mẫu cộng đồng, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Có khi 1-2 giờ sáng, trong xã có chị đau bụng sắp sinh hay người dân đau ruột thừa phải cấp cứu... gọi đến nhờ hỗ trợ, chị điện thoại xin ý kiến của đội trưởng, được sự đồng ý là chị đi ngay. 

“Mình là phụ nữ nhưng tinh thần “thép” lắm. Sau khi hỏi ý chồng và được chồng đồng ý, mình đăng ký tham gia liền. Ở nhà các con cũng lớn rồi, có thể tự lo ăn uống, sinh hoạt hàng ngày được nên mình không có gì phải lo lắng cả”, chị Thu tâm tình. 

Với tinh thần vì cộng đồng và vì mục đích sớm chiến thắng dịch bệnh, ngày ngày, những chuyến xe nghĩa tình của Đội HTPƯN huyện Phú Giáo vẫn đều đặn lăn bánh, kết nối yêu thương, chia sẻ khó khăn, chung sức cùng địa phương trong các hoạt động phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân khi cần đến. 

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên