Sống đẹp

Cập nhật: 08-01-2016 | 08:35:01

Bác Hồ từng nói về tuổi trẻ: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Là một lực lượng tuổi trẻ, học sinh - sinh viên (HSSV) còn là nguồn nhân lực quan trọng của xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

 Trong năm học này, cả nước có hơn 22 triệu HSSV đang tham gia học tập ở các trường phổ thông, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, HSSV ngày nay ra sức rèn chí, luyện tài, góp sức mình xây dựng quê hương. Và đây đó luôn thấp thoáng hình ảnh những bạn trẻ thể hiện lối sống đẹp, làm sáng mãi hình ảnh tốt đẹp của HSSV Việt Nam. Ngày qua ngày, có những HSSV tham gia những hoạt động làm đẹp cho đời, cho xã hội. Đó là một trong những nét đẹp của tuổi trẻ nói chung, HSSV nói riêng.

Trong các chiến dịch mùa hè xanh, các em đã không ngại khó ngại khổ về vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ học sinh và bà con. Có những HSSV chưa một ngày biết gian khổ, nhưng về nông thôn các em đã xắn tay áo đào đê, đắp bờ, nạo vét kênh mương, cùng nhân dân xây dựng cầu, làm đường. Có nhiều công trình ở nông thôn đã mang dấu ấn của các em.

Hình ảnh HSSV xung kích, tình nguyện cống hiến vì cộng đồng xã hội đã tỏa sáng ở khắp các địa phương. Trước đây, HSSV đã hăng hái tham gia chiến dịch ánh sáng hè tình nguyện, góp phần xóa mù cho bà con nông thôn. Còn ngày nay, khi xã hội cơ bản không còn người mù chữ thì các em dạy vi tính, tin học cho các em nhỏ. Nổi bật nhất là hoạt động “tiếp sức mùa thi” trong các mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các em đã không quản ngại nắng mưa tận tụy hướng dẫn các thí sinh tìm chỗ trọ, tìm trường thi, địa chỉ ăn ở miễn phí. Từ sự chung sức của SV tình nguyện, đã có biết bao HS nghèo đã thực hiện được ước mơ vào đại học. Còn nữa, vào các dịp tựu trường, các em đã thể hiện tinh thần đùm bọc lẫn nhau qua việc tặng áo trắng, tặng sách cũ cho bạn nghèo.

Nhìn nơi đâu cũng thấy thấp thoáng những nghĩa cử đẹp của HSSV nói chung. Các em đã tham gia tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Những hoạt động này đã tạo nên hình ảnh đẹp về lớp thanh niên trong giai đoạn hiện nay, đây thực sự là môi trường tốt để HSSV cống hiến và trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường, một bộ phận giới trẻ ít nhiều bị ảnh hưởng về lối sống. Do đó, các tổ chức hội, đoàn cần tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho HSSV. Thông qua các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, sống có đạo đức, sống có nghĩa, có tình, biết sống vì người khác. Đó là một lối sống đẹp.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên