Phát triển kinh tế tập thể: Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng hoạt động

Cập nhật: 22-09-2011 | 00:00:00

Kinh tế tập thể (KTTT) của Bình Dương trong thời gian qua dù vẫn còn những hạn chế nhất định, song nhìn chung đã có những bước phát triển cơ bản, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương. 

Phấn đấu tăng trưởng 12% trở lên

Theo kế hoạch phát triển KTTT năm 2012 đã được UBND tỉnh thông qua thì mục tiêu chung sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động KTTT, gắn phát triển khu vực kinh tế này với tiến trình phát triển kinh tế nhiều thành phần và các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh. Kế hoạch này cũng đề ra việc mở rộng liên doanh, liên kết và phát triển các mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX) với quy mô khác nhau theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, khuyến khích phát triển mạnh tổ hợp tác trong nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

  Sản xuất mây tre lá tại HTX Ba Nhất (Tân Uyên)

Đối với các mô hình HTX điển hình sẽ được nhân rộng phát triển trong các ngành, lĩnh vực phù hợp, trong đó đặc biệt chú trọng như: HTX quản lý kinh doanh chợ, nhà ở, dịch vụ nhà trọ, vệ sinh môi trường, suất ăn công nghiệp, chế biến tiêu thụ nông sản, trang trại... Những HTX hiện có sẽ được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút thêm xã viên, vận động góp vốn, đầu tư và đổi mới cùng với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Kiên quyết xử lý những HTX hoạt động cầm chừng và để thua lỗ kéo dài.

Để đạt được yêu cầu như kế hoạch đề ra, một số mục tiêu cụ thể cũng được đưa ra như: phát triển tổ hợp tác mới tăng 5%, HTX mới tăng 12%, tăng trưởng khu vực KTTT từ 12%/năm trở lên. Bên cạnh đó còn phân loại HTX như mức 65% cho HTX loại khá, dưới 5% cho HTX loại kém. Tỷ lệ HTX tham gia thành viên của liên minh HTX đạt 95%, thu nhập bình quân đầu người của lao động trong HTX đạt từ 2,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, tỷ lệ cán bộ quản lý HTX được qua đào tạo, bồi dưỡng phải đạt 100%...

“Lọc” để phát triển tốt hơn

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong thời gian qua các tổ hợp tác đã giúp kinh tế hộ gia đình khắc phục được một số hạn chế, yếu kém về vốn, công nghệ kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất. Nhờ đó, các hộ thành viên đã sử dụng có hiệu quả hơn về đất đai, nguồn nguyên liệu tại chỗ... tạo việc làm và thu nhập cho người lao động nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn.

Tại nhiều HTX luôn giữ được sự ổn định và phát triển do phát huy tốt nội lực, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ngoài phát triển kinh tế, các HTX còn chú trọng chăm lo phúc lợi cho xã viên, thành viên và còn tham gia tích cực vào các phong trào xã hội, tăng cường đoàn kết và phát triển.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có tới 45.482 xã viên HTX, tăng 1.718 xã viên so với năm 2010 và tăng 8% so với kế hoạch đề ra ban đầu. Giá trị sản xuất, kinh doanh dịch vụ của 92/99 HTX có hoạt động đạt 980 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, số HTX sản xuất, kinh doanh có lãi đạt 98%, thu nhập bình quân của người lao động khu vực HTX đã tăng 15%, đạt bình quân 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ cán bộ HTX có trình độ từ trung cấp trở lên đạt 50%. Một số HTX làm ăn có hiệu quả có thể kể đến như: HTX Nông nghiệp Thanh Tân (Dầu Tiếng), HTX Nông nghiệp Tân Ba (Tân Uyên), HTX Đông Hòa, HTX Vận tải Bình Dương, HTX Vận tải Đường bộ, HTX Vận tải Bến Cát, HTX Cao su Nhật Hưng...

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những HTX làm ăn chưa hiệu quả như nhận xét của UBND tỉnh, trong đó tập trung phần lớn vào những HTX ở lĩnh vực nông nghiệp, vận tải do hoạt động theo mô hình dịch vụ đơn thuần nên năng lực còn hạn chế, trình độ lẫn cơ sở vật chất, vốn... đều yếu. Thời gian qua, tuy có sự phát triển nhanh về số lượng nhưng chất lượng và nội dung hoạt động của một số đơn vị còn hạn chế. Để đưa khu vực KTTT phát triển đúng hướng, có chất, trong những tháng đầu năm 2011, Ủy ban kiểm tra Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị rà soát, kiểm tra và phát hiện 26 HTX ngưng hoạt động nên đã yêu cầu giải thể. Qua đó, bắt buộc giải thể 14 HTX, giải thể tự nguyện 12 HTX. Trong 26 HTX đó có 21 HTX đã được Liên minh HTX xóa tên trong danh sách từ những năm trước nhưng chưa làm thủ tục giải thể theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, Liên minh HTX cũng đã giới thiệu cho vay 7 dự án đầu tư với tổng mức vốn vay hơn 50 tỷ đồng để các đơn vị sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống xã viên, ổn định tình hình kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, còn thành lập mới 7 HTX và theo kế hoạch đến hết năm sẽ thành lập mới thêm từ 5 - 8 HTX nữa, phấn đấu thu nhập bình quân của lao động khu vực HTX đến cuối năm nay đạt 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng...

Theo kế hoạch, năm 2012 thành lập mới 13 HTX, mỗi HTX được hỗ trợ 30 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước, nhằm hỗ trợ về các mặt thông tin, tư vấn kiến thức, tư vấn xây dựng, bồi dưỡng và đào tạo sáng lập viên thành lập HTX. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo cán bộ HTX, cán bộ tổ hợp tác, hỗ trợ tuyên truyền, tìm kiếm thị trường...

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên