Phát huy vai trò tổ công nhân tự quản trong doanh nghiệp

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi làm mất an ninh trật tự (ANTT) trong khu, cụm công nghiệp; công an (CA) các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các ban ngành, doanh nghiệp (DN) thành lập các tổ công nhân (CN) tự quản.

 

Lãnh đạo Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương thăm và làm việc với lãnh đạo và tổ công nhân tự quản tại Công ty Hài Mỹ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ thuộc CA tỉnh đã tích cực phối hợp với DN thành lập các tổ chức tự quản trong DN. Phần đông các DN đã nhận thức được việc bảo vệ ANTT không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng CA, mà còn là nhà đầu tư và công nhân lao động (CNLĐ) nên rất đồng tình ủng hộ; tích cực phối hợp với CA để thành lập các câu lạc bộ, các tổ CN tự quản ANTT tại DN.

Điển hình như Công ty TNHH Esquel Việt Nam, 100% vốn Hồng Kông, là công ty chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu với hơn 5.000 CNLĐ. Trong sự cố vừa qua, công ty cũng bị các đối tượng xấu lợi dụng, làm thiệt hại tài sản. Thấy được vai trò của CN trong bảo vệ ANTT tại DN, lãnh đạo công ty đã phối hợp chặt chẽ với CA tỉnh thành lập 1 tổ tự quản tại đơn vị với hơn 100 thành viên, gồm lực lượng bảo vệ và CN của công ty. Hiện nay, công ty đang xây dựng quy chế, tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ cho các thành viên tham gia vào tổ chức này.

Công ty TNHH Hài Mỹ, đóng tại TX.Thuận An, khi nhận được chủ trương từ UBND tỉnh, lãnh đạo công ty đã phối hợp với lực lượng CA thành lập Câu lạc bộ CN tự quản và trang bị cho các thành viên một số trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết như mũ bảo hộ, còi, gậy ba khúc… để sử dụng trong các tình huống cần thiết.

Nhằm bảo đảm ANTT ổn định phục vụ sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống của người lao động, mỗi CN ở từng DN cũng đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình. Các thành viên trong câu lạc bộ, tổ CN tự quản không chỉ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy của DN, không lợi dụng công việc được giao để trục lợi cá nhân, vi phạm pháp luật, mà họ còn tự nguyện tham gia vào công tác giữ gìn ANTT, tích cực sản xuất, kinh doanh với mong muốn góp phần thành công cho DN.

Với cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ cụ thể, các tổ chức CN tự quản trong DN đang dần hình thành, từng bước hoạt động đạt hiệu quả, tạo dựng được mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, DN và CNLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động tự phòng, tự quản và tự bảo vệ ANTT ở các DN. Điều này không chỉ giúp người lao động, nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh vì sự phát triển chung, mà còn góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bền vững.

 

 T.Q - N.H

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên