Phú Giáo: Triển khai Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi năm 2013

Cập nhật: 24-06-2014 | 00:00:00

Hiến pháp sửa đổi năm 2013 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6, có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, gồm 11 chương và 120 điều có sự kế thừa, đổi mới so với bản Hiến pháp năm 1992. Hiến pháp năm 2013 cũng tiếp tục khẳng định Nhà nước là của nhân dân, do nhân dân làm chủ. Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp trong hệ thống chính trị của đất nước. Hiến pháp 2013 cũng quy định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chủ tịch nước; Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; về lực lượng vũ trang; về quyền con người…

Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam sửa đổi năm 2013 là sự kế thừa Cương lĩnh xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên CNXH; là sự kế thừa của Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. Hiến pháp năm 2013 chính là đạo luật cơ bản, là cơ sở, căn cứ để Quốc hội và các cơ quan của Nhà nước xây dựng các văn bản luật khác phù hợp với tình hình đất nước hiện nay.

Hội nghị nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể kịp thời nắm bắt những nội dung sửa đổi của Hiến pháp năm 2013 để thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước, nghĩa vụ của người cán bộ, đảng viên đối với nhân dân trong công tác chuyên môn, nâng cao năng lực thực thi pháp luật của Nhà nước để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên