San sẻ với cộng đồng để có nhiều niềm vui

Cập nhật: 12-01-2017 | 11:29:59

Bà Phan Thị Thu Vân (tổ 19, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An) trong nhiều năm đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân tại địa phương đi lại thuận tiện. Với bà, được san sẻ với cộng đồng, giúp mọi người bớt khó khăn là một niềm vui.

Khi chúng tôi hỏi đường đến nhà “cô Vân hiến đất” hầu như người dân ở đây ai cũng biết và đều nhiệt tình chỉ đường đến nhà bà. Tiếp đón chúng tôi ngay tại con đường dẫn vào nhà, bà Vân vui vẻ chia sẻ: “Giờ đây, đường đi trong khu phố đã được trải nhựa phẳng lỳ, hay bê tông hóa rất sạch sẽ. Người dân đi lại thuận tiện, con em đi học dễ dàng, bộ mặt địa phương cũng vì thế mà được cải thiện tích cực...”. Căn nhà đơn sơ của bà Vân nằm ngay sát đồng ruộng với điểm nhấn nổi bật nhất là rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành được treo ngay ngắn, trang trọng trên tường. Rất nhiều trong số đó là sự ghi nhận, tuyên dương những đóng góp tích cực về nhiều mặt của bà với sự phát triển của địa phương.

Bà Phan Thị Thu Vân đang giới thiệu về những tuyến đường mới khang trang tại khu phố có phần đóng góp không nhỏ của bà .Ảnh: C.S

Với thái độ gần gũi, khiêm tốn bà kể cho chúng tôi về những lần hiến đất làm đường. Bà bảo, phường Tân Bình và ngay tại chỗ bà cư ngụ là địa phương giàu truyền thống cách mạng, nơi gắn liền với di tích lịch sử suối Mạch Máng. Trong kháng chiến, người dân nơi đây một lòng đi theo cách mạng. Khi đất nước giải phóng, nhân dân nơi đây lại cần cù lao động nhưng cái khó vẫn cứ mãi bám theo. Trong đó, khó khăn hiện hữu và bức xúc nhất vẫn là đường đi. Điều này càng trở nên bức thiết với một địa bàn đất trũng, nhiều đồng ruộng như tổ 19. “Lúc trước nơi đây người dân muốn đi đâu cũng chỉ có thể đi men theo những tuyến đường nội đồng vừa nhỏ hẹp lại vừa lầy lội. Việc vận chuyển vật tư sản xuất của bà con vô cùng vất vả, con em đi học rất khó khăn. Việc đưa người bệnh đi lên điều trị ở tuyến trên quá cực khổ, đã có trường hợp do đường xấu, vận chuyển không kịp mà tử vong. Là người con của vùng đất này, tôi thấu hiểu được những khó khăn của bà con nơi đây, từ đó tôi có quyết tâm hiến đất và vận động bà con, láng giềng cùng hiến đất làm đường”, bà Vân tâm sự.

Không tính toán thiệt hơn, với ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, bà Vân đã chủ động hiến đất trước tiên mà không tính đến giá trị đất dù đất đang sản xuất. Không những một lần hiến đất mà bà đã làm việc này đến 3 lần. Lần đầu vào năm 2001 bà hiến 500m2, lần thứ 2 vào năm 2007 trên 300m2 và vào năm 2013 bà hiến thêm 500m2 đất. Cả 3 lần hiến đất của bà đều góp phần hình thành nên 3 tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Khi được hỏi về tổng giá trị số đất mà mình hiến để làm đường, bà nói: “Tôi cũng không biết là trị giá bao nhiêu nữa, chỉ thấy bà con vui là mình cũng vui theo. Nhờ những con đường này mà bà con chúng tôi hết khổ. Nhiều nhà còn có điều kiện tổ chức kinh doanh để vươn lên khá giả, không còn làm ruộng vất vả như trước đây”.

Không chỉ hiến đất, bà Vân còn xông xáo phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể của khu phố vậnđộng người dân cùng chung tay làm đường. Bà cũng là người tiên phong, không ngại ngần đến giải thích, vận động cho những hộ dân chưa hợp tác. Chính nhờ sự kiên trì vận động của bà mà nhiều người đã nhận ra lợi ích chung của việc làm đường để từ đó cùng hiến đất, làm đường.

Những tuyến đường khang trang, sạch  đẹp  đã  đáp  ứng  được  lòng mong mỏi của người dân nơi đây và mọi người lại càng quý trọng, khâm phục tinh thần vì cộng đồng của bà Vân. Giờ đây khi đã ở độ tuổi 60, niềm vui lớn nhất của bà là thấy đường sá trong ngõ xóm được trải nhựa sạch đẹp, khang trang, con em đi học thuận lợi, máy móc vào tận ruộng đồng để hỗ trợ bà con sản xuất hiệu quả hơn. Một niềm vui nữa là khi có đường là có dân, người dân từ các nơi khác đến địa phương lập nghiệp đông hơn, từ đó nhiều loại hình dịch vụ cũng hình thành, người dân trong khu phố không còn quá lệ thuộc vào ruộng đồng như trước, từ đó thu nhập đã nâng lên rõ rệt. Ngoài việc hiến đất làm đường, bà Vân còn rất có trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Là một cựu giáo chức, với kinh nghiệm giảng dạy của mình, năm nào cũng vậy bà đều nhận dạy thêm miễn phí cho 1 đến 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có thể đạt kết quả học tập tốt hơn...

Với những việc làm thiết thực, bà Phan Thị Thu Vân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cộng đồng và trở thành tấm gương sáng về sự chia sẻ. “Nếu phường có chủ trương tiếp tục mở rộng những con đường, tôi sẽ tiếp tục hiến đất và lại đi vận động những người khác cùng làm theo. Dù thế nào thì tôi cũng sẽ tiếp tục đóng góp để tạo nên những tuyến đường khang trang cho người dân đi lại”, bà Vân nói.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên