Nông thôn Dầu Tiếng chuyển mình…

Cập nhật: 17-09-2013 | 00:00:00

Dầu Tiếng đã chọn ra 11 xã tiến hành xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2015. Trong đó Thanh An là xã điểm của tỉnh và sẽ trở thành xã NTM vào cuối năm 2013. Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được sự đồng thuận cao, chương trình xây dựng NTM tại Dầu Tiếng đã đạt kết quả đáng khích lệ.  

Bộ mặt nông thôn tại Dầu Tiếng đã có nhiều thay đổi. Trong ảnh: Một điểm dân cư tại xã Minh Tân được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn, điện sinh hoạt, chiếu sáng

Trong 3 năm qua, huyện Dầu Tiếng đã đầu tư từ ngân sách Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng và huy động các nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn 11 xã ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp và người dân đã có những đóng góp đáng kể vào tiến trình phát triển chung của chương trình. Trong giai đoạn đầu, chương trình NTM tại Dầu Tiếng còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của một số cán bộ và nhân dân còn hạn chế do đó còn lúng túng trong triển khai thực hiện. Nhưng đến nay, thông qua công tác đào tạo, tập huấn, nhận thức của cán bộ, nhân dân đã được nâng cao, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ của chương trình. Hiện tại UBND huyện Dầu Tiếng đã hoàn thành và ra quyết định phê duyệt Đồ án và Đề án quy hoạch NTM đối với 8 xã, gồm: Thanh An, Long Tân, An Lập, Định Hiệp, Định Thành, Định An, Minh Thạnh và Minh Tân. 3 xã còn lại là Long Hòa, Minh Hòa, Thanh Tuyền dự kiến đến tháng 10-2013 huyện sẽ phê duyệt Đồ án quy hoạch.

Quá trình 3 năm thực hiện, bộ mặt kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của Dầu Tiếng đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,7%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 99,71%. 95% các tuyến đường chính được nhựa hóa; trên 85% các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng các xã được cứng hóa bằng sỏi đỏ; các tuyến nội ấp, ngõ hẻm được mở rộng, xe cơ giới có thể lưu thông được. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tại huyện Dầu Tiếng đạt trên 90%; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,14%; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,8 triệu đồng/năm, trong đó các xã đều có mức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 25 triệu đồng/năm trở lên.

Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, đến nay, huyện Dầu Tiếng đã có 7/12 xã, thị trấn có chợ, trong đó có 5 chợ nông thôn đạt tiêu chí chợ NTM. Đánh giá về chương trình xây dựng NTM tại huyện Dầu Tiếng trong 3 năm qua, ông Nguyễn Phương Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, Dầu Tiếng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tất cả các xã xây dựng NTM của Dầu Tiếng đều đạt 10/19 tiêu chí trở lên. Để huy động nguồn lực cho xây dựng NTM, UBND huyện đã đưa ra kế hoạch thực hiện xã hội hóa tất cả các lĩnh vực. Qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhân dân đã đóng góp ngày càng có hiệu quả hơn. Chương trình xây dựng NTM tại huyện Dầu Tiếng đã nhận được nhiều sự đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Tất cả đã góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng của chương trình xây dựng NTM.

Ông Dương Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, trong 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của nhân dân xã nhà. Thanh An là xã điểm của tỉnh, hiện đã đạt 16/19 tiêu chí. 3 tiêu chí còn lại bao gồm giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, Thanh An đang gấp rút xây dựng và dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành. Những khó khăn hiện nay như trình độ quản lý, điều hành, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên; tiến độ lập dự án đầu tư và triển khai thi công một số công trình còn chậm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đạt chuẩn… đang tiếp tục được huyện Dầu Tiếng chỉ đạo khắc phục để thực hiện thành công mục tiêu đưa Thanh An thành xã NTM vào cuối năm 2013 và đến cuối năm 2015 có 8 xã đạt được 19 tiêu chí.

Phát biểu trong buổi giám sát việc thực hiện chương trình xây dựng NTM tại huyện Dầu Tiếng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện Dầu Tiếng trong việc triển khai thực hiện, Dầu Tiếng đã có bước chuyển mình mạnh mẽ; công tác huy động nguồn vốn, xã hội hóa xây dựng NTM đã được huyện thực hiện tốt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nhấn mạnh: “Dầu Tiếng cần tiếp tục tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu về ý nghĩa, mục tiêu của chương trình; chú ý hơn đến các tiêu chí mềm; cần thực hiện có chất lượng các tiêu chí vì mục tiêu cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân chứ không phải là chạy theo chỉ tiêu”.

• ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên