Son sắt một niềm tin (Bài 4)

Cập nhật: 28-01-2016 | 09:10:21

Bài 4: Kế thừa thế hệ đi trước, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn

Hơn 300 năm về trước, cha ông chúng ta đã tiến hành công cuộc khai phá vùng đất phương Nam, trong đó có Bình Dương ngày nay. Trước thử thách của vùng đất mới, rừng rậm hoang sơ, nhiều thú dữ, những lưu dân người Việt và các cư dân bản địa đều phải nỗ lực vì mục tiêu chung. Họ đã vượt lên sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cùng khai phá rừng già để tạo lập cuộc sống mới.

Trải qua mấy trăm năm xây dựng và phát triển, nhất là sau 19 năm tái lập tỉnh, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, song Bình Dương đã vượt khó đi lên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tỉnh Bình Dương đã không ngừng lớn mạnh và đạt được những thành tựu nổi bật, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế ngày càng phát triển. Từ vùng đất nông nghiệp nghèo nàn, trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp phát triển. Đó chính là nhờ đội ngũ lãnh đạo biết tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, có quyết tâm đúng đắn và những cách làm sáng tạo mà điển hình là chủ trương: “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, trải thảm đỏ thu hút nhân tài”.

 

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ là thế mạnh để Bình Dương ngày càng phát triển bền vững hơn

 

Có thể nói, ngày nay Bình Dương được xem là một tỉnh có tiềm năng cực kỳ quan trọng của miền Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. So với các tỉnh trong khu vực, Bình Dương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân đạt từ 14% trở lên, thu hút vốn đầu tư nước ngoài thuộc tốp đầu cả nước. Trong những năm qua đời sống nhân dân trong tỉnh ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Những thành quả có được như ngày hôm nay đó là do Bình Dương đã xác định được chiến lược phát triển đúng đắn và tinh thần “trọng thị” nhà đầu tư và đội ngũ nhân tài, trí thức, đồng thời không ngừng đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghiệp tạo đà cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Ngoài ra, Bình Dương còn là tỉnh rất nỗ lực trong cải cách hành chính, đây là yếu tố không thể thiếu trong việc hình thành phong cách hết lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Song song đó, Bình Dương đã có nhiều chính sách tích cực về thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như chính sách thu hút nhân tài nhằm tạo sức mạnh tổng hợp đưa tỉnh nhà phát triển toàn diện và bền vững hơn. Mặt khác, tỉnh đã tăng cường đầu tư, phát triển, đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng công nghiệp tạo nên những khu công nghiệp kiểu mẫu thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vậy sức mạnh nào đã mang đến thành công này? Phải chăng đó là yếu tố “nhân hòa” thể hiện bằng tinh thần đoàn kết, đồng thuận và tính năng động, sáng tạo của người dân đã giúp Bình Dương biến những lợi thế về “thiên thời, địa lợi” thành sức mạnh cạnh tranh, vững vàng vươn lên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nói đến những thành tựu kinh tế xã hội của vùng đất này, nhiều người cũng không quên nhắc đến những cá nhân đã góp phần vào sự thành công chung của tỉnh như các anh hùng lao động: Huỳnh Thanh Sơn, Lý Ngọc Minh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Minh, Lê Văn Khoa và các tập thể anh hùng lao động khác… Ngày nay với hành trang đó, cùng nhận thức sâu sắc những nhiệm vụ, mục tiêu mà các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã đề ra, với những trọng trách lớn lao trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Bình Dương đã chủ động nắm bắt thời cơ, không ngừng học hỏi, vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến, phương thức quản lý hiện đại để khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế sẵn có nhằm tạo sức bật trong thời kỳ mới.

Là người dân Đồng Nai, cùng chung mảnh đất một thời gian lao mà anh dũng, tôi rất hạnh phúc và tự hào trước những đổi thay của vùng đất miền Đông thân yêu. Trong không khí cả nước đang nô nức chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đón xuân Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường 86 năm Đảng lãnh đạo đất nước đạt được những thắng lợi làm rạng rỡ dân tộc, cá nhân tôi càng thêm tự hào và tin yêu Đảng. Trong suốt hơn 40 năm đất nước độc lập và 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn, trong đó Bình Dương là một trong những địa phương có những đóng góp quan trọng.

Lịch sử đã sang trang, thế hệ hôm nay tiếp tục kế thừa và phát huy tinh thần anh dũng, bất khuất của các thế hệ đi trước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới. Cuộc sống như một dòng chảy không ngừng, tôi tin tưởng rằng, với những thành quả đã đạt được Đảng bộ và nhân dân Bình Dương sẽ tiến bước với tất cả ý chí và niềm tin vào một tương lai rực rỡ tươi đẹp hơn.


TRẦN BÍCH THỦY (tỉnh Đồng Nai)

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Son sắt

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên