Ông Danh Riêm: Vượt khó vươn lên

Cập nhật: 04-11-2015 | 07:44:41

 Là người dân tộc Khơ-me, ông Danh Riêm (SN 1952) ở tổ 5, ấp Căm Xe, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng luôn được người dân quanh vùng nể phục vì những thành tích vượt khó vươn lên.

 Tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1968, đến năm 1977 tham gia làm nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia, đến năm 1981, ông Danh Riêm phục viên trở về địa phương lập nghiệp. Vạn sự khởi đầu nan, do chưa có kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp cũng như vốn đầu tư, đời sống kinh tế gia đình ông Riêm rất bấp bênh, do chỉ biết trồng khoai sắn và lúa mỗi năm 1 vụ. Cuộc sống nghèo khổ cứ đeo bám cả gia đình, con đường học hành của con cháu cũng bị ảnh hưởng. Đến năm 1998, ông Riêm được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản và được Ban Tôn giáo tỉnh cử đi dự lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi tại tỉnh Bình Định. Kết thúc khóa tập huấn, ông Riêm được trang bị kiến thức về chuyển đổi giống cây trồng. Vấn đề còn lại làm ông trăn trở là vốn đầu tư. Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, ông đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây cao su. Ông Riêm cho biết: “Lúc đầu vốn ít, tôi chỉ trồng được 2 ha cao su và trồng cây mì xen canh để lấy ngắn nuôi dài. Rồi chính sách định canh định cư giúp tôi vay được 2 triệu đồng để đầu tư phân bón cho cây mì, cuối năm thu hoạch được 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn này tôi tiếp tục mạnh dạn chặt bỏ cây điều và khai phá đất hoang để trồng cao su. Tổng diện tích cao su hiện nay là 10 ha”. Bên cạnh cây cao su, ông Riêm còn chăn nuôi heo nái và heo thịt, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động ở địa phương.

Ông Riêm cho biết, nhờ cần cù, siêng năng, thu nhập của gia đình ông không ngừng tăng lên. Mấy năm gần đây bình quân mỗi năm tổng thu nhập gia đình khoảng 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Cuối năm 2008, gia đình ông Riêm đã mua được xe ôtô và xe máy cày để phục vụ sản xuất.

Nhờ cần cù, siêng năng và mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, ông Riêm vươn lên thoát nghèo. Ông Riêm còn chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ nông dân khác cùng làm giàu. Ông đã hỗ trợ bán thiếu heo giống cho các hộ khó khăn trong xóm để họ vươn lên thay đổi cuộc sống. Bên cạnh đó, ông Riêm còn năng nổ tham gia hoạt động công tác Hội Nông dân, ủng hộ làm đường giao thông nông thôn. Ông Riêm đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý và thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

NGỌC TRÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=359
Quay lên trên