Silvestre Varela đưa Bồ Đào Nha trở về từ cõi chết

Cập nhật: 23-06-2014 | 00:00:00

Sáng 23-6, tiền đạo vào sân thay người Silvestre Varela đã ghi bàn thắng quý hơn vàng ở phút bù giờ cuối cùng (90+5'), giúp Bồ Đào Nha hòa Mỹ 2-2 trên sân Amazonia Arena (Manaus) ở lượt trận thứ hai (bảng G) World Cup 2014.

  Tiền đạo Silvestre Varela (số 18) cứu Bồ Đào Nha khỏi bị loại sớm - Ảnh: Reuters

Bồ Đào Nha đã có một sự khởi đầu như mơ trên sân Amazonia Arena với bàn mở tỉ số ngay ở phút thứ 5 do công của tiền vệ Nani sau sai lầm của các hậu vệ Mỹ.

Dẫn trước từ rất sớm nhưng Bồ Đào Nha không thể áp đặt được lối chơi của mình. Không những vậy, với lối chơi có phần thiếu quyết tâm và cùng với sự mờ nhạt của ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo, Bồ Đào Nha đã bị Mỹ ép lại ở những phút sau đó.

Mặc dù các chân sút Mỹ dứt điểm không tốt nhưng trong ngày hàng phòng ngự Bồ Đào Nha thi đấu quá sơ hở, tuyển Mỹ cũng đã có được hai bàn thắng do công Jermaine Jones (64') và Clint Dempsey (82') để dẫn ngược lại Bồ Đào Nha 2-1 ở phút 82.

Không còn gì để mất, Bồ Đào Nha dồn toàn lực lên tấn công nhưng bế tắc trong việc xuyên phá hàng phòng ngự Mỹ. Và khi mọi người đều nghĩ Bồ Đào Nha sẽ nối gót Tây Ban Nha, Anh xách vali về nước thì Ronaldo bừng sáng với quả tạt như đặt từ bên cánh phải trong pha lên bóng cuối cùng, tạo cơ hội cho Silvestre Varela đánh đầu hạ gục thủ môn Howard, quân bình tỉ số 2-2, đưa Bồ Đào Nha trở về từ cõi chết.

Dù Silvestre Varela đã cứu Bồ Đào Nha khỏi bị loại sớm nhưng với chỉ một điểm giành được, cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Paulo Bento cũng rất mong manh. Hiện tại, Bồ Đào Nha đang xếp cuối bảng với 1 điểm và hiệu số bàn thắng thua là -4. Ở lượt đấu cuối (ngày 26-6), Bồ Đào Nha phải thắng đậm Ghana (1 điểm, hiệu số -1) và hi vọng Mỹ (4 điểm, hiệu số +1) trắng tay trước trước Đức (4 điểm, hiệu số +4) thì mới có vé vào vòng sau. 

 

                                                                -------------------

Diễn biến trận đấu:

Phút 90+6, trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 2-2.

VAAAÀOOOO...! 2-2 cho Bồ Đào Nha. Phút 90+5, từ quả tạt bên cánh phải của Ronaldo, Silvestre Varela thoát xuống lạo người đánh đầu hạ thủ môn Howard, quân bình tỉ số 2-2 cho Bồ Đào Nha.

THAY NGƯỜI! Phút 90+1, Mỹ thay người cuối cùng với hậu vệ Omar Gonzalez (3) vào thế chỗ tiền vệ Graham Zusi (19).

Phút 89, Ronaldo có cơ hội sau quả tạt bên cánh phải. Đáng tiếc pha bật cao đánh đầu từ cự li chưa đến 10m của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lại đưa bóng đi chệch cột dọc.

THAY NGƯỜI! Phút 87, Mỹ thay người thứ hai với Chris Wondolowski (18) vào thay tiền vệ Clint Dempsey (8) - cầu thủ đã ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Mỹ.

VAAAÀOOOO...! 2-1 cho Mỹ. Phút 82, sau một tình huống lộn xộn trong vòng cấm, bóng nảy đến vị trí của Jermaine Jones. Mặc dù pha dứt điểm của Jermaine Jones không chính xác nhưng Clint Dempsey đã có mặt dùng bụng đưa bóng vào lưới, nâng tỉ số lên 2-1 cho tuyển Mỹ.

THẺ VÀNG! Phút 75, tiền vệ Jermaine Jones (Mỹ) nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Joao Moutinho.

THAY NGƯỜI! Phút 71, Mỹ thay người đầu tiên với hậu vệ DeAndre Yedlin (2) vào thay cho tiền đạo Alejandro Bedoya (11).

THAY NGƯỜI! Phút 69, Bồ Đào Nha thay người cuối cùng với tiền vệ Silvestre Varela (18) vào thay Raul Meireles (16).

NGUY HIỂM! Phút 66, cơ hội lại đến với Bồ Đào Nha sau tình huống băng ra thiếu chính xác của thủ môn Howard. Đáng tiếc trong tư thế trống trải và cách khung thành chừng 10m, tiền vệ Raul Meireles lại dứt điểm vào ngay vị trí thủ môn Howard.

  Niềm vui của Jermaine Jones sau khi ghi bàn gỡ hòa cho Mỹ - Ảnh: Reuters

VAAAÀOOOO...! 1-1 cho Mỹ. Phút 64, xuất phát từ pha phá bóng không thành công của các hậu vệ Mỹ, Jermaine Jones đẩy bóng một nhịp loại bỏ sự truy cản của Nani rồi thực hiện pha dứt điểm hạ gục thủ môn Beto, quân bình tỉ số 1-1 cho Mỹ.

NGUY HIỂM! Phút 62, Bồ Đào Nha có pha phản công nguy hiểm bên cánh phải. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, trong tư thế không người kèm, Ronaldo lại vụng về dứt điểm ra ngoài.

NGUY HIỂM! Phút 55, Mỹ có pha phản công nguy hiểm bên cánh phải. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, pha đệm bóng từ cự li gần của tiền vệ Michael Bradley lại trung vào ngay người trung vệ Ricardo Costa.

Phút 48, hàng phòng ngự Mỹ một lần nữa mắc sai lầm với tình huống phá bóng vào ngay vị trí của tiền đạo Eder. May cho tuyển Mỹ, pha tung người dứt điểm sau đó của Eder đã đưa bóng đi vọt xà.

THAY NGƯỜI! Phút 46, Bồ Đào Nha thay người thứ hai với William Carvalho (6) vào thế chỗ trung vệ Andre Almeida (19).

 

Hiệp 2 trận Mỹ - Bồ Đào Nha đã bắt đầu.

 

Phút 45+2, trọng tài Nestor Pitana (Argentina) nổi còi cho hiệp 1 trận Mỹ - Bồ Đào Nha kết thúc. Hai đội rời sân nghỉ với tỉ số 1-0 nghiêng về phía Bồ Đào Nha.

Ở tình huống bóng bật ra sau đó, tiền đạo Eder ập vào đá bồi rất nhanh, nhưng lần này thủ môn Howard đã chơi xuất sắc với pha tung người đẩy bóng cứu thua bằng những đầu ngón tay.

Một pha cứu thua xuất sắc của thủ môn Howard (Mỹ) - Ảnh: Reuters

NGUY HIỂM! Phút 45, từ pha lên bóng ở trung lộ, Nani tung cú dứt điểm từ cự li hơn 25m hạ gục thủ môn Howard. Nhưng may mắn đã không đứng về phía Bồ Đào Nha khi bóng tìm đúng cột dọc khung thành.

NGUY HIỂM! Phút 42, Bồ Đào Nha có pha phản công nguy hiểm bên cánh trái. Nhưng lần này pha băng lên dứt điểm của Nani sau đường chuyền của Ronaldo đã không thắng được thủ môn Tim Howard.

Phút 37, Cristiano Ronaldo có pha dứt điểm đầu tiên từ đầu trận. Nhưng pha dứt điểm từ rất xa của Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đã đi ngay vào tay thủ môn Tim Howard.

Phút 35, tuyển Mỹ vừa có cú sút thứ 9 về phía khung thành Bồ Đào Nha. Nhưng lần này pha dứt điểm trước vòng cấm của Jermaine Jones đã đi ngay vào tay thủ môn Beto.

Phút 32, thêm một pha dứt điểm nữa được thực hiện về phía khung thành Bồ Đào Nha. Nhưng lần này pha dứt điểm trước vòng cấm của hậu vệ Fabian Johnson đã đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

NGUY HIỂM! Phút 29, thêm một cơ hội nữa đến với tuyển Mỹ sau pha lên bóng ở trung lộ. Nhưng lần này pha dứt điểm chéo góc của Michael Bradley sau đường chuyền của Dempsey đã đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

NGUY HIỂM! Phút 24, từ pha lên bóng ở trung lộ, Michael Bradley thoát xuống tung cú dứt điểm từ cự li hơn 20m. Bóng đi vào góc cao nhưng đáng tiếc lại vọt xà.

Phút 22, tiền vệ Joao Moutinho (Bồ Đào Nha) thử vận may bằng một pha dứt điểm từ cự li hơn 30m. Nhưng bóng đi không chính xác.

NGUY HIỂM! Phút 17, tuyển Mỹ có pha dàn xếp tấn công khá hay bên cánh phải. Nhưng lần này pha dứt điểm từ góc hẹp của Clint Dempsey đã không đánh bại được thủ môn Beto.

THAY NGƯỜI! Phút 16, Bồ Đào Nha phải thay người bắt buộc khi tiền đạo Helder Postiga (23) bị chấn thương không thể tiếp tục thi đấu. Tiền đạo Eder (11) vào sân thế chỗ.

Phút 13, tuyển Mỹ được hưởng quả đá phạt trực tiếp sát vòng cấm. Clint Dempsey thực hiện pha sút thẳng, đáng tiếc bóng lại đi vọt xà.

Phút 11, Mỹ có pha phản công nguy hiểm bên cánh phải. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, pha đi bóng và dứt điểm từ góc hẹp của Fabian Johnson đã chạm chân một hạu vệ Bồ Đào Nha bay vọt xà.

VAAAÀOOOO...! 1-0 cho Bồ Đào Nha. Phút 5, từ đường chuyền vô hại bên cánh trái của Miguel Veloso, hậu vệ Mỹ phá bóng bất cẩn để bóng bật đến ngay vị trí Nani. Trong tư thế không người kém, Nani dễ dàng đánh bại thủ môn Tim Howard từ cự li gần, mở tỉ số cho Bồ Đào Nha.

Điều khiển trận Mỹ - Bồ Đào Nha là trọng tài người Argentina, Nestor Pitana. Ở trận ra quân, Mỹ vượt qua Ghana 2-1, còn Bồ Đào Nha thảm bại 0-4 trước Đức.

Trận này, cả hai đội đều không có đội hình mạnh nhất. Tuyển Mỹ mất tiền đạo Jozy Altidore vì chấn thương, còn Bồ Đào Nha thiếu vắng thủ môn Rui Patricio, hậu vệ Fabio Coentrao, tiền đạo Hugo Almeida (chấn thương) và trung vệ Pepe vì án treo giò. Cũng may ngôi sao số 1 của Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo đã kịp bình phục chấn thương đầu gối để góp mặt ở trận đấu quan trọng này.  

Đội hình xuất phát của hai đội:

Mỹ: 1-Tim Howard; 23-Fabian Johnson, 5-Matt Besler, 20-Geoff Cameron, 7-DaMarcus Beasley; 15-Kyle Beckerman, 4-Michael Bradley, 13-Jermaine Jones, 19-Graham Zusi, 11-Alejandro Bedoya; 8-Clint Dempsey

Bồ Đào Nha: 22-Beto; 21-Joao Pereira, 13-Ricardo Costa, 2-Bruno Alves, 19-Andre Almeida; 4-Miguel Veloso, 8-Joao Moutinho, 16-Raul Meireles; 7-Cristiano Ronaldo, 23-Helder Postiga, 17-Nani.

 

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên