Sau loạt bài “núp bóng giáo dục để trục lợi?”: Ngành chức năng nói gì?

Cập nhật: 25-06-2014 | 00:00:00

 - Thưa ông, Công ty K. đã đăng ký hoạt động dạy nghề hay chưa?

- Tính đến thời điểm hiện nay, Công ty K. mà báo Bình Dương vừa đăng tải, chưa được cấp phép hoạt động dạy nghề. Ngày 29-5-2014, Bộ phận một cửa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương có tiếp nhận hồ sơ đăng ký hoạt động dạy nghề của công ty này và chuyển cho phòng chuyên môn xử lý. Tuy nhiên, qua xem xét, đối chiếu với quy định thì công ty chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề, cụ thể là chưa chứng minh được về cơ sở vật chất, chưa có giáo viên cơ hữu và chương trình đào tạo chưa đúng theo quy định (Công văn số 1463/SLĐTBXH-DN ngày 9-6-2014 kèm theo).

- Chưa đăng ký hoạt động dạy nghề thì Công ty K. có được cấp giấy chứng nhận cho học viên, nếu không được cấp thì học viên bị thiệt thòi như thế nào, thưa ông?

- Theo quy định của Luật Dạy nghề ngày 26-11-2006, dạy nghề hiện nay được phân thành 3 cấp trình độ đào tạo là sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề. Các đơn vị muốn dạy nghề các trình độ trên đều phải liên hệ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để được cấp phép hoạt động. Công ty K. khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề thì không được phép tổ chức giảng dạy và cấp văn bằng, chứng chỉ nghề. Tất nhiên, người học khi tham gia các khóa học tại một đơn vị chưa có đủ tư cách pháp nhân sẽ bị thiệt thòi vì sẽ không được xác nhận quá trình học nghề.

    Giấy chứng nhận nghiệp vụ tư vấn của Công ty K. cấp cho học viên

- Công ty K. đã tổ chức thu tiền các khóa học gọi là kỹ năng mềm như khóa tư vấn thu số tiền 590.000 đồng, khóa học quản lý thu 8.550.000 đồng, cách thu như vậy đúng hay sai, thưa ông?

- Theo quy định tại Điều 61 của Bộ luật Lao động ngày 18-6-2012 ghi cụ thể: “Người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề, tập nghề để làm việc cho mình, thì không phải đăng ký hoạt động dạy nghề và không được thu học phí”. Do vậy, công ty này tổ chức và đào tạo có thu học phí là không đúng quy định.

- Thưa ông, theo phản ảnh của một số học viên sau thời gian đóng học phí vào học thì Công ty K. có thu lại biên lai đóng tiền của học viên với lý do để trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp chứng chỉ, vấn đề này có thật không?

- Hoàn toàn sai, việc công ty chưa được cấp phép hoạt động mà tổ chức giảng dạy và thu phí là đã vi phạm pháp luật. Thêm vào đó, công ty lại lợi dụng danh nghĩa cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề để khẳng định lòng tin với người học là hành vi gian dối, cần được cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng xin thông tin đến bạn đọc, việc cấp văn bằng chứng chỉ nghề hiện nay được thực hiện theo Quyết định số 75/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 31- 12-2008, đã được phân cấp về cho cơ sở dạy nghề tự in theo mẫu (với điều kiện đã được cấp phép hoạt động dạy nghề); tiếp đó, cơ sở dạy nghề sẽ gửi mẫu phôi bằng, phôi chứng chỉ nghề, mẫu phôi bản sao bằng và chứng chỉ nghề (mỗi loại 3 bản) về Tổng cục Dạy nghề để được xác nhận. Sau khi được Tổng cục Dạy nghề xác nhận, cơ sở dạy nghề tổ chức in và sử dụng để cấp bằng, chứng chỉ nghề cho người học nghề. Mẫu phôi bằng, phôi chứng chỉ nghề, mẫu phôi bản sao bằng và chứng chỉ nghề được lưu giữ tại Tổng cục Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi có trụ sở chính của cơ sở dạy nghề và tại cơ sở dạy nghề để quản lý. Bằng, chứng chỉ nghề và bản sao bằng, chứng chỉ nghề khi cấp phải được dán ảnh của người học nghề chụp theo kiểu làm chứng minh nhân dân, cỡ 4x6cm, ảnh chụp không quá 6 tháng trước khi tốt nghiệp và phải được đóng dấu nổi của cơ sở dạy nghề trên ảnh ở góc phải bên dưới.

- Sự thật đã rõ, vậy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xử lý công ty này như thế nào, thưa ông?

- Theo chức năng, Phòng Dạy nghề sẽ phối hợp cùng Thanh tra Sở tiến hành thanh, kiểm tra công ty này để nắm chắc tình hình và có hướng xử lý phù hợp. Hiện tại, theo quy định tại Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề, đối với hành vi tổ chức đào tạo nghề mà chưa đăng ký hoạt động dạy nghề với cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với trình độ sơ cấp nghề; đồng thời sẽ tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm và buộc đơn vị khôi phục quyền lợi học tập cho người học, hoàn trả cho người học các khoản đã thu, trường hợp không xác định được người học để hoàn trả thì buộc nộp vào ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, do công ty trên lợi dụng danh nghĩa cơ quan quản lý nhà nước để gây ngộ nhận cho người học nên cần thiết sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan bảo vệ pháp luật để điều tra và xử lý.

- Xin cảm ơn ông!

Trưởng phòng Giới thiệu việc làm Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương Nguyễn Thanh Phương: Từ chối cho Công ty K. tham dự Sàn giao dịch việc làm

Trong thời gian gần đây, Công ty K. có đến đăng ký tham dự Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (TT) tỉnh để tuyển dụng người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, qua khảo sát và có sự phản ánh của NLĐ về việc công ty này thực hiện thu phí qua hình thức đào tạo kỹ năng cho NLĐ (việc làm đa cấp). Đồng thời, TT cũng đã phát hiện công ty không sản xuất, kinh doanh mà đăng ký tuyển dụng lao động nhiều, nên yêu cầu Công ty K. cung cấp đầy đủ cơ sở pháp lý để tuyển dụng NLĐ như: giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép đăng ký hoạt động về giáo dục, dạy nghề… Tuy nhiên, công ty này không cung cấp được giấy phép hành nghề theo quy định về việc kinh doanh theo hình thức đào tạo kỹ năng nói trên, cụ thể là không cung cấp được giấy phép đăng ký hoạt động giáo dục và dạy nghề. Vì vậy TT đã từ chối cho Công ty K. tham dự Sàn giao dịch việc làm và tuyển dụng lao động tại TT.

TT Bình Dương khuyến cáo NLĐ cảnh giác về những công ty có kinh doanh theo các hình thức thu phí đào tạo kỹ năng mềm hoặc tuyển nhân viên kinh doanh phát triển thị trường làm các công việc tư vấn, giới thiệu đào tạo kỹ năng mềm gọi chung là việc làm đa cấp được hình thành mới đây. Đây thực chất là kinh doanh việc làm đa cấp thay thế cho ngành nghề giới thiệu việc làm phải thực hiện một số quy định và thủ tục về giới thiệu làm, do vậy những công ty này sẽ núp bóng hoạt động theo hình thức đào tạo và không có giấy phép đăng ký hoạt động dạy nghề. Qua đó TT sàng lọc những công ty, doanh nghiệp thực sự có nhu cầu tuyển dụng để sử dụng lao động vào sản xuất, kinh doanh và không được thu phí của NLĐ dưới bất kỳ hình thức nào. TT Bình Dương cũng không thu phí tuyển dụng với bất cứ doanh nghiệp nào đăng ký tuyển dụng hoặc tham gia tại sàn việc làm của TT và cũng không thu phí tìm việc làm với NLĐ. Mục đích của TT luôn là cầu nối vững chắc cho NLĐ và doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được ứng viên và NLĐ có việc làm, ổn định thu nhập và đời sống góp phần cho sự phát triển của tỉnh và bảo đảm an sinh xã hội.

 TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên