Son sắt một niềm tin – Bài 5

Cập nhật: 29-01-2016 | 09:15:21

Bài 5: Đổi thay diệu kỳ trên vùng đất anh hùng

Trong chiến tranh, vùng đất Bình Dương đã hứng chịu nhiều bom đạn tàn phá, là nơi đầu tiên bị bom B52 hủy diệt, từng là chiến trường giao tranh ác liệt nhất giữa ta và địch. Các địa danh Chiến khu Đ, địa đạo Tam giác sắt, Bàu Bàng, Bông Trang - Nhà Đỏ, Dầu Tiếng… mãi mãi là ký ức hào hùng về một thời đánh giặc giữ nước kiên cường bất khuất của dân tộc ta.

 Đi ra từ cuộc chiến với bao bộn bề khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đã từng bước biến vùng đất một thời bom đạn thành địa phương phát triển, có vị thế lớn trong vùng và cả nước như hôm nay. Ngày nay đến với Bình Dương, sẽ dễ dàng nhận thấy bên cạnh các khu đô thị, công nghiệp ngày một đồ sộ vươn cao, vẫn còn đó những khoảng không gian xanh yên bình, những vườn cây trái sum suê đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách về một vùng đất đã có những đổi thay diệu kỳ, sầm uất, hiện đại và thân thiện.

TX.Thuận An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Ảnh: Đ.HẬU

Có thể nói, Đại hội Đảng bộ tỉnh Sông Bé lần thứ IV (nay là Đảng bộ tỉnh Bình Dương) tháng 11-1986 là đại hội đổi mới của tỉnh nhà. Sự đổi mới đó là cuộc đấu trang cách mạng toàn diện, có nội dung và bước đi thích hợp. Trong thời gian qua, Bình Dương thực hiện tốt công tác quy hoạch, tốc độ đô thị hóa của tỉnh diễn ra khá nhanh, các dự án đô thị mới, phát triển nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng trên khắp địa bàn tỉnh, làm cho diện mạo của Bình Dương thay đổi từng ngày. Bình Dương luôn vận dụng hiệu quả chính sách “đi trước, đón đầu” tạo động lực đột phá. Về hạ tầng xã hội giáo dục, y tế, văn hóa của Bình Dương cũng có bước phát triển tốt. Toàn tỉnh có 8 trường đại học, 1 trường cao đẳng, 9 trường trung cấp chuyên nghiệp, nhiều bệnh viện và trung tâm y tế. Nhiều công trình có quy mô lớn, hiện đại và mang tầm quốc tế đang được đầu tư từ nhiều nguồn lực như: Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Việt - Đức, Bệnh viện Quốc tế Miền Đông… đã góp phần cho đô thị Bình Dương hình thành theo hướng văn minh hiện đại. Bình Dương luôn lấy công nghiệp làm nền tảng đột phá phát triển kinh tế mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp gắn với đô thị hóa. Giải pháp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để Bình Dương sớm trở thành đô thị văn minh hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020

Tôi biết hiện nay, Bình Dương có tỉnh lỵ là TP.Thủ Dầu Một, là một trong những tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ, nằm cách trung tâm TP.Hồ Chí Minh chỉ 30km, thuận tiện lưu thông. Hiện nay, Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, đó là: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, huyện Phú Giáo, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng. Trong những đổi thay của tỉnh Bình Dương tôi tâm đắc nhất là sự đổi thay của TX.Thuận An.

Thuận An trước đây là huyện Lái Thiêu, tỉnh Thủ Dầu Một, mảnh đất vốn giàu truyền thống yêu nước, có Chiến khu Thuận An Hòa, cơ sở cách mạng thời kháng chiến, nơi góp phần làm nên thắng lợi chiến dịch Nguyễn Huệ 1972 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thuận An đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 1996.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Thuận An có nền kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ, dịch vụ tự phát, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2011, Chính phủ có quyết định về việc thành lập TX.Thuận An. Ngày nay, TX.Thuận An là địa phương luôn đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đi đầu trong cải cách hành chính và đi đầu trong các phong trào thi đua của tỉnh, đồng thời là địa phương có tầm nhìn xa về nhân lực, chủ động nguồn cán bộ kế thừa, nơi đào tạo nhiều cán bộ ưu tú của tỉnh. Tốc độ đô thị hóa của TX.Thuận An diễn ra nhanh chóng làm diện mạo nơi đây thay đổi từng ngày. Toàn thị xã có 3 khu công nghiệp, hai cụm công nghiệp tập trung và ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư, thu hút đông đảo nguồn nhân lực đến làm việc. Đặc biệt, TX.Thuận An có nhiều thay đổi nhanh chóng về cơ sở hạ tầng làm cho bộ mặt thị xã văn minh, hiện đại. Sự nghiệp giáo dục, lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội cũng được quan tâm chăm lo. TX.Thuận An đang phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2017 và trung tâm dịch vụ đô thị sau năm 2020. Một lần nữa vinh dự lớn lao mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An đạt được là năm 2015, Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Được tham gia cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Dương” là niềm vinh dự lớn trong mỗi người dân, trong đó có bản thân tôi. Đây là đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa để cán bộ, đảng viên, công chức, lực lượng vũ trang, sinh viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh có dịp tìm hiểu, từ đó nâng cao nhận thức, lòng tự hào, niềm tin và ý thức trách nhiệm của người dân Bình Dương trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống của các thế hệ cha ông; đồng thời cổ vũ, động viên mọi người tiếp tục rèn luyện, cống hiến nhiều hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Điều tâm huyết nhất của tôi để xây dựng Bình Dương sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đó là đa dạng hóa, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển đô thị; huy động nguồn vốn đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế vào sự nghiệp phát triển đô thị của tỉnh.

 

Bài dự thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
và Đảng bộ tỉnh Bình Dương)

TRẦN HỮU HÒA (tỉnh Ninh Thuận)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên