Phát triển Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Cần đổi mới phương pháp tuyên truyền

Cập nhật: 17-05-2017 | 08:26:43

Hôm qua (16-5), đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo cho ý kiến về Đề án “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020” (gọi tắt là đề án). Cuộc họp nhằm tổ chức góp ý Đề án “Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị trong xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN đến năm 2020”.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Từ (ngồi giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp. Ảnh: H.VĂN

 Kết quả từ sự nỗ lực

Theo dự thảo báo cáo của đề án, tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp, 10 cụm công nghiệp với 28.181 doanh nghiệp (DN) hoạt động, trong đó có 26.863 DN trong nước và 2.904 dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Có hơn 920.000 lao động đang làm việc tại các DN, trong đó có đến 867.963 lao động đang làm việc tại các DNNKVNN, chiếm 94,32%. Lực lượng lao động trong các DN phần lớn là lao động phổ thông, DN đào tạo nghề tại chỗ chiếm 83,7%, trình độ đại học chiếm 4,3%, trung cấp nghề chiếm 12%.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 78 tổ chức cơ sở Đảng tại các DNNKVNN với 2.122 đảng viên, trong đó có 11 tổ chức cơ sở Đảng trong DN vốn FDI. Toàn tỉnh đã phát triển được 3.052 tổ chức công đoàn cơ sở với 651.927 đoàn viên công đoàn, 835 tổ chức cơ sở Đoàn - Hội với 42.708 đoàn viên, hội viên; 18 chi hội phụ nữ với 742 hội viên trong DNNKVNN. Để tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng, Đảng bộ Khối DN tỉnh, Đảng bộ TX.Thuận An, Đảng bộ TX.Dĩ An… đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú là công nhân dự học; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho các đồng chí trong cấp ủy Đảng tại DNNKVNN, kết hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng nhiều lớp trung cấp lý luận chính trị cho học viên là cán bộ, đảng viên thuộc các cơ sở Đảng trong DNNKVNN dự học…

Cấp ủy các cơ sở Đảng trong DNNKVNN đã triển khai kịp thời, đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy; ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X và các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy. Liên đoàn Lao động, các cấp công đoàn đã tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền pháp luật đến từng khu nhà trọ, khu dân cư để tuyên truyền chính sách pháp luật cho công nhân lao động.

Nhìn chung, công tác phát triển tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN luôn được Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh quan tâm. Nếu như trong giai đoạn 2007-2010, Bình Dương có Chương trình số 51-CTr/TU, thì giai đoạn 2011-2015 có Chương trình số 13 CTr/TU và hiện nay (giai đoạn 2016-2020) có Chương trình số 16 CTr/TU ngày 9-6-2016 về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN. Để đạt kết quả tốt trong công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, nhất trí trong việc phát triển Đảng, đoàn thể trong DN, nhất là DNNKVNN. Qua đó, tạo dựng niềm tin trong DN và công nhân lao động. DN có tổ chức Đảng, đoàn thể luôn sản xuất ổn định và bền vững.

Cần thêm các nguồn lực hỗ trợ

Qua tổng kết đánh giá kết quả đạt được từ những chương trình trước đây và Chương trình số 13 của Tỉnh ủy, Tỉnh ủy xác định có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả, trong đó nguyên nhân từ việc thiếu “các nguồn lực hỗ trợ”. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tình trạng hạn chế trong xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các DNNKVNN, việc ban hành đề án là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết nhằm tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - đoàn thể trong các DNNKVNN.

Mục tiêu chung của đề án này là hỗ trợ nguồn lực và tài chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập, hoạt động cũng như thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Cùng với đó là xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN. Nội dung và giải pháp thực hiện đề án đã được lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về việc công tác phát triển Đảng, xây dựng tổ chức đoàn thể trong các DNNKVNN, nhất là DN FDI.

Nhiều ý kiến cho rằng, để công tác phát triển Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN đạt kết quả tốt thì cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là từ cơ sở. Cùng với đó là đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, người lao động, người sử dụng lao động; xây dựng nhiều phương thức, mô hình mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị theo Đề án “Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị trong xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN đến năm 2020” nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình số 16 của Tỉnh ủy.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên