Phước Sang đổi thay…

Cập nhật: 13-01-2014 | 00:00:00

Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên bằng sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Phước Sang (huyện Phú Giáo) đã có nhiều đổi thay, tiến bộ.  

Các mô hình nông nghiệp của Phước Sang tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Trồng cao su giống tại Hợp tác nông nghiệp Phước Sang

Cũng là xã nông thôn nhưng nếu so với các địa phương lân cận khác như Tân Hiệp, An Linh, An Thái, An Bình (huyện Phú Giáo) thì Phước Sang có phần khó khăn hơn trong phát triển kinh tế do các đặc điểm về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và phân bổ dân cư không thuận lợi. Những yếu tố trên đã làm hạn chế nhiều đến sức bật của Phước Sang. Tuy nhiên, khắc phục các khó khăn trên, trong năm 2013 vừa qua, kinh tế nông nghiệp của Phước Sang tiếp tục phát triển, hiệu quả được nâng cao. Hiện tại, tỷ lệ nông - lâm - nghiệp trong cơ cấu kinh tế của Phước Sang chiếm gần 80%. Trong đó diện tích cây hàng năm là 170,3 ha (diện tích đất trồng lúa 1 ha, còn lại là đất trồng các loại cây hàng năm khác như mì, bắp, cỏ…). Diện tích cây lâu năm trên địa bàn xã là 2.501,7 ha, trong đó cây cao su là 2.044,2 ha với diện tích cho khai thác là 1.508 ha; cây điều 5 ha, cây tiêu 7 ha, cây ăn trái 174,5 ha và diện tích cây mía 270 ha. Trong lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn trâu, bò của xã hiện có 115 con, đàn heo hiện có 3.980 con, gia cầm hiện có 17.200 con, ngoài ra còn có dê, thỏ với số lượng hơn 100 con. Năm 2013, giá trị sản xuất nông - lâm - nghiệp Phước Sang đạt 65,140 tỷ đồng, tăng 29,9%, so với năm 2012 (vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là tăng từ 4 - 6%). Giá trị thương mại -dịch vụ đạt 20,004 tỷ đồng, tăng 25% (chỉ tiêu nghị quyết đề ra là tăng từ 8 -10% ).

Có được kết quả nổi bật trên là do chính quyền xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, bên cạnh đó là sự nỗ lực vươn lên của nông dân. Công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi luôn được thực hiện một cách kịp thời, đạt chất lượng, vì vậy các loại dịch bệnh gây hại nguy hiểm đã không xảy ra, nguồn thu nhập của nông dân đã được bảo đảm. Công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo, tập huấn đã được chú trọng hơn. Trong năm 2013 đã có 14 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật được tổ chức với nội dung về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trị bệnh cho cây cao su, cây ăn quả, chăn nuôi heo, gà; trong đó có 2 lớp tham quan mô hình cây tiêu Lộc Ninh và nuôi rắn ri voi với 740 lượt người tham dự. Ông Thân Văn Tửu (ấp Đồng Trâm) cho biết, thời gian qua, chính quyền xã đã tạo nhiều điều kiện cho nông dân trên địa bàn xã tiếp cận với các kiến thức sản xuất mới. Qua các lớp tập huấn này, nông dân có điều kiện mở mang kiến thức và mạnh dạn hơn trong việc đầu tư cho mô hình kinh tế của gia đình. Hiện tại thu nhập bình quân đầu người của người dân Phước Sang đã đạt 22 triệu đồng/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2012. Tỷ lệ hộ nghèo vào đầu năm 2013 là 61/892 hộ, cuối năm còn lại 19 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,13%, giảm 69 %.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã đã có nhiều cố gắng để thực hiện theo đúng tiến độ và đạt chất lượng theo yêu cầu. Đến nay, Phước Sang đã đạt 10/19 tiêu chí với 27/39 chỉ tiêu của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện chương trình trong thời gian qua đã góp phần làm thay đổi đáng kể kinh tế - xã hội của Phước Sang. Tỷ lệ sử dụng điện hiện nay đã đạt trên 99,5%; 100% hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh gồm giếng khoan hoặc giếng đào và nước sạch tại nhà máy nước; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98,4%... Ông Trịnh Thanh Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết: “Chúng tôi xác định thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới chính là tạo ra đòn bẩy cho Phước Sang đi lên trong thời gian tới. Chương trình này đã nhận được sự đồng thuận, quan tâm, tham gia cùng thực hiện của cộng đồng dân cư trên địa bàn xã. Tuy nhiên, 10 tiêu chí đã thực hiện trong thời gian qua chủ yếu là các tiêu chí mềm, những tiêu chí còn lại là khá khó khăn trong thực hiện do nguồn kinh phí hạn chế, trong khi đó trên địa bàn xã có rất ít doanh nghiệp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn vì việc kêu gọi đóng góp chưa đạt kết quả cao. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục khắc phục các khó khăn, tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện thành công chương trình này”.

Kinh tế - xã hội của Phước Sang đã có những bước tiến mạnh mẽ. Nếu khắc phục được các khó khăn, tiếp tục phát huy tiềm lực và thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, Phước Sang sẽ có những đổi thay mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên