Sáng mãi những địa chỉ đỏ

Cập nhật: 01-02-2013 | 00:00:00

 Công nhân đang hoàn thiện nội thất toa xe chất lượng cao phục vụ vận chuyển hành khách Tết Quý Tỵ

Bài 1: Tiếp nối truyền thống “tiên phong”

Trải qua hơn một thế kỷ tồn tại, Đề-pô xe lửa Dĩ An nay là Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An (TX.Dĩ An) đã luôn vượt qua những khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành đường sắt không ngừng phát triển. Nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty đã phát huy truyền thống cách mạng hào hùng để tiếp tục đưa “con thuyền” công ty vượt lên phía trước…

Quá khứ hào hùng

Chính thức đi vào hoạt động từ cách đây hơn 100 năm (1912), Đề-pô xe lửa Dĩ An là sản phẩm của công cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương. Nơi đây đã in dấu biết bao mồ hôi, nước mắt và máu của nhiều lớp công nhân lao động trong những năm tháng đất nước bị thực dân chiếm đóng. Cũng chính nơi này, chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh và cả miền Nam lúc bấy giờ đã được thành lập. Sự ra đời của chi bộ Đảng ở Đề-pô xe lửa Dĩ An là một bước ngoặt lịch sử thể hiện sự thay đổi nhận thức của giai cấp công nhân miền Nam. Sự kiện chi bộ Đảng đầu tiên ra đời là minh chứng cho việc giai cấp công nhân đã thấm nhuần tư tưởng về cách mạng vô sản và sứ mệnh của giai cấp mình trên con đường phát triển.

Chi bộ ra đời với nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đó là tổ chức, tập hợp, giác ngộ về ý thức giai cấp và lãnh đạo công nhân đứng dậy đấu tranh. Hòa chung vào không khí cách mạng đang dâng cao trong cả nước sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3-2-1930), dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng Đề-pô xe lửa Dĩ An, các cuộc đấu tranh của CN diễn ra mạnh mẽ với khẩu hiệu đòi tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện đời sống. Ngọn lửa đấu tranh của CN Nhà máy Xe lửa Dĩ An được đánh dấu bằng cuộc nổi dậy đấu tranh vào ngày 1-5- 1930 kéo dài trong vòng 5 ngày. Những cuộc bãi công nổ ra liên tiếp sau đó nhận sự ủng hộ rất lớn của nhân dân địa phương và gây ảnh hưởng nhất định tới phong trào CN ở Nam kỳ. Phong trào đấu tranh của CN Nhà máy Xe lửa Dĩ An đã gây được những tiếng vang nhất định trong phong trào CN cả nước, gây ra cho thực dân Pháp nhiều thiệt hại.

Dưới dự lãnh đạo của chi bộ Đảng ở Đề-pô xe lửa Dĩ An, phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân đã góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, đánh Pháp, đuổi Mỹ, giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc.

Phát huy truyền thống cách mạng

Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An là đơn vị trực thuộc ngành đường sắt Việt Nam với nhiệm vụ chủ yếu là đóng mới, sửa chữa toa xe các loại, chế tạo gia công cơ khí và các dịch vụ khác. Trong những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài ngành đường sắt nên công ty tiếp tục có bước phát triển ổn định. Đảng bộ công ty đã tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ông Nguyễn Tấn Nè, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An cho biết, hiện công ty có 6 chi bộ, lãnh đạo các phòng, phân xưởng đều là Đảng ủy viên kiêm bí thư chi bộ nên việc tiếp thu và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp trên kịp thời, có hiệu quả. Bên cạnh đó, đội ngũ công nhân viên được đào tạo nâng cao tay nghề, vững chuyên môn nghiệp vụ và luôn phát huy truyền thống cách mạng của giai cấp CN Đề-pô xe lửa Dĩ An. Cán bộ, đảng viên và công nhân lao động luôn giữ vững sự đoàn kết nhất trí, tin tưởng đối với sự lãnh đạo của Đảng, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của công ty.

Năm 2012, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An tiếp tục phát triển ổn định. Công ty đã trúng thầu sửa chữa lớn 69 toa xe khách; sửa chữa lớn toa xe hàng, nâng cấp hoán cải xe hàng G, H với tổng số 163 xe. Nhờ thay đổi phương pháp thanh toán lương khoán trọn gói, công sửa chữa cho các phân xưởng nên tiến độ sản xuất được đẩy nhanh. Từ đó thu nhập và đời sống của cán bộ công nhân viên được cải thiện và nâng cao. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của công ty đạt gần 6,1 triệu đồng/người/ tháng, bằng 173,11% so với năm 2011 và bằng 131,71% so với kế hoạch.

Song song với công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ công ty đã tập trung vào công tác xây dựng Đảng với việc triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng bộ công ty đã lãnh đạo các tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên hoàn thành tốt vai trò của tổ chức, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và từng bước khắc phục khó khăn, ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho CB.CNV. Năm 2012, Công đoàn công ty đã đạt danh hiệu Công đoàn xuất sắc toàn diện trong phong trào CNVC và hoạt động công đoàn. Đoàn công ty đã được Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên 2012. Đảng bộ Công ty Xe lửa Dĩ An đạt trong sạch vững mạnh. (Còn tiếp)

 

 Ngày 25-12-2012, UBND tỉnh đã có quyết định về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đối với Nhà máy Xe lửa Dĩ An, phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Đây là cơ sở để các đơn vị liên quan có trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị của di tích lịch sử - văn hóa theo quy định. 3 công trình của nhà máy xe lửa Dĩ An hiện còn giữ được nguyên trạng kiến trúc đó là: hội trường, hệ thống nhà xưởng và bồn chứa nước.

 

 TRÍ DŨNG - HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên