Phường Bình Nhâm, TX.Thuận An: Cải cách hành chính theo hướng tinh gọn

Cập nhật: 26-10-2017 | 08:22:30

Xác định công tác cải cách hành chính là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Bình Nhâm, TX.Thuận An luôn chú trọng trong công tác chỉ đạo xây dựng nền hành chính thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp nên đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Giải quyết nhanh, gọn hồ sơ của dân

Ghi nhận của chúng tôi trong ngày 24-10, nhiều người dân đã cảm thấy thoải mái khi đến bộ phận “một cửa” UBND phường Bình Nhâm làm hồ sơ, thủ tục. Bà Trần Thị Mỹ Loan, ngụ KP.Bình Hòa, phường Bình Nhâm, cho hay so với trước đây, bộ phận một cửa của UBND phường đã hỗ trợ cho người dân rất nhiều tiện ích. Tiện ích nhất là việc công khai thủ tục hành chính (TTHC). Cái hay nữa là cán bộ, công chức (CBCC) của phường luôn niềm nở trong giao tiếp.

Cán bộ bộ phận“một cửa” UBND phường Bình Nhâm
giải quyết TTHC cho người dân

“Khi đến làm TTHC, tôi còn mập mờ, chẳng hiểu làm hồ sơ ra sao, thế nhưng khi đến đây được cán bộ phụ trách “một cửa” hướng dẫn tận tình”, bà Loan nói.    Để giải quyết nhanh chóng yêu cầu của người dân liên quan đến các loại TTHC, UBND phường Bình Nhâm đã ban hành nhiều kế hoạch thực hiện hiệu quả. Tính đến nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường đang áp dụng hơn 127 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. Các thủ tục được niêm yết công khai tại UBND phường. Từ việc rà soát, công khai, minh bạch TTHC tốt nên tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện TTHC. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” của UBND phường đã giải quyết 3.147 hồ sơ, trong đó, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch 2.468 hồ sơ, đất đai - môi trường 485 hồ sơ, bảo trợ xã hội - chính sách trẻ em 157 hồ sơ, còn lại là các lĩnh vực khác. Hầu hết các hồ sơ đều trả đúng hạn và trước hạn cho người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của UBND phường rất tận tình hướng dẫn cho người dân các quy định mới trong làm thủ tục, nhất là việc cấp hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ mới sinh gồm: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu. Trong thời gian qua, UBND phường đã giải quyết 62 trường hợp cấp hồ sơ 3 trong 1 cho người dân. Theo ông Nguyễn Đức Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, UBND phường luôn bảo đảm cơ sở vật chất, hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC tốt nhất cho người dân theo hướng nhanh, gọn, bảo đảm hồ sơ luôn trả đúng hạn 100%. Từ đó, tạo niềm tin trong nhân dân, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với nhân dân.

Hiện đại hóa nền hành chính

Từ khi vận hành quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, Bộ phận “một cửa” UBND phường Bình Nhâm hoạt động rất thuận tiện, bởi việc tuân thủ thực hiện các quy trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu chuyên môn cũng như nhu cầu giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ông Thông cho rằng, từ khi ứng dụng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, công tác giải quyết TTHC giảm bớt các thủ tục rườm rà, thủ tục không cần thiết, bảo đảm thời gian cho cán bộ giải quyết nhanh chóng hồ sơ cho người dân. Quy trình này xác định rõ trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của cán bộ phụ trách, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương.

Hiện tại, UBND phường Bình Nhâm đang tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng. Cùng với đó là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị máy móc phục vụ cho công tác văn thư lưu trữ theo hướng sử dụng văn bản điện tử. Ông Nguyễn Đức Thông cho biết thêm: Quan điểm của Đảng ủy, UBND phường là yêu cầu CBCC phải luôn lắng nghe và chia sẻ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để điều chỉnh nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác giải quyết TTHC. Do vậy, hàng năm, Đảng ủy, UBND phường đều quan tâm cử cán bộ chuyên trách về TTHC tham gia các lớp tập huấn do Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Khoa học - Công nghệ và UBND TX.Thuận An tổ chức, nhất là các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, các lớp ứng xử tình huống trong giao tiếp với người dân.

Trong thời gian tới, UBND phường Bình Nhâm phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, tạo tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung, kế hoạch cải cách TTHC; tiếp tục thực hiện đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Thực hiện tốt việc rà sát, công bố TTHC, nhất là những TTHC mới, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế. Song song đó, UBND phường sẽ thường xuyên thực hiện công tác rà soát TTHC, công bố, công khai minh bạch các TTHC; tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác cải cách TTHC theo hướng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1780
Quay lên trên